+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 25/10: Kiev nói Moscow đang tấn công trên toàn chiến tuyến

    (ĐS&PL) - Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, các lực lượng của Kiev đang đối phó với các đợt tấn công của Nga trên toàn chiến tuyến.

    Hôm 24/10, Lực lượng vũ trang Ukraine cho hay những cuộc tấn công được triển khai trong khi Nga tiếp tục không kích vào những mục tiêu quân sự và dân sự tại tỉnh Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

    Theo thông tin từ phía Ukraine, lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Moscow vào các trục Lyman, Marina và Bakhmut.

    Trao đổi với Newsweek, một nhà phân tích quân sự bày tỏ ý kiến rằng, việc Moscow mở đợt tấn công mới trên toàn chiến tuyến có khả năng là một phần trong kế hoạch để “nắm bắt thế chủ động” sau nhiều tuần đối mặt với cuộc phản công của Kiev.

    cang thang nga ukraine ngay 2510 kiev noi moscow dang tan cong tren toan chien tuyen
    Các lực lượng của Ukraine đang đối phó với các đợt tấn công của Nga trên toàn chiến tuyến. Ảnh minh họa: The Hill

    Hôm 23/10, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tiết lộ, các hoạt động tấn công của Nga đang diễn ra gần tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna ở khu vực ranh giới giữa Donetsk và Zaporizhzhia, cũng như tại phía Tây tỉnh Zaporizhzhia, nơi Moscow đạt được bước tiến ở một số khu vực. Theo ISW, quân đội Nga đã đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi các vị trí mới giành quyền kiểm soát tại Kherson.

    Bắt đầu cách đây khoảng 2 tuần, cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Avdiivka ở tỉnh Donetsk nhận được sự quan tâm lớn và được cho là đã gây tổn thất nặng nề. Được biết, Avdiivka nằm ở tiền tuyến và là cửa ngõ để vào thành phố Donetsk (tỉnh Donetsk) - nơi Nga đang kiểm soát.

    ISW dẫn lời các blogger quân sự Nga cho biết, Nga đạt được một số bước tiến đã được xác nhận ở khu vực này trong vài ngày qua, có nghĩa Moscow đang đáp trả sau gần 5 tháng kể từ khi Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công.

    “Nga đang tấn công ở một số địa điểm, có khả năng đang cố gắng giành thế chủ động sau giai đoạn phòng thủ và thụ động hơn. Cuộc tấn công mạnh mẽ nhất đang diễn ra tại Avdiivka. Mặc dù tổn thất đáng kể nhưng Nga vẫn tiếp tục cuộc tấn công”, ông Emil Kastehelmi - nhà phân tích quân sự và tình báo nguồn mở chia sẻ với Newsweek.

    Ông Kastehelmi nói thêm: “Nga chưa đạt được nhiều tiến bộ thực tế ở bất cứ khu vực nào, không rõ liệu họ thực sự có khả năng tiến hành một cuộc tấn công phối hợp trên toàn mặt trận, với các mục tiêu chiến lược lớn hơn không, hay chỉ là một loạt các cuộc tấn công nhỏ hơn ở các khu vực phù hợp”.

    Nhà phân tích này nhận định, có thể Nga muốn tập trung lực lượng tấn công vào một khu vực tương đối nhỏ với mục tiêu giới hạn hơn. Theo ông, một trong những điểm chính mà tình hình hiện tại cho thấy là Moscow dường như vẫn còn nguồn dự trữ cơ giới hóa có thể dùng được.

    cang thang nga ukraine ngay 2510 kiev noi moscow dang tan cong tren toan chien tuyen1
    Lực lượng Ukraine bắn về phía quân đội Nga. Ảnh: IT

    Ukraine chưa thể chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga ở Zaporizhzhia trong cuộc phản công. Jack Watling - nhà nghiên cứu cấp cao ở Viện Nghiên cứu quốc phòng hoàng gia (Anh) nhận định, Kiev sẽ “rất khó” đột phá về phía Tomak trong năm 2023, trừ khi các lực lượng Nga quyết định rút lui.

    XEM THÊM: Nga tuyên bố có thể chịu lệnh trừng phạt của phương Tây thêm nhiều năm

    Cũng theo nhà nghiên cứu Watling, Ukraine cần cẩn thận trong chiến dịch phản công nếu muốn giữ thế chủ động. Ông cho rằng, khả năng mở rộng phạm vi tiến công bị hạn chế bởi các cơ hội huấn luyện.

    Về nhận định trên, ông Watling giải thích đối mặt với tổn thất lớn, Nga phải đưa quân dự bị đến để duy trì sức mạnh cho các đơn vị của mình. Nếu Ukraine có thể tiếp tục gây thương vong lớn cho lực lượng Nga thì việc này có thể “ngăn cản khả năng của Moscow trong việc huấn luyện đủ số lượng binh sĩ mới đáp ứng tiêu chuẩn để có thể tiến hành các hoạt động tấn công một cách hiệu quả”.

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-25-10-2023-kiev-noi-moscow-dang-tan-cong-tren-toan-chien-tuyen-a596556.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 25/10: Bật mí phương tiện giúp Ukraine tấn công bán đảo Crimea do Nga kiểm soát

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 25/10: Bật mí phương tiện giúp Ukraine tấn công bán đảo Crimea do Nga kiểm soát

    Các cuộc tấn công Crimea được cho là một phần quan trọng trong chiến dịch phản công mà Ukraine đang thực hiện nhằm đẩy lùi Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ. Được biết, quân đội Ukraine đã huy động cả lực lượng biệt kích để vượt biển đánh vào căn cứ Nga, ngoài ra không thể không nhắc đến một loại phương tiện bí mật.