+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo: Loét bàn chân, hoại tử vì thói quen "dễ mắc" của người bệnh đái tháo đường

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân với tiền sự mắc tiểu đường tuýp 2 đã bị hoại tử và loét bàn chân với thói quen dùng túi chườm.

    Thông tin từ báo Người Lao Động, nam bệnh nhân 45 tuổi, đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) thăm khám trong tình trạng hoại tử, loét hai bàn chân do biến chứng đái tháo đường.

    Bệnh nhân cho biết có tiền sử đái tháo đường tuýp 2, phát hiện từ năm 2007 nhưng không quản lý bệnh, không khám thường xuyên, đường huyết kiểm soát không tốt.

    canh bao loet ban chan hoai tu vi thoi quen thuong ngay cua nguoi benh dai thao duong1

    Nam bệnh nhân bị loét bàn chân do biến chứng đái tháo đường. Ảnh: Người Lao Động

    Bệnh nhân cho biết: Trước khi vào viện, bàn chân 2 bên thường xuyên tê bì, kiến bò, bỏng rát gan bàn chân 2 bên, mất cảm giác. Bệnh nhân đã dùng túi chườm ấm nên bị bỏng.

    Tuy nhiên, bệnh nhân không đến bệnh viện khám mà tự ý dùng thuốc kháng sinh không rõ loại ở nhà, bôi thuốc xanh methylen. Tình trạng hai bàn chân ngày càng nặng, chảy dịch mủ nên bệnh nhân mới đến bệnh viện thăm khám, theo VTV News.

    Tại đây, bệnh nhân được điều trị tích cực kết hợp với sử dụng thuốc kiểm soát đường huyết, cắt lọc tổ chức hoại tử, chăm sóc vết loét bàn chân.

    canh bao loet ban chan hoai tu vi thoi quen thuong ngay cua nguoi benh dai thao duong

    Bệnh nhân đái tháo đường bị loét bàn chân do sử dụng túi chườm nóng. Ảnh: Người Lao Động

    Các bác sĩ cảnh báo thời gian qua đã tiếp nhận, điều trị nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng túi chườm, thuốc nam, thuốc lá... để ngâm, đắp lên chân, tay với mục đích làm giảm cảm giác tê bì chân tay, kích thích ngủ ngon. Thế nhưng với người bệnh đái tháo đường, khi có biến chứng tê bì bàn chân không nên chườm ấm, chiếu đèn hay ngâm chân vào nước nóng vì cảm giác không chính xác rất dễ bị bỏng và loét.

    Do đó, khi có bất kỳ dấu hiệu bàn chân bị loét, sưng hay chỉ là những mụn phỏng nước nhỏ… cũng phải đi khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết ngay để được điều trị toàn diện biến chứng bàn chân.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-loet-ban-chan-hoai-tu-vi-thoi-quen-de-mac-cua-nguoi-benh-dai-thao-duong-a598322.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan