Cảnh báo hậu quả khôn lường khi điều trị mụn sai cách


Thứ 6, 21/08/2020 | 09:02


Mụn bội nhiễm ngày một nặng, sẹo thâm rỗ chi chít, nhiễm trùng máu…đó không phải là điều tự nhiên xuất hiện

Mụn bội nhiễm ngày một nặng, sẹo thâm rỗ chi chít, nhiễm trùng máu…đó không phải là điều tự nhiên xuất hiện, mà là quá trình tất yếu khi điều trị mụn không đúng cách. Vậy làm sao để tránh mắc phải những biến chứng nguy hiểm do mụn gây ra? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết bên dưới.

Mụn trứng cá là một trong những biểu hiện bệnh ngoài da thường gặp ở cả nam và nữ. Biểu hiện là những nốt mụn sần, mủ hoặc đầu trắng, đầu đen…hoặc là những nốt mụn nhỏ li ti nằm ẩn dưới da. Chúng thường bị nhiều nhất ở độ tuổi dậy thì và có thể kéo dài sang nhiều độ tuổi khác.

Hình ảnh mụn trứng cá lên khắp mặt do không điều trị

Tuy nhiên, bạn trẻ lại nghĩ rằng, mụn chỉ bị ở giai đoạn dậy thì, đến khi trưởng thành sẽ tự hết. Cho nên, cứ để mụn như vậy mà không chữa, dẫn đến mụn ngày một nặng, gây viêm nhiễm trở thành mụn bội nhiễm, thâm sẹo…khó chữa hơn.

Nếu có điều trị mụn thì cũng chỉ tự điều trị tại nhà việc nặn mụn, đắp rượu thuốc, thoa kem…sẽ không loại bỏ mụn tận gốc. Thậm chí, sau 1 thời gian áp dụng linh tinh, chưa thấy khỏi mụn mà còn phải “gánh” chịu hậu quả khôn lường do áp dụng sai cách.

Bạn Thùy Chi – Đống Đa, Hà Nội cho hay: “Mình bị mụn gần 5 năm rồi. Ban đầu mình cứ nghĩ rằng mụn sẽ tự hết cơ, nên cũng không điều trị gì cả. Sau thấy mụn ngày một nặng nên cũng tự chữa ở nhà. Nhưng do phương pháp mình áp dụng chưa đúng hay sao ấy, mụn không hết mà còn nặng hơn, thâm sẹo và có cả mụn viêm luôn.”

Vậy điều trị mụn sai cách dẫn đến hậu quả gì?

Mong muốn đẩy lùi mụn nhanh để sớm sở hữu làn da đẹp, đã khiến mọi người áp dụng bất kỳ cách trị mụn nào mà mình biết. Hậu quả của việc điều trị mụn sai cách, đã khiến tình trạng mụn ngày càng nặng hơn, viêm nhiễm, sẹo xấu…thậm chí là nhiễm trùng máu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hình ảnh da bị nhiễm Corticoid do dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc

Đau đớn

Việc đầu tiên chúng ta thấy khi điều trị sai cách đó là cảm giác đau rát. Bởi khi tự điều trị chúng ta thường có thói quen dùng tay nặn mụn. Mà nhân mụn lại nằm sâu trong gốc nang lông nên việc lấy ra không dễ dàng. Lúc đó, phải bóp nhấn mạnh nên không tránh được cảm giác đau.

Nhiễm trùng da và máu

Hệ lụy đi kèm khi tự nặn mụn bằng tay hoặc que nặn mụn mà không được tiệt trùng đó là sẽ đưa vi khuẩn vào trong gốc mụn, gây viêm nhiễm, hình thành ổ mụn viêm, mủ nhiễm trùng máu…Bên cạnh đó, những nốt mụn mủ nếu không được xử lý đúng cách còn biến chứng thành mụn đinh râu – đây là loại mụn khó chữa có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Để lại sẹo thâm, rỗ

Hành động lấy nhân mụn hay việc đắp rượu thuốc trị mụn…đã vô hình chung phá vỡ lớp da bảo vệ, khiến da yếu đi dễ viêm nhiễm và hình thành sẹo thâm rỗ khó hồi phục sau mụn.

 Da bị thâm xạm do dùng sản phẩm tự mua

Làm cho da khô dễ bong tróc

Sử dụng kem bôi, thuốc trị mụn là một trong những phương pháp phổ biến nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, nhiều người khi áp dụng không tìm hiểu sản phẩm, dùng phải hàng có chứa chất lột tẩy mạnh làm bào mòn da, khiến da khô bong tróc…

Kích ứng da

Bản thân những người có làn da mụn – da đã yếu, khi áp dụng sai cách, chăm sóc da lại không tốt sẽ khiến da ngày một tổn thương nổi mẩn đỏ, ngứa rát, mụn nặng hơn

Lời khuyên của các bác sĩ da liễu?

Như những thông tin vừa đưa ra bên trên, chúng ta thấy, hậu quả của việc điều trị mụn sai cách là vô cùng nghiêm trọng. Chúng không chỉ gây bùng phát mụn nặng hơn còn để lại thâm rỗ, kích ứng, bong tróc và nhiễm trùng máu…Và các bác sĩ da liễu khuyến cáo khi bị mụn không nên tự điều trị, hãy tới địa chỉ chuyên khoa uy tín để được tư vấn.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Yến thăm khám, tư vấn trước khi điều trị mụn cho khách

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Yến Phòng khám da liễu NamSan cho biết: Thực ra, mụn không phải là vấn đề đáng ngại nếu chúng ta biết chăm sóc, điều trị đúng cách. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân đến với chúng tôi trong tình trạng mụn viêm mủ đầy mặt, thâm rỗ chi chít vì đã lỡ tự nặn mụn hoặc đắp rượu thuốc, kem trộn. Lúc này, việc điều trị sẽ phức tạp hơn 1 chút, trước khi chữa mụn phải thải độc, làm da  khỏe hơn…và tùy theo tình trạng bệnh lý của từng khách hàng sẽ có phác đồ riêng.

Kết quả điều trị mụn theo phác đồ bác sĩ đưa ra tại Namsan

Và theo bác sĩ, bên cạnh việc đến với các cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín, thì ngay bản thân mỗi người cũng phải đề cao ý thức:

-          Không nên tự nặn mụn ở nhà bằng tay

-          Không nên sử dụng những sản phẩm có tác dụng điều trị nhanh (chứa thành phần corticoid)

-          Không nên thay đổi các sản phẩm chăm sóc da liên tục (hãy tham khảo bác sĩ da liễu để được tư vấn cụ thể)

-          Hãy xây dựng chế độ ăn ngủ nghỉ khoa học

-          Bảo vệ da khi ra ngoài bằng kem chống nắng, mũ rộng vành, khẩu trang,….

Hy vọng, với chia sẻ về hậu quả khôn lường về điều trị mụn sai cách này sẽ như lời cảnh tỉnh giúp các bạn tránh mắc phải lỗi trị mụn và chăm sóc da mụn. Và có thể dễ dàng tìm được phương pháp điều trị tốt nhất cho mình.

Để được Bác sĩ CKI Nguyễn thị Yến tư vấn khám và điều trị độc giả liên hệ.

Phòng khám da liễu Namsan – 172 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline: 0888488416

Hà Chi 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-hau-qua-khon-luong-khi-dieu-tri-mun-sai-cach-a335887.html