+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo dịch vụ lấy sâu mắt có thể dẫn đến mù lòa

    (ĐS&PL) - Dịch vụ lấy sâu mắt trở thành xu hướng sau khi xuất hiện nhiều bài đăng quảng cáo. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia y tế, dịch vụ này là phản khoa học.

    Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội Facebook, TikTok liên tục xuất hiện nhiều bài quảng cáo, video giới thiệu dịch vụ bắt sâu mắt.

    Được biết, trên các clip quảng cáo trên mạng xã hội, sâu mắt là do bụi bẩn tích tụ lâu ngày, xác chết của vi khuẩn, ký sinh. Hiện nay, nhiều spa đang quảng cáo rầm rộ dịch vụ bắt sâu mắt với giá cực rẻ, chỉ với giá từ 50.000 đồng – 200.000 đồng cho một lần bắt sâu mắt. Chỉ cần nhỏ một chút dung dịch lá tía tô vào, sâu mắt sẽ tự chui ra.

    canh bao dich vu lay sau mat co the dan den mu loa35
    Dịch vụ lấy sâu mắt nở rộ trên mạng xã hội. Ảnh: Thanh Niên

    Theo những lời quảng cáo trên mạng, nếu mắt không được làm sạch sẽ gây khó chịu, ngứa ngáy và gây nên nhiều bệnh liên quan đến mắt, thông tin Sức khỏe & Đời sống.

    Một tài khoản TikTok có tên H.A. đăng đoạn clip dài khoảng 1 phút để quảng cáo về dung dịch để nhỏ mắt bắt sâu có thành phần chính là tinh dầu tía tô có màu nâu với giá 1 triệu đồng/lọ.

    Theo người này muốn bắt được "sâu mắt" phải nhỏ trực tiếp dung dịch này vào mắt, sau đó dùng tăm bông để kéo "sâu mắt" ra.

    Để chứng minh mức độ an toàn nếu có người muốn mua, chủ đoạn video đã trực tiếp uống dung dịch này và cho rằng hoàn toàn an toàn. 

    Đoạn clip này thu hút được hàng nghìn lượt xem, hàng trăm bình luận và chia sẻ. Nhiều người cho hay đã bắt chước theo clip mua lá tía tô về giã nhỏ bôi lên mắt nhưng vẫn không bắt được con "sâu" nào.

    Mới đây là trường hợp của chị T.T. (28 tuổi, trú tỉnh Thái Nguyên) sau khi đọc được quảng cáo trên một spa gần nhà về dịch vụ bắt sâu, làm sáng mắt. Bản thân chị T. bị cận nặng, khi nghe nói chỉ cần nhỏ thuốc cũng có thể cải thiện được thị lực nên quyết định thử.

    "Đến spa, tôi được nhân viên mát xa xung quanh mắt một lúc, rồi nhỏ một loại nước màu xanh vào mắt. Sau đó họ dùng tăm bông, khều khều vào phía trong mí mắt của tôi, lấy ra một số sợi màu nâu, đen và cho biết đây là sâu mắt hoặc bụi bẩn tiết ra sau khi nhỏ thuốc", chị T. cho hay.

    Bản thân chị T. không biết loại dung dịch màu xanh nhân viên spa nhỏ vào mắt mình là gì. Chi phí cho lần nhỏ thuốc mắt này là 250.000 đồng. Sau khi được "bắt sâu, loại bỏ chất bẩn" trong mắt, chị T. có cảm giác mắt bị sưng, đau, ra nhiều gỉ mắt, gây khó chịu.

    canh bao dich vu lay sau mat co the dan den mu loa24
    Những chất màu đen được cho là sâu. Ảnh: Thanh Niên

    "Cũng may sau 2 ngày thì mắt đỡ sưng và chảy gỉ. Đúng là nhỏ thuốc vào thì "sáng mắt" ra luôn", chị T. kể.

    Với trao lưu ngày càng nở rộ trên, bác sĩ Nguyễn Văn Thắng - phó khoa mắt, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) chia sẻ trên Tuổi Trẻ cho biết, không có thuật ngữ nào trong y khoa được gọi là "sâu mắt" như những spa này quảng cáo.

    Lý giải về việc khi nhỏ dung dịch vào mắt xuất hiện sợi đen mà các spa này gọi là "sâu mắt", "sán mắt", bác sĩ Thắng nhận định có thể các spa này nhỏ tinh dầu lá tía tô hoặc một số loại tinh dầu khác vào mắt. 

    Khi đó, kết mạc mắt sẽ có phản ứng tự nhiên với tinh dầu, tạo ra các sợi fifbrin có hình dạng sợi dài giống như sán, sâu.

    "Đây là phản ứng của mắt với tinh dầu, những sợi này không phải là sinh vật sống. Nhiều người khi nhỏ các loại tinh dầu thấy có cảm giác mắt mát hơn, dễ chịu hơn và nghĩ rằng mắt được "thanh lọc" nhưng thực chất đây chỉ là phản ứng tự nhiên của mắt. 

    Không có chuyện "bắt sâu" hay "bắt sán" mắt gì cả", bác sĩ Thắng khẳng định.

    canh bao dich vu lay sau mat co the dan den mu loa23
    Chuyên gia cảnh báo việc bắt sâu ở mắt như trào lưu gần đây có thể dẫn đến mù lòa. Ảnh minh họa

    Bên cạnh đó, việc sử dụng tăm bông trực tiếp lấy các sợi trong mắt nếu không đảm bảo vệ sinh sẽ rất dễ dẫn đến tổn thương kết mạc, gây viêm nhiễm.

    Theo bác sĩ Thắng, niêm mạc mắt rất nhạy cảm vì vậy không nên tùy tiện sử dụng các loại tinh dầu nhỏ mắt. 

    Việc sử dụng các loại thuốc, tinh dầu đưa vào mắt có thể dẫn đến viêm kết mạc, sưng đỏ mắt, thậm chí biến chứng mù lòa.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-dich-vu-lay-sau-mat-co-the-dan-den-mu-loa-a573601.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng

    Cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng

    (ĐSPL) - Làm việc thường xuyên trên màn hình máy tính sẽ làm đôi mắt của bạn bị mệt mỏi, để hạn chế những tác hại cho mắt do đặc thù công việc, bạn hãy thử những cách sau.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng

    Cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng

    (ĐSPL) - Làm việc thường xuyên trên màn hình máy tính sẽ làm đôi mắt của bạn bị mệt mỏi, để hạn chế những tác hại cho mắt do đặc thù công việc, bạn hãy thử những cách sau.