+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Armenia-Azerbaijan tái diễn: Baku bắt 6 binh sĩ của Yerevan làm nhiệm vụ ở biên giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo xác nhận của Bộ Quốc phòng 2 nước, Azerbaijan mới đây đã bắt giữ 6 binh sĩ Armenia làm việc ở khu vực biên giới trong mối cảnh căng thẳng tái diễn.

    Trong những tuần gần đây, căng thẳng ở khu vực biên giới giữa Armenia và Azerbaijan đang có dấu hiệu tái diễn. Trong diễn biên mới nhất, ngày 27/5 (theo giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Azerbaijan xác nhận đã bắt 6 binh sĩ của Armenia với cáo buộc 6 người này tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ của nước này ở vùng Kelbajar.

    Cụ thể, trong thông báo của mình, Baku nhấn mạnh người lính Yerevan "cố gắng khai thác các tuyến đường dẫn đến các vị trí của quân đội Azerbaijan" và "đã bị bao vây, vô hiệu hóa và bắt giữ".

    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Armenia cho biết các binh sĩ của họ chỉ làm nhiệm vụ kỹ thuật ở khu vực biên giới thuộc phía Đông Gegharkunik của nước này, nơi tiếp giáp với Azerbaijan.

    cang thang armenia azerbaijan
    Căng thẳng leo thang tại biên giới Armenia-Azerbaijan đang khiến các quốc gia trên thế giới lo ngại. Ảnh: AP

    Sau sự việc trên, quyền Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan kêu gọi các quan sát viên quốc tế từ Nga hoặc các nước khác triển khai đến một phần biên giới của Armenia-Azerbaijan, nhấn mạnh rằng bầu không khí giữa 2 quốc gia hiện đang vô cùng căng thẳng. 

    Các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Pashinyan cho biết: "Tôi kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế và mong muốn của tôi hướng tới lãnh đạo Azerbaijan. Chúng ta hãy cùng nhất trí rằng các đơn vị quân đội của cả hai bên nhanh chóng di chuyển khỏi biên giới và trở về căn cứ thường trực. Đồng thời tôi mong muốn các quan sát viên quốc tế từ Nga hoặc các quốc gia khác trong nhóm OSCE Minsk (Hội nghị về an ninh hợp tác châu Âu về vấn đề Armenia - Azerbaijan) triển khai tới đây".

    Trước diễn biến trên, phía Mỹ cũng đã bày tỏ lo ngại về tình hình tại biên giới Armenia-Azerbaijan và kêu gọi Baku nhanh chóng thả 6 binh sĩ Yerevan. 

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu: "Chúng tôi kêu gọi cả hai bên khẩn trương giải quyết vụ việc này một cách hòa bình và khẩn trương. Chúng tôi cũng tiếp tục kêu gọi Azerbaijan trả tự do ngay lập tức cho tất cả các tù nhân chiến tranh và những người bị giam giữ khác, đồng thời chúng tôi nhắc nhở Azerbaijan về các nghĩa vụ của mình theo luật nhân đạo quốc tế là đối xử nhân đạo với tất cả những người bị giam giữ".

    Căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan đã bắt đầu có dấu hiệu tái diễn từ đầu tháng 5 khi Yerevan tố Baku đưa quân qua biên giới, gần nửa năm sau khi 2 bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 11/2020. 

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-armenia-azerbaijan-tai-dien-baku-bat-6-binh-si-cua-yerevan-lam-nhiem-vu-o-bien-gioi-a502047.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan