+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 11/3: Nga có nguy cơ thiếu trang thiết bị trong vài năm tới?

    (ĐS&PL) - Các báo cáo nhận định Nga có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu trang thiết bị trong vài năm tới nếu điều này xảy ra.

    Tờ Ukrainska Pravda dẫn thông tin từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết, các nhà nghiên cứu nguồn mở đã phân tích hình ảnh vệ tinh, qua đó kết luận rằng Nga đã lấy ra khoảng 25% - 40% lượng xe tăng dự trữ chiến lược, tùy thuộc vào mẫu xe, từ các kho dự trữ ngoài trời.

    Bà Dara Massicot, thành viên cấp cao tại Chương trình Nga và Á - Âu của Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, ước tính rằng Moscow có thể đã lấy ra những thiết bị tốt nhất khỏi kho dự trữ chiến lược của mình, trong khi số thiết bị “tệ hơn” và “không thể sửa chữa” vẫn được cất giữ trong các kho.

    Bên cạnh đó, bà Massicot cũng ước tính rằng “số trang thiết bị còn lại được cất giữ trong kho sẽ giảm dần trong vài năm tới” nếu Nga duy trì tốc độ hoạt động còn lại. ISW lưu ý, họ không thể xác minh độc lập báo cáo này.

    cang thang nga ukraine ngay 113 nga co nguy co thiet thieu trang thiet bi trong vai nam toi
    Xe tăng Nga bị Ukraine phá hủy ở vùng Sumy. Ảnh: Reuters

    Theo các nhà phân tích quân sự, các báo cáo về việc “sản xuất” xe tăng của Nga trong những năm gần đây phần lớn phản ánh các xe tăng được tân trang và nâng cấp được đưa ra khỏi kho, mà không phải xe tăng sản xuất mới.

    Những ước tính nói trên cho thấy, quân đội Nga chủ yếu sử dụng thiết bị từ các kho dự trữ để duy trì hoạt động chiến đấu, thay vì bù đắp tổn thất trên chiến trường bằng trang thiết bị mới.

    Có khả năng Moscow sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu trang thiết bị trong vài năm tới nếu tỷ lệ thiệt hại hiện tại vẫn giữ nguyên hoặc tăng nhanh, trong khi tốc độ sản xuất phương tiện mới hiện tại không thay đổi.

    Trong diễn biến liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, theo ISW, lực lượng Ukraine tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) ở vùng Rostov vào tối 8/3 và rạng sáng 9/3, có thể đã tấn công một nhà máy sản xuất máy bay của Nga đang tân trang và hiện đại hóa máy bay phát hiện radar tầm xa A-50.

    Trong khi đó, các nguồn tin Nga đã đăng tải rộng rãi đoạn video về cuộc tấn công của Nga vào 9/3 để khẳng định lực lượng Nga đã phá hủy hệ thống phòng không Patriot ở miền Đông Ukraine, dù vẫn chưa có bất cứ xác nhận nào về tuyên bố này.

    Các lực lượng Nga gần đây đạt được những bước tiến đã được xác nhận gần Kreminna và Avdiivka trong bối cảnh các cuộc giao tranh chiến hào vẫn tiếp tục diễn ra dọc theo toàn bộ chiến tuyến vào 9/3.

    Ở diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Ukraine sẽ chỉ sẵn sàng đàm phán với Nga sau khi Kiev và các đối tác xây dựng kế hoạch hòa bình và khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thúc đẩy nền tảng đàm phán của riêng mình về cuộc xung đột ở Ukraine.

    Đinh Kim(Theo Ukrainska Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-11-3-nga-co-nguy-co-thieu-trang-thiet-bi-trong-vai-nam-toi-a613799.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan