+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng dâng cao, Armenia và Azerbaijan triển khai pháo binh, Liên Hợp Quốc thông báo họp khẩn

    • DSPL
    ĐS&PL Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhóm họp để thảo luận về tình hình chiến sự giữa hai lực lượng Armenia và Azerbaijan ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhóm họp để thảo luận về tình hình chiến sự giữa hai lực lượng Armenia và Azerbaijan ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

    Pháo binh Armenia triển khai ở Nagorno-Karabakh. Ảnh: Reuters.

    "Cuộc họp dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 29/9 theo hình thức tham vấn kín sau buổi thảo luận về tình hình Syria, theo đề xuất của Anh, Pháp, Đức, Bỉ và Estonia", một nguồn tin trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 28/9 cho biết.

    Hình thức tham vấn kín đồng nghĩa với việc chỉ có 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự họp, các bên liên quan đến xung đột đang diễn ra ở Nagorno-Karabakh không được tham gia.

    Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh sự cần thiết của việc "phải ngay lập tức ngừng các cuộc giao tranh và nối lại hòa bình mà không cần điều kiện tiên quyết là các cuộc đàm phán".

    Bên cạnh đó, các cường quốc như Mỹ, Nga, Pháp và Đức đã kêu gọi các đối thủ ngừng các hành động thù địch ngay lập tức và nối lại các cuộc đàm phán.

    Cùng ngày, pháo binh hạng nặng đã được quân đội hai bên triển khai ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, kéo theo nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang quy mô lớn.

    Quân đội hai bên đều xác nhận việc triển khai pháo binh hạng nặng, Reuters đưa tin. Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo lực lượng đối lập đã cố gắng chiếm lại những vùng đất bị mất, bằng cách phát động tấn công theo hướng Fizuli, Jabrayil, Agdere và Terter.

    Bộ này đồng thời biết thêm đã có giao tranh trong thành phố, xung quanh khu vực Fizuli và quân đội Armenia đã bị đánh bật khỏi khu vực Dashkesan, trên biên giới giữa hai nước, khoảng 1,6 km từ khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

    Quân đội Azerbaijan trước đó cho biết đã tiến hành chiến dịch phản công khiến ít nhất 550 binh sĩ Armenia đã thiệt mạng hoặc bị thương, cùng với đó là hàng chục xe tăng, pháo và hệ thống phòng không bị phá hủy. Armenia bác bỏ con số này, trong khi nguồn tin tại Nagorno-Karabakh cho biết ít nhất 31 binh sĩ Armenia đã tử trận.

    Xung đột bùng phát sáng 27/9 sau khi Armenia cáo buộc Azerbaijan thực hiện một cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh nhằm vào vùng Nagorno-Karabakh, nhưng Azerbaijan khẳng định họ chỉ hành động để đáp trả các cuộc pháo kích từ phía Armenia.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-dang-cao-armenia-va-azerbaijan-trien-khai-phao-binh-lien-hop-quoc-thong-bao-hop-khan-a340718.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan