+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 13/12: Yếu tố giúp Ukraine bỏ xa Nga trong tác chiến ban đêm

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga được cho là đang gặp khó khăn khi chiến đấu với lực lượng Ukraine vào ban đêm vì thiếu kỹ năng và trang thiết bị.

    Business Insider dẫn báo cáo mới nhất từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết, quân đội Ukraine đang có lợi thế đáng kể so với Nga khi chiến đấu vào ban đêm do đối phương thiếu huấn luyện và trang thiết bị hỗ trợ.

    Nhận định trên được đưa ra dựa trên nhiều báo cáo của các chiến binh kể từ khi chiến sự Nga – Ukriane nổ ra hồi tháng 2/2022 cũng như thực tế là hoạt động huấn luyện quân sự của Nga "hiếm khi đề cập đến các cuộc tập trận ban đêm”.

    Theo Bộ Quốc phòng Anh, hoạt động huấn luyện quân sự của Nga thường diễn ra vào ban ngày "để gây ấn tượng với các quan chức cấp cao đến thăm". Trong khi đó, lực lượng Ukraine chủ yếu di chuyển và hoạt động vào ban đêm.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 13 12 2023 yeu to giup ukraine bo xa nga trong tac chien ban dem
    Ukraine bỏ xa Nga trong tác chiến ban đêm. Ảnh: Pravda

    Ukraine chiếm thế thượng phong trong bóng tối và có thể thực hiện các cuộc tấn công vào ban đêm chống lại lực lượng Nga còn nhờ các thiết bị tiên tiến bao gồm cả kính nhìn đêm do các quốc gia phương Tây cung cấp. “Lực lượng Ukraine thường được trang bị thiết bị nhìn đêm từ các đối tác quốc tế”, báo cáo nêu rõ.

    Ngược lại, kính nhìn ban đêm luôn xuất hiện trong danh sách thiết bị mà các đơn vị Nga yêu cầu từ lực lượng ủng hộ. Vào cuối tháng 11, một người dùng mạng xã hội tự xưng là quân nhân Nga ở Kherson cũng từng tiết lộ tình trạng thiếu kính nhìn ban đêm và camera cho các máy bay không người lái trong quân đội Nga.

    Trong chiến dịch phản công, ngày càng nhiều cuộc tấn công của Ukraine được ghi nhận là diễn ra vào ban đêm. Lợi thế tấn công vào đêm cũng được xem là yếu tố giúp Ukraine đạt được đà tiến trong những ngày qua, dù chỉ ở quy mô nhỏ.

    Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc Ukraine có thể phản công thắng lợi. Ông Alexey Danilov - Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin BBC thừa nhận rằng những hy vọng mà Kiev đặt ra trong cuộc phản công đã không thành hiện thực.

    Chiến dịch phản công phát động vào mùa hè đã kéo dài nhiều tháng nhưng lực lượng Ukraine mới chỉ có được những tiến bộ khiêm tốn và phần lớn không đạt được các mục tiêu chiến lược đã đề ra. "Hồi tháng 5, mọi người dân ở nước ta đều mong muốn chiến sự kết thúc nhanh chóng. Đã có hy vọng nhưng chúng không thành hiện thực", ông Danilov thừa nhận.

    Theo quan chức Ukraine, tình hình ở tiền tuyến rất khó khăn và những những chiến thuật cũ của NATO hiện không phù hợp để sử dụng. Ông cũng nói thêm rằng Ukraine sẽ tiếp tục nỗ lực giải phóng lãnh thổ khỏi sự chiếm đóng của Nga.

    "Tôi có thể nói chắc chắn rằng chúng tôi sẽ không dừng lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh vì tự do, vì độc lập của mình”, ông Danilov khẳng định và bày tỏ hy vọng rằng Ukraine sẽ nhận được viện trợ trước Giáng sinh năm 2023.

    Phương Uyên(Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-13-12-2023-yeu-to-giup-ukraine-bo-xa-nga-trong-tac-chien-ban-dem-a603293.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan