+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 20/2: 5 tuyến tấn công chính của Nga nhằm chọc thủng phòng tuyến của Ukraine

    (ĐS&PL) - Cuộc tấn công của Nga chia thành 5 tuyến tấn công chính, trải dài trên các thị trấn và thành phố ở hầu hết mặt trận tại miền Đông và miền nam Ukraine.

    Trên toàn bộ mặt trận dài khoảng 965,6km, Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nếu không có sự hỗ trợ quân sự mới từ Mỹ. Kiev cũng đang vật lộn để bổ sung lực lượng đã suy yếu sau 2 năm giao tranh khốc liệt.

    Trong khi đó, cuộc tấn công của Nga chia thành 5 tuyến tấn công chính, trải dài trên các thị trấn và thành phố ở hầu hết mặt trận tại miền Đông và miền nam Ukraine. New York Times mới đây đã nêu sơ lược về tình hình tại 5 mũi tấn công quan trọng của Nga.

    Avdiivka

    Lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành trì lâu năm Avdiivka của Ukraine trước bình minh ngày 17/2. Đây là chiến thắng lớn đầu tiên trên chiến trường của Moscow kể từ khi giành quyền kiểm soát Bakhmut hồi tháng 5/2023.

    Tuy chỉ có diện tích khoảng 30km2 nhưng trong suốt một thập kỷ, thị trấn này đã tạo ra một chỗ phình ra ở tiền tuyến làm suy yếu các hoạt động hậu cần quan trọng của Nga. Được biết, Avdiivka chỉ cách thành phố Donetsk mà Nga kiểm soát từ năm 2014 chỉ vài km.

    Trong những tuần gần đây, lực lượng Nga đã chọc thủng một tuyến tiếp tế quan trọng và đe dọa bao vây binh sĩ Ukraine. Ông Oleksandr Tarnavskyi - người đứng đầu lực lượng Ukraine ở miền Nam cho hay, Kiev không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút quân.

    Không rõ Nga có thể đẩy cuộc giao tranh này ra ngoài Avdiivka bao xa hay Ukraine đã xây dựng các tuyến phòng thủ tiếp theo của họ tốt đến mức nào. Tuy nhiên, các trung tâm dân cư lớn tiếp theo, chỉ cách đó khoảng 55km về phía Tây.

    cang thang nga ukraine ngay 202 5 tuyen tan cong chinh cua nga nham choc thung phong tuyen cua ukraine1
    Việc Avdiivka thất thủ cho phép quân đội Nga di chuyển nhân lực và trang thiết bị tấn công các hướng khác, tiến đến mục tiêu chiến lược là kiểm soát toàn bộ vùng Donbass. Ảnh minh họa: Reuters

    Theo thông tin trên New York Times, khoảng 50.000 binh sĩ Nga đã tham gia vào cuộc giao tranh giành Avdiivka theo hướng này. Các quan chức phương Tây và Ukraine cho hay, hàng chục nghìn binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương nhưng Nga đều đặn bổ sung hàng ngũ chiến đấu của mình.

    Việc Avdiivka thất thủ cho phép quân đội Nga di chuyển nhân lực và trang thiết bị tấn công các hướng khác, tiến đến mục tiêu chiến lược là kiểm soát toàn bộ vùng Donbass, gồm tỉnh Luhansk và Donetsk.

    Marinka

    Đầu tháng 1/2024, lực lượng Nga đã giành được quyền kiểm soát Marinka và hiện giờ thị trấn này trở thành căn cứ để Nga tiến công. Việc kiểm soát được Marinka giúp Moscow chuyển sự chú ý về phía Nam và Vuhledar - một thành trì quan trọng khác của Ukraine.

    Năm 2023, quân đội Nga liên tục cố gắng tấn công Vuhledar từ phía Nam và chịu tổn thất lớn, bao gồm cả thất bại nặng nề tại một trong những trận chiến xe tăng lớn nhất trong cuộc xung đột.

    Với việc kiểm soát Marinka, quân đội Nga hiện đang tấn công Vuhledar từ phía Bắc, tiến qua làng Novomykhaidivka, cách đó khoảng 23 km về phía Đông Bắc.

    Không rõ Nga đã tập trung bao nhiêu lực lượng theo hướng này, tuy nhiên, theo các quan chức Ukraine, Moscow đã duy trì khoảng 40.000 binh sĩ tại khu vực Mariupol gần đó để triển khai cho các cuộc tấn công từ phía Nam.

    Những binh sĩ chiến đấu tại khu vực Vuhledar cho rằng, việc thị trấn Avdiivka - cách nơi này hơn 88km - thất thủ có thể sẽ giúp lực lượng Nga đẩy mạnh các cuộc tấn công từ phía Bắc.

    Robotyne

    New York Times đưa tin, Nga đang tìm cách đảo ngược những thành quả lớn nhất của Ukraine trong năm 2023. Khi cuộc phản công mùa hè của Ukraine lên tới đỉnh điểm vào năm ngoái, lực lượng của Kiev chỉ tiến sâu được khoảng 16m vào mặt trận phía Nam, đến ngay ngoài làng Robotyne.

    cang thang nga ukraine ngay 202 5 tuyen tan cong chinh cua nga nham choc thung phong tuyen cua ukraine
    5 mũi tấn công quan trọng của Nga. Ảnh: New York Times

    Hiện giờ, Nga tỏ ra quyết tâm để giành lại những gì đã mất. Tuần này, ông Dmytro Lykhovii - phát ngôn viên của nhóm binh sĩ Ukraine chiến đấu tại miền Nam chia sẻ, Nga tập trung nhiều binh sĩ ở mặt trận này hơn Avdiivka.

    “Có vẻ như Nga đã đặt mục tiêu đạt được một số thành tựu ở đó bằng cách tiến công như vũ bão, giống như họ đang cố gắng làm tại Avdiivka”, ông Lykhovii nói.

    Kreminna

    Nga đang sử dụng Kreminna như “bàn đạp” để giành lại các thị trấn ở phía Đông Bắc mà Moscow đã để mất vào tay Kiev vào cuối năm 2022. Kể từ khi Nga để mất soát các khu vực ở phía Đông Bắc Ukraine, tức là mất quyền kiểm soát hơn 500 khu định cư trải rộng trên 11.000km2, hơn 1 năm trước, họ đã chiến đấu để cố gắng giành lại.

    Nga hiện đang bắt đầu tiến quân một lần nữa dù với tốc độ chậm khi đối mặt với sự phản khác quyết liệt của Ukraine. Lực lượng nga đang tiến quân theo hai hướng từ thành phố Kreminna: về phía thành phố Kupiansk ở phía Bắc và về phía Lyman, cách nơi này khoảng 129km về phía Nam.

    Ông Illia Yevlash - phát ngôn viên của quân đội Ukraine tại khu vực này chia sẻ với các phóng viên hồi đầu tháng 2/2024 rằng bất chấp tổn thất, Nga duy trì tổng cộng khoảng 110.000 binh sĩ trong khu vực suốt nhiều tháng.

    Bakhmut

    Nga hiện đã lấy lại được đà tiến công và một thành phố lớn của Ukraine có thể lọt vào tầm bắn của pháo binh.

    Theo New York Times, Nga giành được quyền kiểm soát Bakhmut vào tháng 5/2023. Đây là lần giành được cứ điểm quan trong cuối cùng của Moscow trên chiến trường cho đến khi tiến vào Avdiivka trong tuần này.

    Tại thời điểm quân đội Nga giành quyền kiểm soát Bakhmut, lực lượng của họ đã cạn kiệt và lực lượng quân sự tư nhân Wagner, vốn dẫn đầu cuộc tấn công tại thành phố này, đã tổ chức cuộc nổi loạn chống lại Bộ Quốc phòng Nga.

    Nỗ lực của Ukraine nhằm khai thác tình trạng hỗn loạn để phản công xung quanh hai bên sườn thành phố Bakhmut phần lớn đã bị đình trệ. Hiện tại, Nga đang nắm thế chủ động.

    XEM THÊM: Nga công bố video binh sĩ Ukraine hỗn loạn rút khỏi “điểm nóng” Avdiivka

    Tân Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của Ukraine Oleksandr Syrsky gần đây cho biết, Nga quyết tâm chọc thủng tuyến phòng thủ xung quanh Chasiv Yar. Điều này sẽ giúp Moscow kiểm soát các cao điểm trong khu vực và khiến thành phố Kramatorsk đối mặt với hỏa lực pháo binh gia tăng.

    “Tình hình căng thẳng, đòi hỏi phải theo dõi tình hình chung liên tục và nhanh chóng đưa ra quyết định trên thực địa”, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrsky cho hay hồi đầu tháng 2/2024. Theo ước tính của Ukraine, khoảng 62.000 binh sĩ Nga đang đóng quân ở hướng Bakhmut.

    Đinh Kim(Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-20-2-5-tuyen-tan-cong-chinh-cua-nga-nham-choc-thung-phong-tuyen-cua-ukraine-a611129.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan