+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo mới nhất của châu Âu về biến chủng tiềm ẩn nhiều nguy cơ Mu

    ĐS&PL Biến thể Mu đã gây ra đợt dịch thứ ba tại Colombia, kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay. Mu tiềm ẩn nhiều lo ngại vì nó có thể né miễn dịch cao hơn.

    Tại một cuộc họp báo ngày 9/9, ông Marco Cavaleri, chiến lược gia về vắc-xin của Cơ quan Dược châu Âu (EMA) cho biết, hiện tại mối quan tâm chính của EMA vẫn là biến chủng Delta, nhưng cơ quan này cũng theo dõi các biến chủng tiềm ẩn nguy cơ khác như Lambda và gần đây hơn là biến chủng Mu.

    canh bao moi nhat ve bien the mu dspl
    Ảnh minh họa.

    "Mu tiềm ẩn nhiều lo ngại hơn bởi vì nó có thể né miễn dịch cao hơn ", ông Calaveri nói. Ông cho biết thêm, EMA sẽ thảo luận với các nhà sản xuất vắc-xin về hiệu quả của các vắc xin hiện thời trong việc đối phó biến chủng Mu.

    "Tuy nhiên, tôi cũng phải nói rằng, chúng tôi vẫn chưa có dữ liệu cho thấy Mu sẽ lây lan mạnh hơn hay có thể sẽ vượt Delta trở thành biến chủng trội", ông Cavaleri nói.

    Biến thể Mu lần đầu được phát hiện tại Colombia tháng 1 năm nay. Hồi đầu tháng 9, bà Marcela Mercado, một quan chức y tế cấp cao của Colombia, cho biết biến thể này đã gây ra đợt dịch thứ ba chết chóc tại Colombia từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

    Trong giai đoạn này, Colombia ghi nhận khoảng 700 ca tử vong mỗi ngày và gần 2/3 số người chết có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Mu.

    Ông Cavaleri lưu ý: “Cơ quan quản lý dược phẩm có trụ sở tại Amsterdam, nơi đảm nhận kiểm tra các loại dược phẩm cho 27 quốc gia thuộc EU, sẽ thảo luận với các nhà phát triển vaccine về hiệu quả của các loại vaccine hiện hành trong ngăn ngừa biến thể Mu”.

    WHO hiện xác định bốn biến thể COVID-19 đáng lo ngại, bao gồm Alpha - có mặt ở 193 quốc gia và Delta - có mặt ở 170 quốc gia. Có 5 biến thể, trong đó có Mu, là biến thể được quan tâm và sẽ được theo dõi. 

    Sau khi được phát hiện ở Colombia, biến thể Mu đã được ghi nhận tại các quốc gia Nam Mỹ khác và ở Châu Âu.

    WHO cho biết, tỉ lệ mắc biến thể Mu trên toàn cầu đã giảm xuống dưới 0,1% trong số các ca được giải trình tự. Tuy nhiên, ở Colombia, con số này là 39%.

    Mộc Miên (Theo france24.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-moi-nhat-cua-chau-au-ve-bien-chung-tiem-an-nhieu-nguy-co-mu-a512772.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan