+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga- Ukraine hôm nay: Kiev phản công thất bại, Nga chiếm thế thượng phong?

    (ĐS&PL) - Ukraine phát động chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại lãnh thổ từ tháng 6/2023 nhưng không đạt được kết quả như kỳ vọng.

    Cuộc xung đột của Ukraine có thể đã đi sai hướng

    Hãng tin RT mới đây dẫn lời cựu Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki trong một cuộc phỏng vấn với tờ Express của Anh nhận định, cuộc phản công năm 2023 của Ukraine đã “không thành công” và Nga đang chiếm thế thượng phong về mặt chiến lược.

    Ông Morawiecki nói rằng cuộc xung đột ở Ukraine "không đi đúng hướng", đồng thời bày tỏ "mối lo ngại lớn" của ông với tình huống mà Moscow dường như đã đánh bại Kiev. Theo ông, Nga có “nguồn tài nguyên khổng lồ” và khả năng sản xuất quân sự của nước này vượt trội đáng kể so với khả năng của EU.

    “Họ có chiều sâu chiến lược và họ có sự kiên nhẫn trong chính trị quốc tế ”, ông Morawiecki nói đồng thời bác bỏ đồng thời bác bỏ nhận định cho rằng cuộc bầu cử ở Nga vào tháng 3 tới khó có thể thay đổi cán cân quyền lực ở Moscow.

    xung dot o ukraine khong di dung huong nga gianh the thuong phong
    Nga dường như đang chiếm thế thượng phòng trong cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Ukraine phát động chiến dịch phản công quy mô lớn với lượng lớn thiết bị qân sự do phương Tây viện trợ vào tháng 6/2023 nhưng không giành bất kỳ bước tiến quan trọng nào. Các quan chức hàng đầu của Ukraine bao gồm cả Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry Kuleba sau đó cũng bắt đầu thừa nhận rằng nỗ lực đã không đạt mục tiêu phản công

    Vào tháng 10/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin ước tính tỷ lệ tổn thất là 8 trên 1 nghiêng về Moscow. Hai tháng sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng Kiev đã phải mất hơn 125.000 binh sĩ kể từ đầu mùa hè.

    New York Times tháng trước dẫn nguồn tin tức các nhà lãnh đạo quân sự dấu tên ở Ukraine cho biết, những kỳ vọng của Mỹ về cuộc phản công là nguyên nhân dẫn đến thất bại của nước này.

    Theo đó, Mỹ đã đánh giá thấp chiều sâu và sức mạnh phòng tuyến Nga khi lên kế hoạch cho cuộc phản công của Ukraine. Washington muốn Kiev tập trung tấn công ở phía Nam nhưng kỳ vọng về việc xuyên thủng phòng tuyến kiên cố của Nga đã bị vượt quá giữa bối cảnh các lực lượng Ukraine thiếu sự bảo vệ trên không.

    Thay vào đó, Ukraine tấn công các vị trí của Nga ở cả mặt trận phía Đông và phía Nam. New York Times cũng nhận định, các quan chức Ukraine và Mỹ đang đánh giá lại chiến lược của họ sau khi cuộc phản công vào tháng 6 nhằm đẩy lùi các lực lượng của Nga khỏi lãnh thổ phía Nam và phía Đông không đạt được đột phá quyết định.

    Cuộc xung đột một lần nữa trở nên bế tắc khi Ukraine chỉ giành được nhiều thắng lợi gần Kherson trong nỗ lực xuyên thủng hàng dặm các vị trí kiên cố được bảo vệ bằng các bãi mìn dày đặc của Nga. 

    Ukraine đang lên kế hoạch phản công tổng lực mới?

    Tháng trước, trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Welt, chuyên gia Nico Lange - cựu quan chức quốc phòng Đức, hiện là thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng cho rằng bất chấp sự bi quan ngày càng tăng ở phương Tây về đà tiến của Ukraine trên chiến trường.

    Ukraine vẫn có một lượng thiết bị quân sự khá lớn từ các đồng minh và một số lô vũ khí mới dự kiến sẽ được chuyển tới trong thời gian tới. “Ukraine có thể đang thu thập nguồn lực cho một cuộc phản công mới vào năm 2024”, ông Lange nói đồng thời tiết lộ thêm rằng Kiev có thể bắt đầu đợt tấn công mới ở khu vực Kherson.

    xung dot o ukraine khong di dung huong nga gianh the thuong phong2
    Ukraine có thể đang lên kế hoạch phản công tổng lực mới. Ảnh: Getty Images

    Ukraine cũng được cho là vẫn đang còn những kế hoạch lớn thể hiện qua bản danh sách vũ khí đầy "tham vọng" mà Kiev đề nghị Mỹ cung cấp bao gồm trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu tiên tiến, hệ thống tên lửa tầm xa, xe tăng Abrams và các thiết bị khác.

    Theo Welt, Ukraine đã từ bỏ kế hoạch đẩy Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và thay vào đó tập trung vào việc gây tổn thất tối đa cho đối phương. “Mục tiêu của chúng tôi là có tỷ lệ tiêu diệt càng nhiều càng tốt”, một sĩ quan giấu tên nói với Bild. Người này tiết lộ thêm rằng nếu Kiev đạt được tỷ lệ tổn thất 10:1 thì họ sẽ tiến lên, trong khi tỷ lệ tổn thất 1:1 sẽ có nghĩa là rút lui.

    Thời gian qua, những dự đoán về việc Ukraine sẽ mở rộng nỗ lực tấn công ở Kherson xuất hiện ngày càng nhiều. Quân đội Ukraine hiện đã nắm một đầu cầu ở tả ngạn sông Dnipro do Nga kiểm soát từ tháng 10.  Tuy nhiên, việc giữ đầu cầu ở bờ trái Dnipro ẩn chứa hàng loạt rủi ro.

    Quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn nghiêm trọng cả về nhân lực và khí lực trong khi “mưa hỏa lực” từ Nga vẫn đang rút xuống gần như mỗi ngày. Những quả bom lượn với khả năng công phá đáng kể được Nga trút xuống vùng đất nhỏ hẹp, gần như không được che chắn mà lực lượng Ukraine đang kiểm soát, đẩy các binh sĩ và vũ khí nước này vào thế nguy hiểm.

    Nhà phân tích chính trị Nikola Mikovic nói với Newsweek rằng, chính quyền Ukraine dường như đang muốn giữ thành tựu ở tả ngạn sông Dnipro vì lý do chính trị trong bối cảnh chiến dịch phản công mùa hè không đạt được kết quả như kỳ vọng.

    Trong khi đó, các blogger quân sự Nga mô tả những động thái của Ukraine là một phần của hoạt động nghi binh. Song, Moscow đang giám sát chặt chẽ mọi hoạt động ở bờ phải sông Dnipro vì vậy ít khả năng nỗ lực của Kiev có thể gây bất ngờ cho họ.

    Phương Uyên(Theo RT và Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-15-1-2024-kiev-phan-cong-that-bai-nga-chiem-the-thuong-phong-a607259.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan