Cảnh báo mưa dông nhiều ngày ở cả 3 miền


Thứ 7, 21/05/2022 | 07:53


Cùng sự kiện

Dự báo từ đêm 21/5 đến 24/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa gia tăng về cường độ, có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết trong 24-48 giờ tới, miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa tây nam lưỡi áp cao lục địa suy yếu, từ ngày 21/5 chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp thiết lập qua khu vực giữa nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Riêng Bắc Bộ chịu ảnh hưởng kết hợp với hội tụ gió trên mực 5000m hoạt động mạnh dần lên; áp giảm, độ ẩm tăng. Miền Nam chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 15 - 18 độ vĩ bắc nâng trục lên phía Bắc và mờ dần đi, riêng Tây Nguyên và Nam Bộ kết hợp với trường gió tây nam có cường độ yếu đến trung bình; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Trong ngày 21/5, các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng Thanh Hóa – Hà Tĩnh đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, phía Nam có nơi trên 31 độ.

Tin trong nước - Cảnh báo mưa dông nhiều ngày ở cả 3 miền
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Dự báo từ đêm 21/5 đến 24/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa gia tăng về cường độ, có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt. Từ ngày 25/5, mưa vừa, mưa to diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng giảm dần về cường độ nhưng còn kéo dài. Cụ thể, từ ngày 25-28/5, khu vực này tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 29/5 mưa có xu hướng giảm dần.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận hôm nay ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Tây Nguyên hôm nay nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ ngày nắng gián đoạn, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP. HCM, PGS.TS Phạm Thị Thanh Ngà, Phó viện trưởng Viện Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, cho biết sở dĩ tháng 5 năm nay có mưa nhiều hơn so với trung bình nhiều năm là bởi tác động của trạng thái La Nina. Khi mưa nhiều thì nền nhiệt độ thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

"Thông thường, tháng 5 rất ít các đợt không khí lạnh, nhưng không phải không có, nhưng các đợt không khí lạnh về chỉ gây ra sự bất ổn định để tạo mưa, nền nhiệt không giảm nhiều. Còn đợt không khí lạnh gây giảm nhiệt hơn so với trung bình nhiều năm như vào giữa tháng 5 vừa qua là hiếm, khá bất thường. Theo dự báo xu thế chung thì tháng 5, tháng 6 vẫn duy trì nền nhiệt độ thấp hơn so với trung bình nhiều năm", bà Ngà nói.

Tiếp tục chia sẻ về đợt mưa lớn ở Bắc bộ đang tới, Phó viện trưởng Viện Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, cho biết đây là giai đoạn giao mùa, ẩm nhiều, lại chịu sự kích hoạt của không khí lạnh nên gây ra mưa lớn.

Bích Thảo (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-mua-dong-nhieu-ngay-o-ca-3-mien-a538338.html