+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng tại Venezuela dâng cao: Hàng chục nghìn người xuống đường biểu tình

    • DSPL
    ĐS&PL Sau nhiều tuần hứng chịu cảnh mất điện dài ngày, khan hiếm nước sạch và lương thực, hàng chục nghìn người Venezuela đã xuống đường biểu tình.

    Sau nhiều tuần hứng chịu cảnh mất điện dài ngày, khan hiến nước sạch và lương thực, hàng chục nghìn người Venezuela đã xuống đường biểu tình.

    Hàng nghìn người xuống đường tuần hành ở Caracas ngày 6/4. Ảnh: Reuters.

    Hôm qua 6/4, hàng chục nghìn người Venezuela đã xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro và bày tỏ ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Phe đối lập kêu gọi biến cuộc biểu tình này thành điểm khởi đầu cho "làn sóng quyết định" nhằm lật đổ Tổng thống Maduro.

    "Nguồn nước bị mất, điện cũng mất và giờ Maduro nên ra đi", nhiều người biểu tình hô khẩu hiệu.

    Tại thủ đô Caracas, hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập tập trung tại điểm biểu tình chính ở quận El Marques. Những người này khẳng định gia đình của họ đã không có nước sử dụng trong nhiều ngày qua.

    Trong khi đó, 2 vụ mất điện diện rộng kể từ tháng 2 đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến các doanh nghiệp cũng như đời sống của người dân. Đến thời điểm hiện tại, tình hình đã được cải thiện nhưng chưa đồng đều; một số khu vực như TP San Cristobal, Valencia và Maracay vẫn xảy ra tình trạng mất điện gián đoạn.

    Nhiều nhân chứng cho biết đụng độ đã xảy ra giữa đám đông biểu tình và cảnh sát. Những người biểu tình ở TP Maracaibo, phía Tây của bang Zulia, khẳng định với Reuters rằng đụng độ xảy ra khi cảnh sát bắn đạn cao su và xịt hơi cay vào những phần tử biểu tình quá khích.

    Ảnh: Reuters.

    Venezuela rơi vào cảnh mất điện dài ngày liên tiếp trong những ngày gần đây trên phạm vi cả nước, buộc chính quyền nước này phải tạm chỉ thị đóng cửa trường học, công sở để tiết kiệm điện. Mặc dù điện đã được khôi phục, nhưng chỉ ở một số nơi trong khi chính quyền của ông Maduro đưa ra kế hoạch cắt điện luân phiên để giảm tải.

    Trong khi chính quyền Maduro cáo buộc phe đối lập với sự hậu thuẫn của Mỹ đã phá hoại lưới điện quốc gia, thì phe đối lập chỉ trích khả năng ứng phó của chính quyền với cuộc khủng hoảng hiện tại.

    Cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị ở Venezuela trở nên căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1. Hơn 50 quốc gia, bao gồm Mỹ và các đồng minh, công nhận Guaido là lãnh đạo của Venezuela, nhưng Nga, Trung Quốc, Cuba và nhiều nước khác vẫn ủng hộ Tổng thống Maduro.

    Cáo buộc các hành động của thủ lĩnh phe đối lập là vi hiến, tòa án tối cao Venezuela trong tuần này đã tước quyền miễn trừ truy tố đối với ông Guaido, lãnh đạo quốc hội Venezuela, để mở đường cho biệc bắt giữ bất cứ lúc nào.

     Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-tai-venezuela-dang-cao-hang-chuc-nghin-nguoi-xuong-duong-bieu-tinh-a270000.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan