+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga-Ukraine: 137 người Ukraine thiệt mạng trong ngày đầu chiến sự

    • DSPL
    ĐS&PL 137 người Ukraine thiệt mạng sau khi quân đội Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước láng giềng.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, ít nhất 137 người Ukraine, bao gồm cả binh sĩ và dân thường, đã thiệt mạng trong ngày đầu nổ ra chiến sự hôm 24/2.

    "Hôm nay chúng tôi đã mất đi 137 công dân và người hùng. Cả quân nhân và dân thường", ông Zelensky cho biết trong bài phát biểu qua video.

    Ông Zelensky cũng cho biết thêm rằng có 316 người khác đã bị thương.

    "Chúng ta đã bị bỏ lại một mình trong cuộc chiến bảo vệ đất nước. Ai sẵn sàng sát cánh chiến đấu cùng chúng ta? Tôi chẳng thấy một ai", ông Zelensky phát biểu qua video.

    cang thang nga ukraine 137 nguoi ukraine thiet mang trong ngay dau chien su 01
    Xe tăng Ukraine ở miền Đông nước này. Ảnh: Reuters

    Chiến sự leo thang cũng khiến hàng nghìn người Ukraine rời khỏi đất nước, trong khi hàng chục nghìn người khác cũng đang tìm cách tháo chạy. Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước láng giềng của Ukraine mở cửa biên giới cho những người đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 25/2 ký lệnh tổng động viên nhằm "đảm bảo năng lực quốc phòng, hỗ trợ khả năng sẵn sàng chiến đấu và huy động của lực lượng vũ trang Ukraine, cũng như các lực lượng quân sự khác".

    Theo lệnh tổng động viên có hiệu lực trong 90 ngày, toàn bộ lính nghĩa vụ và quân dự bị tại tất cả tỉnh của Ukraine sẽ được huy động. Cơ quan An ninh Ukraine chịu trách nhiệm thực hiện hoạt động phản gián trong cuộc tổng động viên.

    Trong thông cáo cùng ngày, Biên phòng Ukraine cho biết cấm toàn bộ công dân nam 18-60 tuổi rời khỏi đất nước. "Quy định này có hiệu lực trong thời gian thi hành thiết quân luật. Chúng tôi yêu cầu các công dân chú ý đến thông tin này", thông cáo có đoạn.

    Ngày 24/2, lực lượng của Ukraine phải đối phó với các đợt tấn công từ nhiều phía sau khi Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự hóa" Ukraine. Trước đó, Nga đã công nhận độc lập đối với 2 vùng lãnh thổ ly khai tại Donbass, Đông Ukraine.

    Người phát ngôn bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, ngày đầu tiên của chiến dịch đã diễn ra thành công.

    "Tất cả các sứ mệnh giao cho các nhóm binh sĩ của Lực lượng vũ trang Nga đã hoàn thành thành công", ông Konashenkov cho hay.

    Theo bộ Quốc phòng Nga, 70 cơ sở hạ tầng mặt đất của Ukraine đã bị phá hủy do các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Nga.

    "Kết quả của các cuộc không kích do lực lượng vũ trang Nga tiến hành là 74 cơ sở mặt đất thuộc cơ sở hạ tầng quân sự Ukraine đã bị đánh sập. Trong số đó có 11 sân bay không quân, 3 sở chỉ huy, một căn cứ hải quân Ukraine và 18 trạm radar của các hệ thống tên lửa S-300 và Buk-M1", ông Konashenkov nêu rõ và tái khẳng định rằng các cuộc không kích do lực lượng vũ trang Nga thực hiện không nhằm vào các thành phố của Ukraine.

    Nga hiện chưa công bố con số thương vong của lực lượng tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, quân đội Nga cũng chịu một số tổn thất trong ngày đầu chiến sự tại nước láng giềng.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-137-nguoi-ukraine-thiet-mang-trong-ngay-dau-chien-su-a529393.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan