+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo 5 dấu hiệu của bệnh ung thư tinh hoàn

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh ung thư tinh hoàn là nỗi ám ảnh, sợ hãi của các đấng mày râu. Bởi vậy, kịp thời phát hiện các dấu hiệu của bệnh là rất quan trọng, quyết định 90% hiệu quả điều trị.

    Bệnh ung thư tinh hoàn là nỗi ám ảnh, sợ hãi của các đấng mày râu. Bởi vậy, kịp thời phát hiện các dấu hiệu của bệnh là rất quan trọng, quyết định 90% hiệu quả điều trị.

    Theo một số thống kê cho biết ung thư tinh hoàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là nam ở độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi. Đây là dạng ung thư đe dọa đến tính mạng và bản lĩnh của đàn ông. Nếu bệnh nhân để ung thư tinh hoàn đến giai đoạn cuối sẽ có nguy cơ cao phải cắt bỏ cả 2 bên tinh hoàn. Từ đó không có khả năng sinh sản được nữa.

    Ung thư tinh hoàn nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện sớm có phương pháp điều trị kịp thời sẽ có khả năng chữa khỏi cao.

    7 dấu hiệu cảnh báo các quý ông có nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn cần lưu ý:

    1. Xuất hiện nốt mụn nhỏ

    Bỗng nhiên thấy xuất hiện một nốt mụn nhỏ như hạt đậu ở tinh hoàn thì đó có thể là một khối u. Có khoảng 4% các nốt mụn ấy có thể là ung thư tinh hoàn, vì vậy cần đi khám ngay để xác định và có biện pháp can thiệp kịp thời.

    2. Thấy bìu nặng

    Bìu nặng một bên kèm theo các dấu hiệu sưng là những dấu hiệu ung thư tinh hoàn giai đoạn đầu. Tuy nhiên trong một số trường hợp ở giai đoạn đầu không xuất hiện những triệu chứng này mà tận đến khi chuyển biến sang giai đoạn nặng mới cảm thấy.

    Vì vậy việc các quý ông có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ đóng vai trò rất quan trọng giúp tầm soát được các bệnh ung thư và một số bệnh lý mãn tính khác.

    3. Cảm thấy đau ở tinh hoàn hay bìu

    Các cơn đau không rõ nguyên nhân là dấu diệu mà 1/ 5 bệnh nhân ung thư tinh hoàn ddeus gặp phải. Càng ở giai đoạn cuối bệnh nhân sẽ cảm nhận được triệu chứng này rõ  hơn, tần suất các cơn đau liên tục và kéo dài.

    4. Thay đổi hình dạng kích thước tinh hoàn

    Nếu thấy kích thước tinh hoàn bị thay đổi không rõ nguyên nhân, các quý ông cần đi khám ngay bởi đây có thể là dấu hiệu để nhận biết ung thư tinh hoàn.

    5. Đau âm ỉ vùng bụng dưới, bẹn, đau lưng,...

    Đau bụng dưới, đau lưng, đau xương khớp,... là những dấu hiệu của giai đoạn sau ung thư tinh hoàn. Nguyên nhân là các tế bào ung thư di căn đến các hạch bạch huyết, một số cơ quan trong cơ thể, nó to lên là gây ra tình trạng đau đớn.

    Các tế bào ung thư có thể đã di căn dẫn đến tình trạng đau bụng

    6. Khó thở tức ngực

    Tức ngực, khó thở cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tinh hoàn, Nguyên nhân có thể do có một cục máu đông ở trong động mạch phổi gây tắc nghẽn và khiến bệnh nhân cảm thấy đau ngực và khó thở.

    7. Núm vú thay đổi

    Ung thư tinh hoàn cũng có thể gây ra cho các quý ông cảm giác đau nhức ở đầu vú hoặc thậm chí to lên hơn bình thường. Nguyên nhân ung thư tinh hoàn có thể tạo ra một protein dẫn tới các phản ứng ở núm vú.

    Ngoài những dấu hiệu này các quý ông cũng có thể tự khám tinh hoàn ngay tại nhà để có thể kịp thời phát hiện bệnh sớm. Đây là cách khá đơn giản và thuận tiện, các quý ông có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào cảm thấy thích hợp nhất.

    - Đứng trước gương, lấy tay sờ và kiểm tra xem tinh hoàn có dấu hiệu sưng hay không.

    - Nắn nhẹ nhàng hai bên tinh hoàn xem có dấu hiệu gì bất thường không? ví dụ như có nổi cục không, 2 bên tinh hoàn có đều nhau không. Tuy nhiên một số trường hợp có thể tinh hoàn hai bên không đều nhau vì vậy không nên quá lo lắng.

    - Kiểm tra mào tinh hoàn, đây là một ống mềm nằm phía sau tinh hoàn có nhiệm vụ chứa tinh trùng xem có gì bất thường không?

    Các dấu hiệu của bệnh ung thư tinh hoàn ở những giai đoạn đầu thường không rõ nét và giống với nhiều bệnh lý thông thường. Bởi vậy việc đi khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp các quý ông phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-5-dau-hieu-cua-benh-ung-thu-tinh-hoan-a272652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan