+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo: Điện thoại nóng, chậm bất thường có thể đã bị lợi dụng đào tiền ảo

    • DSPL
    ĐS&PL Nếu chiếc điện thoại của bạn bỗng nóng lên và chậm bất thường hãy cảnh giác bởi rất có thể thiết bị của của bạn đã bị hacker lợi dụng đào tiền ảo.

    Nếu chiếc điện thoại của bạn bỗng nóng lên và chậm bất thường hãy cảnh giác bởi rất có thể thiết bị của của bạn đã bị hacker lợi dụng đào tiền ảo.

    Hacker có thể lợi dụng đào tiền ảo từ hàng triệu ứng dụng đang có mặt trên điện thoại thông minh. Ảnh minh họa

    Các chuyên gia cho rằng, tin tặc đang khai thác tiền điện tử thông qua điện thoại thông minh, việc bị tin tặc lạm dụng đào tiền ảo có thể khiến các điện thoại thông minh chạy chậm hơn và nóng lên hay tệ hại hơn là phồng pin và hỏng điện thoại.

    Không nhiều người có thể nhận ra điện thoại của họ đang bị kẻ gian lợi dụng, không chỉ hành sự kín đáo, hacker còn lợi dụng việc có hàng triệu ứng dụng đang có mặt trên điện thoại thông minh để qua mặt người dùng và các chuyên gia bảo mật.

    Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc công ty an ninh mạng ESET đã phát hiện ra một phiên bản của trò chơi Bug Smasher rất phổ biến được tải về từ Google Play khoảng 1 đến 5 triệu lần đã bị lợi dụng làm công cụ đào tiền ảo monero.

    Tình trạng này đang có xu hướng gia tăng. Các chuyên gia IT nhận định trong một năm qua ngày càng nhiều ứng dụng bị gắn mã độc liên quan tới chương trình đào tiền ảo xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến. Kiểu tấn công mạng này được gọi là cryptojacking, sử dụng máy của nạn nhân để đào tiền ảo.

    Gerome Billois, chuyên gia về công nghệ thông tin cho biết: “Cryptojacking là hình thức chiếm đoạt máy chủ internet, máy tính cá nhân hoặc điện thoại thông minh để cài đặt phần mềm độc hại giúp khai thác tiền điện tử”.

    Khai thác Bitcoin, Ethereum, Monero và các loại tiền điện tử khác đều mang lại lợi nhuận, nhưng hóa đơn tiền điện khổng lồ và các khoản đầu tư cao khiến cho giới hacker tìm kiếm một giải pháp thay thế khác hợp lý hơn, trong đó có lợi dụng thiết bị của người dùng.

    Các chuyên gia nhận định hầu hết các điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Androi của Google dễ bị tấn công nhất. Vì Apple kiểm soát ứng dụng có thể cài đặt vào máy một cách chặt chẽ nên các tin tặc ít nhắm tới dòng điện thoại này. Google gần đây đã bắt đầu "dọn dẹp" kho ứng dụng Google Play và tuyên bố không chấp nhận những ứng dụng đào tiền ảo.

    Bên cạnh đó các chuyên gia cũng đưa ra một số cách để bảo vệ điện thoại của bạn khỏi loại hình tấn công mới này như cài đặt chương trình diệt virus, thường xuyên cập nhật hệ điều hành, hạn chế và thận trọng khi tải về những ứng dụng từ các nguồn không chính thống.

    Thảo Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-dien-thoai-nong-cham-bat-thuong-co-the-da-bi-loi-dung-dao-tien-ao-a241466.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan