+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo 8 nhóm đối tượng tối kỵ ăn cá

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Cá được xem là nguồn thực phẩm bổ dưỡng và thường xuất hiện trong các bữa ăn. Song, chúng lại tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với sức khỏe của những nhóm đối tượng dưới đây.

    (ĐSPL) – Cá được xem là nguồn thực phẩm bổ dưỡng và thường xuất hiện trong các bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, chúng lại tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với sức khỏe của những nhóm đối tượng dưới đây.

    1. Bệnh nhân vô sinh

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguyên nhân khiến nam giới suy giảm khả năng sinh sản một phần là do lượng thủy ngân tích tụ trong cơ thể cao. Khi thủy ngân kết hợp với các tế bào hồng cầu trong máu sẽ cản trở chức năng của các tế bào sinh sản.

    Vì vậy, nhóm người này nên hạn chế ăn các loại cá có hàm hượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu, cá ngừ,…


    2. Bệnh nhân xơ gan, rối loạn chức năng gan

    Cơ thể bệnh nhân xơ gan khó sản xuất yếu tố đông máu. Ngoài ra, lượng tiểu cầu thấp khiến họ dễ bị xuất huyết trong, rất nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, nên hạn chế ăn cá mòi, cá trích, cá ngừ, cá chép, cá bơn… bởi những thực phẩm này sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

    3. Bệnh nhân gout

    Trong cá chứa purine, loại chất mà khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric và lượng axit uric quá cao trong huyết tương chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout.

    4. Người đang sử dụng thuốc ho

    Cá biển chứa nhiều histamine. Nếu cơ thể nạp quá nhiều histamine sẽ gây ra hiện tượng dị ứng với histamine. Người bình thường ăn cá biển sẽ không có tình trạng trên bởi trong đường ruột và gan có chứa chất monoamine có tác dụng ức chế histamine đi vào tuần hoàn máu. Tuy nhiên, trong thuốc ho chứa chất ức chế monoamine, sẽ kiểm soát quá trình gan và đường ruột tiết ra chất này. Vì vậy, người uống thuốc ho mà ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh thêm nghiêm trọng.

    Cảnh báo 8 nhóm đối tượng “cấm” ăn cá

    5. Bệnh nhân lao

    Bệnh nhân lao cũng thuộc nhóm đối tượng kiêng ăn cá bởi nếu họ ăn nhiều cá cùng lúc sẽ dễ bị dị ứng với các biểu hiện như buồn nôn, đau đầu, xung huyết, tim đập nhanh, thậm chí là khó thở hay xuất huyết não,…

    6. Phụ nữ mang thai

    Phụ nữ mang thai không nên ăn cá có chứa thủy ngân trong ba tháng đầu và ba tháng cuối thai kỳ.

    Cá kiếm, cá kình, cá thu… có chứa hàm lượng metyl thủy ngân. Kim loại này có thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, bà bầu nên chọn cá có ít thủy ngân như cá tra, cá hồi, cá ngừ trắng đóng hộp.

    Cảnh báo 8 nhóm đối tượng “cấm” ăn cá

    7. Người mắc bệnh rối loạn chức năng máu

    Trong cá chứa axit eicosapentaenoic (EPA) ức chế quá trình kết tập của tiểu cầu, từ đó làm tăng hiện tượng chảy máu ở người bệnh. Do vậy, những người mắc các bệnh rối loạn chức năng máu và có tính chất xuất huyết như suy giảm tiểu cầu, thường xuyên bị chảy máu mũi, xuất huyết trong do thiếu vitamin K… nên ăn ít hoặc không nên ăn cá.

    8. Bệnh nhân mắc bệnh huyết áp, có khối u, trẻ em

    Với những bệnh nhân mắc bệnh huyết áp, có khối u và cả trẻ em… nên hạn chế ăn cá muối.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-8-nhom-doi-tuong-toi-ky-an-ca-a50419.html
    Giải nhiệt ngày hè bằng thực phẩm

    Giải nhiệt ngày hè bằng thực phẩm

    (ĐSPL) – Mùa hè nóng nực khiến cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu? Một điều tuyệt vời là những thực phẩm xung quanh ta lại có tác dụng hạ nhiệt bất ngờ.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giải nhiệt ngày hè bằng thực phẩm

    Giải nhiệt ngày hè bằng thực phẩm

    (ĐSPL) – Mùa hè nóng nực khiến cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu? Một điều tuyệt vời là những thực phẩm xung quanh ta lại có tác dụng hạ nhiệt bất ngờ.