+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo giả danh người thân để bắt cóc học sinh ở Đà Nẵng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thời gian gần đây, các bậc phụ huynh trên địa bàn TP. Đà Nẵng bỗng hoang mang, lo lắng tột cùng trước thông tin xảy ra liên tiếp các vụ bắt cóc trẻ em.
    (ĐSPL) - Thời gian gần đây, các bậc phụ huynh trên địa bàn TP. Đà Nẵng bỗng hoang mang, lo lắng tột cùng trước thông tin xảy ra liên tiếp các vụ bắt cóc trẻ em.
    Thủ đoạn của bọn chúng là lợi dụng lúc tan tầm, xe cộ và người đi lại đông đúc, trà trộn, giả danh “người thân” của các em học sinh tiểu học để “dắt” đi. Tuy chưa xảy ra sự cố nào đáng tiếc nhưng sự việc cũng đủ để gióng lên một hồi chuông cảnh báo đối với các gia đình và nhà trường…
    Sự việc liên tiếp xảy ra không chỉ khiến cho người dân địa phương hoang mang mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới công việc của các bậc phụ huynh. Họ không dám cho con mình tiếp tục đi học, liên tục cắt cử người nhà nghỉ làm để trông con. Nhóm phóng viên báo Công Lý Trái Tim đã vào cuộc điều tra, vạch trần thủ đoạn của những kẻ giấu mặt mang danh “người thân”.
    “Bố cháu bận nhờ chú chở về”
    Nhận được thông tin về vụ việc, PV tìm đến nhà em Nguyễn Võ Tường Vy (học sinh lớp 3/4 trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh (đóng tại phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) – một trong hai nạn nhân của vụ bắt cóc xảy ra ngày 6/3. Vụ việc xảy ra đã hơn một tháng nhưng trên khuôn mặt non nớt của cô bé vẫn không giấu được sự sợ hãi khi gặp người lạ. Phải nhờ ba mẹ em giới thiệu là “bạn ba mẹ” rồi làm quen, hỏi chuyện mãi Vy mới bắt đầu tin tưởng và kể lại câu chuyện cho chúng tôi.
    “Hôm đó, sau khi tan trường, cháu cùng bạn Mai Thu Hiền (học cùng lớp) rủ nhau đi ra cổng phụ để mua bánh tiêu ăn. Sau khi mua xong, chúng cháu men theo vỉa hè để ra phía cổng chính. Vừa ăn hai chúng cháu vừa ngồi đợi ba mẹ đến đón về. Bỗng nhiên, có hai chú đi xe máy, bịt khẩu trang tiến lại gần nói là: “Chú là bạn của bố cháu. Bố cháu bận nhờ chú chở về. Lên đây với chú!”. Chưa kịp nói gì, chú ngồi sau lập tức nhảy xuống bồng bạn Hiền lên ngồi phía trước, còn cháu cũng bị bắt ngồi phía sau. Lúc đó cháu và bạn Hiền sợ lắm, khóc ré lên rồi vùng vẫy. Thấy vậy, chú ngồi sau lấy giẻ nhét vào miệng rồi bịt khẩu trang cho cả cháu và Hiền. Cháu lấy tay tháo khẩu trang ra thì bị chú ấy dùng dao dí vào cổ nói “Im ngay không tao giết!”,  Vy vừa kể vừa khóc nức nở.
    Tường Vy và Hiền sợ hãi khóc thét, vùng vẫy làm cho tay lái của người thanh niên loạng choạng. Người đi đường thấy lạ nên hỏi có chuyện gì, có cần giúp đỡ không thì chúng bảo:
    “Hai đứa nhỏ bị dị ứng nên phải bịt khẩu trang. Hai đứa ngứa ngáy quá nên vùng vẫy và đang phải chở hai đứa đi bệnh viện gấp”.
    Khi đi đến số 62 Trần Cao Vân, thấy trước mặt xe cộ đông, kẹt đường chúng rẽ vào một đoạn đường vắng khác. Tại đây, chúng gọi điện cho một thanh niên nữa tới rồi dùng dao uy hiếp Hiền và Vy: “Đứng yên, kêu la thì tao giết” và lột của Vy một chiếc nhẫn, một dây chuyền bạc. Xong xuôi, ba tên lên xe phóng đi mất dạng. Trước khi đi chúng còn chìa dao hăm dọa: “Đứng yên đấy, đi đâu thì đừng trách”. Khi thấy bóng ba thanh niên khuất hẳn, Hiền và Vy vừa chạy thật nhanh vừa khóc. May mắn hai em gặp được bà chủ tạp hóa tốt bụng, thấy hai đứa trẻ lem luốc, nức nở nên bà kêu vào gặng hỏi. Lúc này hai em mới run rẩy kể lại sự việc rồi nhờ bà chủ tạp hóa điện thoại cho ba mẹ đến đón các em về.
    Cảnh báo tình trạng giả danh người thân để bắt cóc học sinh Đà Nẵ
    Em Nguyễn Võ Tường Vy, nạn nhân vụ bắt cóc hôm 6/3 vừa qua.
    Theo lời kể của Vy thì hai thanh niên này trên dưới 20 tuổi và Vy thường thấy có một người tương tự như vậy xuất hiện ở trường mình trước đây. “Chú ấy lạ lắm, người ốm, mặc áo caro đỏ và lúc nào cũng bịt mặt. Chú ấy thường ngồi ở ghế đá của trường, khi đó cháu đang chờ mẹ đón về, khi ăn bánh, khi ngồi đọc sách. Mỗi lần cháu quay sang nhìn chú ấy là chú ấy lại dùng tờ báo che mặt”, bé Vy kể.
    Về phần ba mẹ của Tường Vy, khi đến trường, không thấy con đâu thì hết sức lo lắng. Điện thoại hỏi người thân, bạn bè và chia nhau đi tìm cũng không có. Mãi đến khi nhận được điện thoại báo con gái bị bắt cóc nhưng may mắn thoát được, cả hai vợ chồng mới sửng sốt, bàng hoàng. Anh Nguyễn Đình Vũ và chị Võ Thị Phi Anh (ba mẹ của cháu Vy) nhớ lại: “Đến nơi thấy con mặt mày lem luốc, khóc nức nở mà thấy xót vô cùng. Nhưng nói gì thì nói chứ trong cái rủi cũng có cái may, nhỡ cháu có bề gì thì chúng tôi sống sao được. Sau khi đưa cháu về nhà chúng tôi lập tức lên Công an phường Tam Thuận để trình báo nhằm làm rõ sự việc”.
    Phòng bệnh hơn chữa bệnh
    Mới đây, một lần nữa các bậc phụ huynh lại được phen hoang mang, lo sợ khi một vụ bắt cóc tương tự lại tái diễn. Khoảng 16h30 phút ngày 1/4, em Trần Thúy Bình (học sinh lớp 4/2 trường Tiểu học Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê) vì phải tập văn nghệ ở trường nên có điện hỏi xin mẹ về muộn một chút. 17h30 em tập múa xong, nhưng lúc này vẫn còn sớm, chưa có ai đến đón. Nghĩ bụng nhà gần trường nên em tự đi bộ về. Vừa đi được một đoạn thì có một người đàn ông lạ mặt, gầy, có râu, đi xe ga tiến sát em và nói: “Chú là bạn ba con, lên chú chở về”. Chẳng đợi Bình trả lời, người đàn ông cầm tay của Bình kéo mạnh lên xe. Thấy vậy, Bình ré lên: “Chú ơi, chú đừng bắt cóc cháu” rồi khóc lớn khiến những người xung quanh để ý chạy tới. Sợ bị lộ, người đàn ông đó rú ga bỏ đi.
    Thầy Nguyễn Hữu Phước, Hiệu trưởng trường Tiểu học Điện Biên Phủ nói: “Sau khi vụ việc xảy ra em Bình cùng gia đình đã tường trình  lại sự việc lại cho nhà trường. Nhà trường đã báo tình hình lên phòng GD&ĐT quận Thanh Khê. May mà sau sự việc bắt cóc ở trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh tháng trước, trường chúng tôi đã tuyên truyền, cảnh báo cho phụ huynh, học sinh toàn trường nên em Bình đã có sự “chuẩn bị” trước khiến tên bắt cóc bất ngờ bỏ đi, chứ nếu không, không biết câu chuyện sẽ như thế nào”.
    Về phía em Bình, sau màn thoát thân trong gang tấc không khỏi lo sợ và hoang mang. Em nói: “Được nhà trường tuyên truyền có những kẻ lạ mặt mạo danh bạn bè của ba mẹ để bắt cóc học sinh nên cháu sợ lắm. Vì thế, thấy người lạ lân la bắt chuyện là cháu “nghi ngờ” rồi. May khi cháu la lên có mấy cô chú đi đường gần đó đến cứu cháu. Lần sau cháu hứa sẽ đợi ba mẹ đến đón chứ không tự đi về một mình nữa”.
    Sau sự việc ngày 1/4, tất cả các trường Tiểu học trên địa bàn đều ra khuyến cáo: “Phụ huynh dù bận rộn đến đâu cũng nên phân công người đến đón con em đúng giờ. Bởi giờ tan trường cũng là lúc đông đúc, phức tạp, các em ra khỏi trường thì không thể lường trước được chuyện gì xảy ra. Đồng thời nhà trường cũng thường xuyên tuyên truyền, họp giáo viên chủ nhiệm để nhắc nhở học sinh, phụ huynh đề phòng, nâng cao cảnh giác”.
    Các em học sinh đang ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, đừng để vì một phút lơ là thiếu cảnh giác của người lớn mà làm ảnh hưởng đến tương lai của con trẻ. Những vụ việc xảy ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời gian qua tuy chưa xảy ra một hậu quả đáng tiếc nào nhưng nó cũng đủ để quý phụ huynh, học sinh không chỉ ở Đà Nẵng mà trên cả nước đề cao cảnh giác.
    Đã gửi công văn cảnh báo trên toàn thành phố
    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Tý, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho biết: “Sau khi trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh báo cáo sự việc lên, phòng cũng đã tường trình cho UBND quận biết sự việc. Đồng thời, Phòng cũng đã gửi công văn cho các trường đóng trên địa bàn quận thực hiện tốt phong trào “Nhà trường an toàn”, “Cổng trường bình yên”. Trong đó có đặc biệt lưu ý đến sự việc học sinh bị bắt cóc để cảnh báo cho phụ huynh, học sinh. Theo ông Tý, sau công văn của phòng GD&ĐT quận Thanh Khê thì vài ngày sau, Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng có công văn tương tự phổ biến trong toàn thành phố”. 
    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-gia-danh-nguoi-than-de-bat-coc-hoc-sinh-o-da-nang-a29487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    “Cò chung cư” lộng hành: Giả danh cả “người thân” cán bộ Trung ương để lừa đảo

    “Cò chung cư” lộng hành: Giả danh cả “người thân” cán bộ Trung ương để lừa đảo

    (ĐSPL) - Từ bà bán cá đến “luật sư” và “người thân” lãnh đạo, “khua môi múa mép” trước dân nghèo, người có thu nhập thấp... đang có nhu cầu về nhà ở - với thủ đoạn đơn giản và hiệu quả, các “cò” chung cư liên tiếp lộng hành, chiếm đoạt hàng tỷ đồng đang diễn ra trên thành phố bên bờ Sông Hàn.