+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng thương mại kéo dài, Trung Quốc chính thức dừng nhập khẩu đậu tương Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, đã dừng mua mặt hàng này của Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nước ngày càng căng thẳng.

    Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, đã dừng mua mặt hàng này của Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nước ngày càng căng thẳng.

    Theo tin từ Vneconomy, Trung Quốc đã quyết định dừng mua đậu tương Mỹ.  Các công ty nhập khẩu quốc doanh Trung Quốc không nhận được thêm yêu cầu nào từ Bắc Kinh về "nhập khẩu thiện chí" đậu tương của Mỹ.

    Tuy nhiên, chính phủ nước này hiện không có kế hoạch hủy các đơn hàng đậu tương Mỹ đã đặt mua trước đây.

    Hồi đầu tháng 5, giá đậu tương giao sau ở Chicago giảm xuống mức thấp nhất 10 năm do căng thẳng Mỹ - Trung leo thang. Sau đó, giá đậu tương đã hồi phục do thời tiết mưa lớn gây thiệt hại cho các nông trại trồng đậu tương ở Mỹ.

    Trung Quốc chính thức dừng nhập khẩu đậu tương Mỹ. Ảnh: Reuters

    Dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy, Trung Quốc đã mua khoảng 13 triệu tấn đậu tương Mỹ sau khi hai nước nhất trí "đình chiến" thương mại vào tháng 12 năm ngoái. Đây là hoạt động thể hiện thiện chí của Trung Quốc với Mỹ nhằm thúc đẩy việc đi đến một thỏa thuận thương mại.

    Hồi tháng 2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) Sonny Perdue nói Trung Quốc cam kết mua thêm 10 triệu tấn đậu tương của nước này. Tuy nhiên, do đàm phán bế tắc và xung đột leo thang trở lại, Trung Quốc đã dừng việc mua đậu tương Mỹ

    Cũng theo dữ liệu của USDA, hiện còn khoảng 7 triệu tấn đậu tương Mỹ mà Trung Quốc đã đặt mua trong niên vụ này chưa được giao hàng.

    Trí thức trẻ dẫn số liệu của chính phủ Trung Quốc cho biết,  sau thỏa thuận đình chiến thương mại tạm thời đạt được giữa Washington và Bắc Kinh vào tháng 12 năm ngoái, Bắc Kinh đã mua khoảng 13 triệu tấn đậu nành Mỹ, nhằm thể hiện thiện chí của Trung Quốc trong việc giải quyết tranh chấp thương mại.

    Tuy nhiên, mặc dù Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue hồi tháng 2 tuyên bố, Trung Quốc cam kết sẽ mua thêm 10 triệu tấn đậu tương Mỹ, thương vụ hiện tại đã bị đình chỉ.

    Theo một diễn biến khác, Vneconomy tiếp tục thông tin, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng vừa đề nghị Chính phủ cấp thêm ngân sách để tăng cường hoạt động sản xuất đất hiếm trong nước, giảm sự phụ thuộc nguồn cung từ Trung Quốc.

    Hiện nay, các tập đoàn công nghiệp quốc phòng của Mỹ như Raytheon, Lockheed Martin hay BAE Systems đều sử dụng đất hiếm để sản xuất những sản phẩm vũ khí như tên lửa hành trình, chiến đấu cơ, thiết bị nhìn xuyên bóng tối… Mỗi chiến đấu cơ F35 Lightning được cho là cần 920 pound, tương đương khoảng 414 kg, đất hiếm.

    Mỹ hiện chỉ có một mỏ đất hiếm duy nhất hoạt động là mỏ Mountain Pass ở California. Mỏ này khai thác khoảng 3.000-4.000 tấn đất hiếm mỗi tháng, nhưng toàn bộ đều phải xuất khẩu sang Trung Quốc để chế biến trước khi nhập khẩu trở lại.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-thuong-mai-keo-dai-trung-quoc-chinh-thuc-dung-nhap-khau-dau-tuong-my-a277961.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan