+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 19/11: Ukraine bị tấn công mạng gần 4.000 lần do chiến sự với Nga

    (ĐS&PL) - Tính đến tháng 9/2023, Ukraine đã ghi nhận gần 4.000 cuộc tấn công mạng được thực hiện bởi các nhóm do Nga bảo trợ.

    Tờ Kyiv Independent dẫn thông tin từ ông Graham Steele - Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ mới đây cho biết, từ tháng 1/2022 đến tháng 9/2023, gần 4.000 cuộc tấn công mạng đã Đội ứng phó khẩn cấp máy tính của Ukraine ghi nhận. Hầu hết là trong số đó là được tiến hành sau khi chiến sự với Nga nổ ra.

    “Trong những tuần sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, các nhóm tin tặc do nhà nước Nga bảo trợ đã tiến hành một làn sóng tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine”, ông Steele nói đồng thời nhấn mạnh tổng số vụ tấn công cao được ghi nhận trong khoảng thời gian này cao gấp ba lần so với cùng kỳ trước khi Nga mở chiến dịch quân đặc biệt tại Ukraine.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 19 11 2023 ukraine bi tan cong mang gan 4 000 lan do chien su voi nga
    Ukraine bị tấn công mạng gần 4.000 lần do chiến sự với Nga. Ảnh: Getty Images

    Quan chức Mỹ nhận định, chiến tranh mạng chống lại Ukraine và các đồng minh phương Tây là một phần quan trọng trong chiến lược quân sự của Nga. Gần đây, một nhóm tội phạm nói tiếng Nga có tên CL0P cũng được cho là đã xâm phạm địa chỉ email của 632.000 nhân viên từ Bộ Tư pháp và Quốc phòng Mỹ.

    Ngoài ra, ông Steele cũng nhấn mạnh sự tham gia của các chủ thể phi nhà nước đã khiến các nhóm tin tặc nhắm tới nhiều tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới thông qua các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) tương đối đơn giản, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

    Các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) thường sẽ nhắm mục tiêu vào các website và máy chủ qua việc gây gián đoạn các dịch vụ mạng, khiến người dùng không thể sử dụng tài nguyên trên máy tính của họ.

    Trước đó, vào tháng 6, nhiều ngân hàng Ukraine từng bị tin tặc Nga đe dọa tấn công DDoS trong vòng 4 ngày nhưng may mắn điều đó đã không xảy ra. Ukraine sau đó được cho là đã đầu tư rất nhiều vào khả năng phòng thủ mạng và tăng cường các chiến thuật tấn công mạng nhắm vào tài sản của Nga.

    Liên quan đến diễn biến chiến sự trên tuyền tuyến, các lực lượng Ukraine gần đây đã có được vị trí vững chắc ở bờ Đông sông Dnipro và đang hoạt động theo từng nhóm nhỏ, chuẩn bị tiến công vào các khu vực do Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson.

    Sông Dnieper được coi là ranh giới giữa chiến tuyến của Ukraine và Nga sau khi Moscow rút quân khỏi bờ tây, dựng hàng phòng thủ kiên cố ở bờ Đông từ cuối năm ngoái. Kể từ đó đến nay, Ukraine nhiều lần thực hiện các cuộc vượt sông, đột kích vào cứ điểm của Nga. Việc đổ bộ thành công sang bờ Đông đánh dấu một bước tiến lớn của Kiev trên chiến tuyến kéo dài hơn 1.000km với Moscow.

    Trong khi đó, quân đội Nga đã và đang tăng cường việc ném bom lượn thông minh xuống các vị trí của Ukraine ở 2 bên bờ sông Dnipro với mục tiêu ngăn chặn Kiev phản công. Ưu điểm của bom thông minh là có thể được thả từ khoảng cách xa, tấn công chính xác vào mục tiêu, giúp cho máy bay ném bom Nga tránh được tối đa nguy cơ bị phòng không Ukraine bắn rơi.

    Giới phân tích nhận định nếu các quả bom lượn với khả năng công phá đáng kể này trút xuống vùng đất nhỏ hẹp và gần như không được che chắn do Ukraine đang kiểm soát, các binh sĩ và vũ khí nước này sẽ rơi vào thế nguy hiểm.

    Phương Uyên(Theo Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-19-11-2023-ukraine-bi-tan-cong-mang-gan-4-000-lan-do-chien-su-voi-nga-a600071.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan