Cảnh báo mới nhất của ông Trump với Iran giữa lúc căng thẳng leo thang


Thứ 3, 21/05/2019 | 01:00


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ cảnh báo các nhà lãnh đạo không nên kêu gọi đàm phán, trừ khi Iran sẵn sàng, và Tehran sẽ phạm sai lầm rất lớn nếu định làm gì đó chống lại Mỹ.

Tổng thống Mỹ cảnh báo các nhà lãnh đạo không nên kêu gọi đàm phán, trừ khi Iran sẵn sàng, và Tehran sẽ phạm sai lầm rất lớn nếu định làm gì đó chống lại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo hôm 21/5. Ảnh: Getty

Chia sẻ với các phóng viên khi chuẩn bị rời Nhà Trắng để tham dự một sự kiện tại Pennsylvania hôm 20/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng đàm phán với Iran “nếu họ sẵn sàng”, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có cuộc thảo luận nào được diễn ra.

"Hãy chờ xem tình hình với Iran sẽ diễn ra như thế nào. Họ rất thù địch và thực sự là những kẻ gây hấn hàng đầu. Tôi nghĩ rằng Iran sẽ phạm sai lầm rất lớn nếu định làm gì đó chống lại Mỹ. Mọi hành động như vậy sẽ bị đáp trả bằng vũ lực mạnh, chúng ta không có lựa chọn nào khác", ông Trump phát biểu. 

Tổng thống Mỹ cảnh báo các nhà lãnh đạo Iran không nên kêu gọi đàm phán, trừ khi Tehran sẵn sàng đàm phán với Washington.

“Tôi chỉ muốn họ kêu gọi đàm phán nếu họ sẵn sàng. Nếu họ chưa sẵn sàng, họ không cần phải quan tâm tới điều đó”, ông Trump cho biết.

Tuyên bố trên là cảnh báo mới nhất của Tổng thống Trump đối với Iran trong bối cảnh quan hệ song phương đang gặp nhiều căng thẳng.

Tổng thống Trump từng nhiều lần khẳng định không muốn xung đột quân sự với Tehran. Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus khuyên quốc gia Trung Đông nên "cắn răng chịu đựng", không có phản ứng thái quá nhằm tránh các biện pháp trừng phạt cứng rắn từ Washington.

Mỹ đã triển khai tàu sân bay, oanh tạc cơ và hệ thống phòng không tại Vùng Vịnh sau khi tình báo nước này phát hiện Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên tàu chiến tại vịnh Ba Tư. Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước tới nay đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra, dù liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau.

"Chiến dịch gây áp lực tối đa của Mỹ sẽ ngày càng siết chặt Iran. Tehran phải cắn răng chịu đựng cho đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020 để chờ đợi kết quả có lợi cho họ. Iran nên đặc biệt cẩn trọng, không phản ứng thái quá và hứng chịu những biện pháp trừng phạt cứng rắn từ Mỹ", cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-moi-nhat-cua-ong-trump-voi-iran-giua-luc-cang-thang-leo-thang-a276263.html