+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 15/12: Nga tính toán gì khi triển khai điểm phóng UAV cảm tử mới ở Crimea?

    (ĐS&PL) - Balaklava đã trở thành địa điểm thứ 5 được xác nhận là nơi Nga sử dụng để phóng máy bay không người lái tấn công Ukraine.

    Defense Express đưa tin ngày 12/12, Nga đã phóng ít nhất 15 máy bay không người lái tấn công một chiều Shahed (OWA-UAV) từ quận Balaklava ở Crimea. Theo tình báo quốc phòng Anh, đây là địa điểm phóng UAV tấn công một chiều mới ở phía Nam Sevastopol.

    Trước đó, ngày 5/12, các quan chức Nga tuyên bố đã đánh chặn 41 cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở Crimea, bao gồm cả khu vực lân cận Mũi Chauda. Nằm ở phía Đông Nam Crimea, Mũi Chauda là bãi phóng UAV Shahed nổi tiếng được Nga sử dụng từ đầu tháng 9/2023.

    Balaklava đã trở thành địa điểm thứ 5 được xác nhận là nơi Nga sử dụng để phóng UAV tấn công Ukraine, bên cạnh các địa điểm ở Mũi Chauda, Yeysk, Primorsko-Akhtarsk và Kursk.

    Theo nhận định trên Defense Express, Nga nhiều khả năng phân tán UAV tấn công một chiều tới nhiều địa điểm như một biện pháp vừa để bảo vệ lực lượng của Moscow, vừa làm phức tạp các nỗ lực phòng không của Ukraine.

    Nga có thể bổ sung thêm địa điểm phóng UAV để đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine, buộc Kiev phải thích nghi với đường bay mới của vũ khí này.

    cang thang nga ukraine ngay 15 12 nga tinh toan gi khi trien khai diem phong uav cam tu moi o crimea
    Balaklava đã trở thành địa điểm thứ 5 được xác nhận là nơi Nga sử dụng để phóng UAV tấn công Ukraine. Ảnh: AFP

    Trong một diễn biến khác, theo thông tin trên RT, Liên minh châu Âu (EU) hôm 14/12 đã đồng ý mở các cuộc đàm phán về việc kết nạp Ukraine và Moldova. Quyết định nói trên được công bố sau 8 tiếng tranh luận tại hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu ở Brussels (Bỉ).

    Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ca ngợi động thái này “là một tính hiệu chính trị rất mạnh mẽ”. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói đó “là một quyết định chiến lược và là ngày sẽ còn khắc sâu trong lịch sử liên minh.

    Được biết, Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU vào tháng 2/2022, tới tháng 6/2022 thì được cấp tư cách ứng cử viên. Quyết định mở các cuộc đàm phán về việc kết nạp Ukraine chưa đầy 18 tháng sau đó đã gây tranh cãi, do một số quốc gia ứng cử viên tại Balkan chờ đợi điều tương tự trong hơn 10 năm.

    Thủ tướng Hungary Viktor Orban là một trong những người phản đối mạnh mẽ nhất việc bắt đầu đàm phán kết nạp Ukraine. Tuy nhiên, ông Orban đã không tham gia cuộc bỏ phiếu hôm 14/12 và 26 thành viên còn lại của EU đã đưa ra quyết định thống nhất về các cuộc đàm phán.

    Ông Orban đã chọn không phủ quyết quyết định, sau khi Ủy ban châu Âu giải phóng hàng tỷ euro tài trợ cho Hungary, vốn bị đóng băng vào tháng 12/2022 do Budapest không tuân thủ Hiến chương về các quyền cơ bản của EU về các vấn đề gồm quyền LGBT, tự do học thuật và tị nạn.

    XEM THÊM: Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump dẫn trước ông Biden tại 7 bang chiến địa

    Ngoài Hungary, Slovakia và Áo cũng phản đối việc đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine, dù cả hai nước đều không phản đối quyết định hôm 14/12.

    Phát biểu tại Bratislava vào 13/12, Thủ tướng Slovakia Robert Fico cảnh báo rằng, bất chấp “quyết định chính trị” của Hội đồng châu Âu, “Ukraine hoàn toàn không sẵn sàng để bắt đầu các cuộc đàm phán” và sẽ gặp khó khăn để đáp ứng các tiêu chí trở thành thành viên của khối.

    Đinh Kim(Theo Defense Express, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-15-12-nga-tinh-toan-gi-khi-trien-khai-diem-phong-uav-cam-tu-moi-o-crimea-a603652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan