+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 2/12: Mổ xẻ UAV cảm tử Nga, Ukraine phát hiện điều “bất ngờ”

    (ĐS&PL) - Ukraine đã mổ xẻ một chiếc UAV cảm tử thu được từ cuộc tấn bằng máy bay không người lái của Nga vào cuối tuần trước và phát hiện một thiết bị đặc biệt bên trong vũ khí này.

    Theo thông tin mới nhất do The Drive đăng tải, các kỹ thuật viên của Victory Drone - một công ty đào tạo và phát triển máy bay không người lái của Ukraine cho biết họ đã tìm thấy một thiết bị mạng 4G với thẻ SIM của công ty viễn thông Ukraine Kyivstar bên trong máy bay không người lái (UAV) cảm tử Shahed-136 Nga bị bắn rơi vào tuần trước.

    Victory Drone bước đầu nhận định rằng thẻ SIM và bộ điều giải có thể đã được Nga sử dụng để theo dõi phần còn lại của máy bay không người lái bị rơi đồng thời giúp Nga thu thập thêm thông tin về vị trí để điều chỉnh đường bay của UAV tự sát trong thời gian thực.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 2 12 2023 mo xe uav cam tu nga ukraine phat hien dieu bat ngo
    Thiết bị mạng 4G với thẻ SIM của công ty viễn thông Ukraine được phát hiện trong UAV cảm tử Nga. Ảnh: X

    "Vào đêm xảy ra cuộc tấn công quy mô lớn của Nga, chúng tôi chặn được tín hiệu mạnh từ trên không khi các UAV Shahed-136 bay qua các điểm quan sát. Một số UAV bị bắn rơi được trang bị thiết bị mạng 4G. Mọi thứ được gắn vào UAV bằng băng dính.

    Qua việc quan sát cấu tạo bên trong của UAV, các kỹ thuật viên của Victory Drone đã kết luận rằng đây là các sản phẩm có tính thử nghiệm của Nga chứ chưa phải là phiên bản chính thức của UAV Shahed-136 ", thông báo của Victory Drone nêu rõ.

    Về lý do tại sao Shahed-136 được trang bị hệ thống liên lạc di động, The Drive cho rằng Nga có thể đang thử nghiệm sử dụng mạng 4G của Ukraine để điều khiển UAV này nhằm làm giảm nguy cơ tín hiệu định vị toàn cầu của vũ khí này bị gián đoạn trong quá trình tấn công mục tiêu. Sử dụng mạng di động để nâng cao khả năng tấn công của UAV cũng không phải là một ý tưởng mới mà đã được giới chuyên gia thảo luận trong nhiều năm qua. 

    Các loại UAV có thể tận dụng dữ liệu di động thay thế hoặc bổ sung cho các liên kết dữ liệu truyền thống. Trong môi trường đô thị, nơi vùng phủ sóng di động rất mạnh, điều này có thể rất có lợi vì môi trường đô thị dày đặc có nghĩa là các liên kết dữ liệu tầm xa bị hạn chế về phạm vi.

    Một máy bay không người lái có thể duy trì kết nối thông qua băng thông thương mại của các công ty viễn thông ở bất kỳ đâu trong thành phố. Điều này mở rộng đáng kể tính linh hoạt của UAV trong môi trường đô thị.

    Việc sử dụng mạng di động 4G có thể giúp Shahed-136 truyền tín hiệu về cho người điều khiển, đặc biệt là với những UAV tầm xa như vậy. Từ những tín hiệu này, phía vận hành có thể theo dõi tuyến đường di chuyển của UAV, điều chỉnh chúng để lao xuống mục tiêu chính xác hơn. Mặc dù vậy, chuyên gia cũng cho rằng, việc gắn thiết bị 4G vào UAV có thể khiến cho vũ khí này dễ bị radar phát hiện hơn.

    Phương Uyên(Theo The Drive)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-2-12-2023-mo-xe-uav-cam-tu-nga-ukraine-phat-hien-dieu-bat-ngo-a601894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan