Căng thẳng leo thang ở biên giới Ấn - Trung, nhiều binh sĩ thiệt mạng


Thứ 4, 17/06/2020 | 01:30


Cùng sự kiện

20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và 17 người khác bị thương do đụng độ ngày 15/6 với quân đội Trung Quốc ở khu vực tranh chấp biên giới giữa hai nước.

20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và 17 người khác bị thương do đụng độ ngày 15/6 với quân đội Trung Quốc ở khu vực tranh chấp biên giới giữa hai nước.

Thế giới lo ngại tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc có thể leo thang nghiêm trọng hơn. - Ảnh: ANI

Nguồn tin từ South China Morning Post cho biết, quân đội Ấn Độ tuyên bố, có 20 binh sĩ nước này thiệt mạng và và 17 người khác bị thương do đụng độ ngày 16/6 với quân đội Trung Quốc ở khu vực thung lũng Galwan, phía Đông vùng Ladakh đang tranh chấp.

Tuyên bố cũng cho biết lực lượng hai bên đã rút khỏi khu vực xung đột. Hiện chưa rõ con số thương vong của Trung Quốc.

Quân đội Ấn Độ cũng khẳng định, sĩ quan chỉ huy 1 tiểu đoàn bộ binh đã thiệt mạng trong cuộc đối đầu trực diện trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava cho rằng cuộc đụng độ là hậu quả của việc Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng tại khu vực biên giới bị tranh chấp.

“Cả hai bên đều phải chịu những tổn thất mà đáng lẽ chúng ta có thể tránh được nếu Trung Quốc tuân thủ các thoả thuận trước đó nhằm giảm căng thẳng”, ông Srivastava cho biết.

Trong khi đó, bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố kêu gọi Ấn Độ không đơn phương hành động hoặc làm phức tạp tình hình.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc việc binh lính Ấn Độ vượt qua biên giới 2 lần trong ngày 15/6 là “hành động khiêu khích, tấn công binh sĩ Trung Quốc và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”.

Căng thẳng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc diễn ra sau một loạt cuộc đụng độ đầu tháng 5 vừa qua giữa binh lính 2 bên ở dọc Ranh giới Kiểm soát thực tế (LAC), Đông Ladakh, VOV cho hay.

Hai bên đều cáo buộc nhau đưa binh lính xâm phạm biên giới trên thực tế của phía bên kia. Căng thẳng vẫn tiếp diễn cho dù quân đội hai nước đang có các cuộc gặp ở nhiều cấp tại biên giới và đã nhất trí lui quân để giảm nguy cơ đối đầu.

Theo The Washington Post, cuộc đụng độ ngày 15/6 là xung đột gây chết người đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 1975.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-leo-thang-o-bien-gioi-an---trung-nhieu-binh-si-thiet-mang-a327453.html