+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga-Ukraine khiến ông Trump hủy gặp ông Putin vào phút chót

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định hủy kế hoạch gặp gỡ Tổng thống Putin khi đang trên đường tới Argentina dự hội nghị thượng đỉnh G20.

    Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định hủy kế hoạch gặp gỡ Tổng thống Putin khi đang trên đường tới Argentina dự hội nghị thượng đỉnh G20.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki hồi tháng 7/2018. Ảnh: Reuters

    Theo Reuters, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 29/11 cho biết với các phóng viên rằng, Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định hủy kế hoạch gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin khi đang trên đường tới Argentina dự hội nghị thượng đỉnh G20.

    Bà cho biết thêm, Tổng thống Trump trước đó đã có cuộc nói chuyện với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly trên chuyến bay tới hội nghị G20 và gọi điện cho Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

    Theo báo NY Times, ông Trump lấy lý do là Nga từ chối thả các tàu hải quân và thuỷ thủ Ukraina mà nước này bắt giữ trong cuộc va chạm trên biển giữa hai nước ngày 25/11.

    Trên đường tới hội nghị, ông Trump viết trên Twitter rằng: “Dựa trên sự thật rằng Nga không thả tàu và thuỷ thủ Ukraina, để tốt nhất cho các bên liên quan, tôi quyết định huỷ cuộc gặp dự kiến trước đó với Tổng thống Putin tại Argentina. Tôi hy vọng một cuộc gặp ý nghĩa mới sẽ được tổ chức sớm, sau khi tình hình được giải quyết”.

    Tuyên bố huỷ cuộc gặp được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra chưa đầy một giờ sau khi ông Trump nói với các phóng viên rằng ông tin là “đây là thời điểm thích hợp để gặp gỡ ông Putin”.

    Phản hồi về quyết định của Tổng thống Trump, Điện Kremlin cho biết vẫn chưa nhận được thông tin xác nhận hủy cuộc họp thông qua các kênh chính thức.

    "Chúng tôi cũng đang bay tới Argentina. Hiện tại chúng tôi chỉ nhìn thấy dòng tweet thông báo (của ông Trump) và tin từ truyền thông. Chúng tôi chưa có thông tin chính thức", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

    Mặt khác, ông Peskov nhấn mạnh, nếu cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo thực sự bị hủy, Tổng thống Putin sẽ có thêm nhiều thời gian để tiến hành các cuộc gặp hữu ích với các nhà lãnh đạo khác tại G20. "Nếu đúng như vậy, Tổng thống (Putin) sẽ có thêm 2 giờ nữa cho các cuộc gặp gỡ hữu ích bên lề hội nghị", ông Peskov nói.

    Đầu tuần này, Tổng thống Trump cho biết, ông rất quan ngại về tình hình hiện nay giữ Nga và Ukraine, song chính quyền của ông không có phản hồi trước những lời kêu gọi của châu Âu nhằm siết trừng phạt Nga hay tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-khien-ong-trump-huy-gap-ong-putin-vao-phut-chot-a253174.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan