+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 29/12: Quyết vượt sông Dnipro, Ukraine chỉ về nhận “trái đắng”

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine được cho là đã để mất hàng chục xuồng, thuyền và phương tiện khác khi băng qua dòng Dnipro để cố thủ tại bờ Đông.

    VnExpress đưa tin, trong 6 tuần kể từ khi lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 Ukraine vượt sông Dnipro để chiếm làng Krynky ven bờ đông, họ cùng các đơn vị khác đã mất gần 50 khí tài, gồm xuồng, tàu thuyền, xe lội nước và các phương tiện hỗ trợ vượt sông khác. Thông tin trên được chuyên gia phân tích Andrew Perpetua ngày 26/12 cho biết dựa trên các dữ liệu nguồn mở.

    Một trong những tổn thất gần đây nhất được Perpetua ghi nhận liên quan tới tàu kéo BMK-T của Ukraine bị máy bay không người lái (UAV) Nga tấn công ở khu vực có thể nằm gần làng Krynky. Liên Xô phát triển tàu kéo BMK-T với chiều dài khoảng 9 m để hỗ trợ vận hành cầu phao, sau đó chế tạo lượng lớn phương tiện này vào đầu những năm 1990. Ukraine thừa hưởng một số tàu kéo BMK-T sau khi Liên Xô tan rã.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 29 12 2023 quyet vuot song dnipro ukraine chi ve nhan trai dang
    Ukraine mất hàng chục phương tiện bao gồm cả tàu kéo BMK-T khi vượt sông Dnipro. Ảnh: Forbes

    Dù điều khiển tàu kéo BMK-T qua lại sông Dnipro nhiều lần, lực lượng Ukraine không có ý định bắc cầu phao tại khu vực này. Với khoảng cách giữa hai bờ tới hơn 300 m, sông Dnipro quá rộng để lắp cầu phao quân sự. Ngoài ra, không quân, pháo binh và UAV Nga có thể liên tục tập kích vị trí dựng cầu phao.

    Việc sử dụng tàu kéo BMK-T cho thấy Ukraine đang rất thiếu phương tiện vượt sông sau khi hứng chịu nhiều thiệt hại từ lực lượng Nga, biên tập viên David Axe của Forbes nhận định. Ông cho rằng điều kiện tại khu vực Dnipro đang cải thiện đối với lực lượng Ukraine khi không quân Nga giảm tần suất hoạt động trong khu vực vì phòng không tầm xa của đối phương.

    Theo báo Dân trí, càng có nhiều tàu bị đánh chìm hoặc thiệt hại, phía Ukraine sẽ càng tuyệt vọng hơn và có thể sẽ tăng cường điều động nhiều tàu kỳ lạ hơn để tiếp tế cho đầu cầu ở Krynky. Dù vậy, tình hình của phía Ukraine ở Dnipro có thể đang được cải thiện, theo ông Axe.

    Ông Axe chỉ ra rằng sau khi điều động hệ thống phòng không tầm xa tốt hơn tới khu vực này trong những tuần gần đây, Ukraine đã bắn hạ 5 máy bay ném bom của Nga ở phía nam sông Dnipro chỉ trong 1 tháng, trong đó có ít nhất 3 chiếc Su-34 được cho là khi ấy đang làm nhiệm vụ oanh tạc thủy quân lục chiến của Kiev ở Krynky.

    Kiểm soát làng Krynky được phương Tây nhận định là "điểm sáng hiếm hoi" của Ukraine trong bối cảnh chiến dịch phản công quy mô lớn lâm vào bế tắc. Tuy nhiên, lực lượng Nga không ngừng tấn công ngôi làng này, khiến Ukraine chịu nhiều thương vong và liên tục cử quân tiếp viện tới nơi này. Sau vụ 3 máy bay bị bắn hạ trong 1 ngày, không quân Nga đã tạm dừng các cuộc không kích xung quanh Krynky, ít nhất là trong thời gian trước mắt.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-29-12-2023-quyet-vuot-song-dnipro-ukraine-chi-ve-nhan-trai-dang-a605329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan