+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine mới nhất: Ukraine hiếm hoi thừa nhận thất bại trước Nga

    (ĐS&PL) - Giám đốc Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) mới đây thừa nhận lực lượng đặc nhiệm nước này đã 3 lần thất bại khi cố gắng lực tấn công và giành quyền kiểm soát Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia từ phía Nga.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn Tass, ông Kirill Budanov – Giám đốc Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) mới đây đã thừa nhận rằng lực lượng đặc nhiệm của nước này đã thực hiện 3 nỗ lực tấn công nhằm giành lại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP), nhưng bị lực lượng Nga đẩy lùi.

    Ông Budanov cho biết, vào tháng 8/2022 (khoảng 6 tháng sau khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra), lực lượng tác chiến đặc biệt của GUR đã vượt qua Hồ chứa Kakhovka trên sông Dnepr, gần Energodar nhằm tạo chỗ đứng ở bờ trái cho nỗ lực tấn công Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia.

    Các đặc của GUR thời điểm đó di chuyển bằng xuồng cao tốc nhưng đã buộc phải rút lui do bị phía Nga phát hiện và đánh chặn trước khi đạt được mục tiêu đề ra trước đó. Không từ bỏ, GUR tiếp tục thực hiện thêm hai nỗ lực đổ bộ vào tả ngạn sống Dnepr từ đó tiến hành tấn công giành lại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia nhưng đều không thành công.

    ukraine hiem hoi thua nhan mot that bai truoc nga
    Ông Kirill Budanov – Giám đốc Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine. Ảnh: AFP

    Hoạt động tập kích cuối cùng có sự tham gia của hàng trăm binh lính, bao gồm cả "quân đoàn nước ngoài" Vadim Popik cũng như lính đánh thuê từ New Zealand và các quốc gia khác. Trong nỗ lực thứ ba, lực lượng Nga đã sử dụng các vũ khí hạng nặng để đối phó nên lực lượng Ukraine buộc phải rút lui.

    Ông Budanov cùng cấp dưới khẳng định rằng các cuộc tấn công của GUR từng bị quân Nga đẩy lùi nhưng đã mang lại một số giá trị quan trọng cho Ukraine. Những binh sĩ sống sót và những người lập kế hoạch đã có được kinh nghiệm trong các hoạt động đổ bộ, có thể tận dụng để tấn công bán đảo Crimea.

    Nỗ lực vượt qua Hồ chứa Kakhovka nhằm chiếm Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia của Ukraine cũng đã từng được Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - Trung tướng Igor Konashenkov báo cáo vào ngày 19/10/2022. Ngày 4/10 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói với Tass rằng tình hình xung quanh nhà máy điện Zaporizhia vẫn rất phức tạp, những nỗ lực nhằm gây bất ổn của Kiev sẽ không dừng lại.

    Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - cơ quan chịu trách nhiệm giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã nhiều lần cảnh báo về những rủi ro do các hoạt động thù địch gần nhà máy điện hạt nhân quan trọng trên. IAEA cũng đã thất bại trong việc hòa giải thỏa thuận giữa Nga và Ukraine về vùng an toàn quanh Energodar.

    Phương Uyên(Theo RT và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ukraine-hiem-hoi-thua-nhan-mot-that-bai-truoc-nga-a594477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan