+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo chết người từ vấn nạn “lang y bàn phím”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chưa khi nào tình trạng “lang y bàn phím” lại loạn như hiện nay, với mạng xã hội phát triển, người người, nhà nhà đều có thể khua bàn phím tìm thầy chữa bệnh.

    (ĐSPL) - Chưa khi nào tình trạng “lang y bàn phím” lại loạn như hiện nay, với mạng xã hội phát triển, người người, nhà nhà đều có thể khua bàn phím tìm thầy chữa bệnh.

    Các bệnh từ ung thư đến dạ dày, tim khớp, thậm chí cả HIV... đều được truyền đạt, khám, “bắt mạch” qua bàn phím. Nấp sau những tài khoản giấu mặt đó là những kẻ trục lợi trên người bệnh. Những kẻ này dày công xây dựng mình trở thành "thầy thuốc" với đủ loại danh xưng như “nhà nghiên cứu”, “bác sỹ đông y” thậm chí là “thần y” nhằm huyễn hoặc và thể hiện dấu hiệu bịp bợm...

    Lập tài khoản ảo, mượn cả đám tang để... quảng cáo

    Sự phổ biến của các thông tin chữa bệnh trên mạng Internet đến mức, nhập một số từ khóa về tên bệnh, triệu chứng để tìm kiếm là hàng ngàn kết quả (bằng tiếng Việt) trả lời với đủ các cách chữa bệnh khác nhau. Kèm đó là nội dung diễn đàn mạng xã hội xôn xao đóng góp những bài thuốc hay, cây thuốc quý và khuyên mọi người áp dụng theo.

    Người bệnh cần cảnh giác, đừng tự giết mình vì tin “lang y bàn phím”.

    Trong đó, được đồn thổi nhiều nhất có thể kể đến các phương pháp chữa bệnh ung thư và hiếm muộn, bởi đây là hai chứng “nan y” mà người bệnh nhiều khi không hoàn toàn tin tưởng y học hiện đại.

    Thậm chí có kẻ còn lợi dụng cả cái chết của diễn viên nổi tiếng D.N.. Bên cạnh việc bày tỏ lòng thương tiếc đối với người quá cố và xót lòng cho một người vợ trẻ góa chồng, người này đã tranh thủ “kê” luôn một đơn thuốc với nội dung chữa được cả ung thư máu?! “Cách đây nửa năm, nhà mình có một người bà con được xét nghiệm là ung thư máu phải nhập viện cách ly y như D.N..

    Thuốc tây uống chỉ thấy hại thận và cơ thể càng ngày càng gầy. Nhưng may mắn thay, nhà mình có trồng sâm đại hành, một bài thuốc trị ung thư đặc hiệu mà rất ít người biết đến. Bạn chỉ cần lấy hai củ sâm đại hành và ít hoa Kim Châm sắc nấu 30 bông lường ba chén nước, nấu còn một chén uống vào buổi sáng, đảm bảo khỏi bệnh tức thì”. Song song với việc kê đơn, chữa bệnh, chủ bài viết còn rao bán sâm đại hành với giá hơn 200 nghìn đồng/kg cùng lời cảnh báo “hàng hiếm, số lượng có hạn”?!

    Một trong những “mánh khóe” mà đám lang y bịp, trục lợi qua bàn phím thường sử dụng là dùng hàng loạt tài khoản cá nhân rồi dùng những tài khoản ảo ấy tung hô chính mình và khen rất lố bịch, nào là "bài thuốc thần diệu”, "đúng là củ sâm quý", "lương y thật có tâm đức với đời...". Rất dễ nhận biết những tài khoản ma quỷ ấy với hình đại diện ảo, bên trong rỗng ruột, chỉ lác đác vài thông tin, ít bạn bè kết giao, thông tin đưa lên thường chẳng ai xem và để lại bình luận. Chính những chiêu bài này khiến nhiều người nhẹ dạ cả tin rơi vào cái bẫy đã giăng sẵn của những kẻ núp bóng “lương y” mà kỳ thực là loại “lương y bàn phím” để trục lợi.

    Gieo rắc cái chết cho cộng đồng?

    Nhiều bà mẹ đã sử dụng các phương pháp chữa bệnh qua mạng, để rồi con mình bệnh quá nặng mới đưa đi cấp cứu khiến tốn tiền lại suýt giết chết con. Liên quan đến việc chết vì những tư vấn trời ơi qua mạng, một bác sỹ ở khoa Cấp cứu bệnh viện Thanh Nhàn đã cho biết, bệnh viện này từng tiếp nhận bệnh nhân nhập viện cấp cứu khi cơ thể quá suy kiệt.

    Sau khi nhập viện, bệnh nhân đã được ép tim, đặt nội khí quản và thở lại được, tuy nhiên sau đó bệnh nhân rơi vào tình trạng chết não, tiên lượng rất xấu, do đó gia đình xin đưa con về nhà lo hậu sự. Người nhà cho biết, cô gái nặng hơn 80kg luôn mặc cảm mình quá béo. Gần đây, cô giảm cân theo phương pháp Detox - thanh lọc cơ thể bằng cách nhịn ăn trong 12 ngày. Sau 10 ngày áp dụng, cô giảm gần 10kg nhưng cuối cùng đã mất mạng.

    Tại viện Bỏng Quốc gia, nhiều bệnh nhân cũng đã mất mạng vì học theo “lang y bàn phím”. Câu chuyện của bệnh nhân Nguyễn Thanh Sơn (quê Hà Tĩnh) là một câu chuyện đau lòng khi mẹ nạn nhân này học cách chữa bỏng cho con thông qua... mạng xã hội.

    Khi nạn nhân bị cả phích nước nóng đổ vào người, thấy con khóc, người mẹ vội vàng ôm lấy con chạy xuống bếp làm công tác sơ cứu hạ nhiệt vết bỏng. Thay vì xối nước lã sạch để hạ nhiệt vết bỏng, người mẹ vội vàng lấy nước mắm và bột vôi, rắc lên vùng da bị bỏng của con. Kết quả là bệnh nhân đã tử vong ngay sau khi nhập viện Bỏng Quốc gia do sốc bỏng quá nặng.

    Trao đổi với PV báo ĐS&PL, thầy thuốc nam y Nguyễn Đại Định (Bùi Xương Trạch, Hà Nội) tỏ ra rất bức xúc. Ông chia sẻ, rất lo ngại vì thói quen chữa bệnh của người Việt. Thấy con bị bệnh thậm chí là nguy cấp mà nhiều bà mẹ vẫn ngồi lướt facebook, tìm kiếm cách chữa bệnh trên mạng, thay vì đưa con đến bác sỹ chuyên khoa khám. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, việc trục lợi từ bàn phím thông qua các bài thuốc này không khác gì gieo rắc cái chết cho cộng đồng, bởi không gì nguy hiểm hơn, khi người ta tin rằng, có người chữa khỏi và tin theo.

    Còn bác sỹ Trịnh Kim Dung (bệnh viện Bưu Điện TP.HCM) cho biết: “Một bác sỹ sai lầm chỉ có thể gây ra cái chết cho một người, còn với những kẻ trục lợi bằng bàn phím dựa trên những tin đồn thất thiệt có thể giết chết cả một thế hệ. Những kẻ này dương dương tự đắc cho rằng, mình làm phúc, chia sẻ kinh nghiệm “vàng” dù rằng, chưa một ngày được đào tạo qua y học. Điều đó vô cùng nguy hại cho cộng đồng”.

    Có thể bị phạt tù

    Chia sẻ với PV về tình trạng “lang y bàn phím”, luật sư Nguyễn Huy An (đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Nếu một ai đó mở những trang mạng không được đăng ký giấy phép để hành nghề khám chữa bệnh, trường hợp này rõ ràng vi phạm pháp luật. Khám chữa bệnh, bán thuốc là ngành nghề kinh doanh đặc biệt, có điều kiện, không phải ai cũng được phép thực hiện. Với những người không có bằng bác sỹ, hay chứng nhận là lương y mà vẫn cố tình hành nghề thì nhẹ sẽ bị xử phạt hành chính.

    Đối với những trường hợp, bài thuốc được bán ra gây hậu quả nghiêm trọng như chết người, để lại di chứng lâu dài thì, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng chứng minh được người đó đã bán thuốc giả, kém chất lượng dẫn đến hậu quả là người dùng thuốc bị chết thì người bán thuốc có thể bị xử lý về tội Vi phạm quy định về khám, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo Điều 242 BLHS”.

    Luật sư An cũng cho biết thêm, bán thuốc mà không chữa được bệnh thì chắc chắn là vi phạm pháp luật. Ngay cả việc bài thuốc đó chữa được bệnh đi chăng nữa nhưng không có giấy phép hành nghề thì vẫn bị xử lý hành chính. Việc bán những bài thuốc trời ơi đất hỡi, người bệnh mua về chỉ tốn tiền mà bệnh lại không khỏi, tùy từng trường hợp và mức độ sẽ được quy vào tội Lừa đảo, có thể phạt tù. 

    LẠI CƯỜNG - NGUYỄN NHINH


    Xem thêm video:

    [mecloud][mecloud]TJ2Of1AwJX[/mecloud][/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-chet-nguoi-tu-van-nan-lang-y-ban-phim-a98040.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.