+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo các tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo dịp cận Tết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hoảng hốt vì tưởng bị hack thẻ, nhiều người đã nhấp vào khai báo và bị lấy sạch tiền. Các ngân hàng đang phải liên tục phát cảnh báo về chiêu lừa đảo này.

    Hoảng hốt vì tưởng bị hack thẻ, nhiều người đã nhấp vào khai báo và bị lấy sạch tiền. Các ngân hàng đang phải liên tục phát cảnh báo về chiêu lừa đảo này.

    Nhiều người dùng tiếp tục nhận các tin nhắn lừa đảo mạo danh thông báo của ngân hàng. Ảnh minh hoạ

    Thời gian gần đây nhiều người phản ánh họ nhận được tin nhắn giả mạo ngân hàng nhằm mục đích lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

    Theo đó, các đối tượng xấu gửi tin nhắn giả mạo các ngân hàng phổ biến tại Việt Nam như ACB, Sacombank… với nội dung như sau: "Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhấp vào link (liên kết) để hủy thanh toán" hoặc "Tài khoản ngân hàng của bạn có dấu hiệu bất thường, vui lòng đổi mật khẩu tại đây…".

    Khi nhấp vào đường link được gửi kèm trong tin nhắn, người dùng sẽ bị chuyển hướng đến một trang web giả mạo có giao diện tương tự như website chính thức của ngân hàng. Nếu điền thông tin đăng nhập, tiền trong tài khoản sẽ nhanh chóng bị “bốc hơi”.

    Có những trường hợp đang là khách hàng của ngân hàng A và không hề mở tài khoản tại ngân hàng B nhưng vẫn nhận các tin nhắn yêu cầu đăng nhập vào đường link của ngân hàng B giống như đang là khách của ngân hàng này.

    Hiện Sacombank đang khẩn trương phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng, gồm Cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp sự cố không gian mạng Việt Nam (VNCERT), Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an và các bên liên quan để điều tra nguyên nhân và biện pháp ngăn chặn", ông Trần Thái Bình - giám đốc khối công nghệ thông tin Sacombank cho biết.

    Ông Dương Đức Hiếu, tổng giám đốc Công ty IRIS Media, đối tác cung cấp dịch vụ SMS Brandname cho Sacombank, cũng khẳng định hệ thống của IRIS không gửi các tin nhắn này.

    Ngân hàng cũng gửi email cảnh báo đến tất cả khách hàng, đăng tải các lưu ý khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trên báo chí, website, fanpage, quầy giao dịch...

    Để bảo vệ an toàn tài khoản, các ngân hàng khuyến cáo người dùng cần cẩn trọng trước các yêu cầu "download" (tải về) hoặc khai báo thông tin, đặc biệt là các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm: số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ...

    Đặc biệt, tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất cứ hình thức nào…

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-cac-tin-nhan-mao-danh-ngan-hang-de-lua-dao-dip-can-tet-a355346.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan