+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng leo thang, Trung Quốc cắt đường bay tới Hàn Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Do mâu thuẫn việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên bán đảo Triều Tiên, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu tạm ngừng một số tuyến đường bay từ Trung Quốc.

    Do mâu thuẫn về việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên bán đảo Triều Tiên, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu tạm ngừng một số tuyến đường bay, tàu biển từ Trung Quốc tới Hàn Quốc.

    Theo tin tức trên báo Vnexpress, China Eastern Airlines và Spring Airlines dừng cung cấp các chuyến bay trên trang web của hãng, giữa thành phố Ninh Ba của Trung Quốc và đảo du lịch Jeju của Hàn Quốc từ tuần tới.

    Hãng hàng không Eastar Jet của Hàn Quốc cũng dừng các chuyến bay giữa thành phố Cheongju và đảo Jeju với nhiều thành phố Trung Quốc như Ninh Ba, Tấn Giang và Cáp Nhĩ Tân.

    Động thái diễn ra sau khi các công ty vận hành tàu du lịch Costa Cruises của Carnival Corp và Royal Caribbean Cruises cắt các tuyến thăm Hàn Quốc của tàu Trung Quốc. Royal Caribbean viện dẫn "các diễn biến gần đây liên quan đến tình hình ở Hàn Quốc".

    Một tài liệu nội bộ của chính phủ Hàn Quốc cho thấy chính phủ Trung Quốc ra chỉ thị "7 điểm" với các công ty du lịch nhằm cắt ngắn hoặc cấm các chuyến đi tới Hàn Quốc. Chỉ thị bao gồm lệnh cấm các nhóm du lịch thăm Hàn Quốc từ ngày 15/3, các tàu du lịch không được phép đậu tại cảng Hàn Quốc và cảnh báo những người vi phạm sẽ bị "trừng phạt nghiêm khắc".

    Máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines Trung Quốc (Ảnh: Báo Dân trí)

    Liên quan đến vẫn đề này, báo Dân trí cho biết thêm, động thái trả đũa của Trung Quốc đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành công nghiệp bán lẻ và du lịch của Hàn Quốc, quốc gia vốn trông cậy nhiều vào quan hệ thương mại với Bắc Kinh.

    Theo thống kê của Hàn Quốc, nước này phụ thuộc chặt chẽ vào lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc, vốn chiếm gần một nửa số khách nước ngoài tới Hàn Quốc. Theo đó, Seoul đã để ngỏ khả năng đệ trình đơn kiện Bắc Kinh lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vì những hành động trả đũa trên.

    Quan hệ Trung Quốc và Hàn Quốc trở nên căng thẳng sau khi Mỹ bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc từ đầu tuần này. Theo giải thích của Washington và Seoul, hệ thống này nhằm đối phó với các chương trình tên lửa của Triều Tiên và không đe dọa tới an ninh của bất kỳ nước nào.

    Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn lo ngại về sóng radar của THAAD có thể xâm nhập vào lãnh thổ nước này và tác động xấu tới an ninh khu vực. Bắc Kinh cũng nhiều lần tuyên bố sẽ có các động thái đáp trả quyết định bố trí THAAD của liên minh Mỹ - Hàn.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-leo-thang-trung-quoc-cat-duong-bay-toi-han-quoc-a183719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan