+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng leo thang, Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hai máy bay quân sự của Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một cuộc tấn công lớn nhằm vào quân đội Syria và các đồng minh của nước này, bắn hạ hai máy bay, phá tan hàng chục thiết bị quân sự.

    Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một cuộc tấn công lớn nhằm vào quân đội Syria và các đồng minh của nước này, bắn hạ hai máy bay, phá tan hàng chục thiết bị quân sự bao gồm các xe tăng cùng hệ thống radar.

    Căng thẳng ở phía Tây Bắc Syria đang leo thang. Ảnh: AP

    Các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đáp trả việc Damascus sát hại 33 binh sĩ của Ankara trong một cuộc không kích ở miền Bắc Syria vào tối 27/2, đánh dấu một trong những cuộc đụng độ trực tiếp kéo dài nhất giữa các lực lượng tại khu vực trong nhiều thập kỷ.

    Một chiếc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ cả hai chiếc máy bay của Syria, sau khi Ankara mất một máy bay không người lái trước hỏa lực của Damscus. 

    Việc các máy bay phản lực bị bắn hạ đã được cả hai bên thừa nhận.

    Idlib được xem là thành trì cuối cùng của phiến quân chống chính phủ Syria, trong đó có những nhóm được Ankara hỗ trợ.

    Trong nỗ lực chiếm lại tỉnh này và kết thúc nội chiến dài 8 năm, các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã mở các cuộc tấn công vào Idlib trong vài tuần gần đây dưới sự hỗ trợ của Nga.

    Một cuộc gặp song phương giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Moscow vào 5/3, theo đó hai bên sẽ cố gắng khắc phục tình hình căng thẳng hiện tại. 

    Bất kỳ hiệp ước nào được ký kết có thể là một bước tiến dài trong việc giảm bớt sự thù địch ở Idlib, tỉnh cuối cùng của Syria vẫn hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.  Syria và Idlib nói riêng vẫn bị tàn phá bởi cuộc chiến tàn khốc, đã gây thiệt hại nặng nề cho dân thường hơn bất kỳ cuộc xung đột nào khác trong lịch sử gần đây.

    Hiện Syria đã đóng cửa không phận tại vùng tây bắc nước này, bao gồm tỉnh Idlib giữa lúc xung đột và tuyên bố bất cứ máy bay nào xâm nhập đều bị coi là mục tiêu thù địch. Trung tâm hòa giải Syria của Nga cảnh báo lực lượng quân sự Nga tại Syria cũng không thể đảm bảo an toàn cho máy bay Thổ Nhĩ Kỳ nếu đi vào vùng cấm.

    Ở một chiều hướng khác liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố mở cửa biên giới để hàng trăm ngàn người di cư tràn vào Liên minh châu Âu (EU). 

    Mộc Miên(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-leo-thang-tho-nhi-ky-ban-ha-hai-may-bay-quan-su-cua-syria-a313686.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan