Cảnh báo nạn bói ra ma, quét nhà ra rác đầu năm khiến nhiều người tiền mất tật mang


Thứ 7, 10/03/2018 | 02:04


"Bói ra ma, quét nhà ra rác", những ngày đầu năm Mậu Tuất 2018, nhiều người "rủ" nhau đi xem "thầy phán", coi quẻ để xem vận hạn của mình trong cả năm.

"Bói ra ma, quét nhà ra rác", những ngày đầu năm Mậu Tuất 2018, nhiều người "rủ" nhau đi xem "thầy phán", coi quẻ để xem vận hạn của mình trong cả năm. Việc hành nghề mê tín dị đoan diễn ra công khai, nhiều biến tướng khó lường.

Xem bói công khai

Xã Bình Quý (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) nổi tiếng là địa điểm có nhiều "thầy" nhất, "thầy" xem vận mệnh bằng lá cây, "thầy" xem gia sự, "cô" lên đồng bốc thuốc... Tất cả đều có thời gian hành nghề "lâu năm" và đều "làm ăn khấm khá".

Theo chân một người đi xem bói, chúng tôi tìm về nhà ông N.T.Q (trú thôn Quý Thạnh, xã Bình Quý), người được mệnh danh là "thầy bói lá cây, xem đâu trúng đó". Căn "biệt phủ" hiện ra nguy nga, tráng lệ. Từ ngoài cổng nhà, đã thấy hàng chục người từ trẻ đến già loanh quanh đi tìm vài cành cây ưng ý nhất.

Chị Nguyễn Thị T. (SN 1990, trú xã Bình Quý) mách nhỏ: "Em cũng tìm cho mình một nhành lá cây đi, lựa lá nào đẹp đẹp tí, mà nhớ chọn những cành lá ở ngoài nhà, đừng bức cây cảnh trong vườn, "thầy" giận không xem đâu đấy". Nói nhanh rồi chị cũng chen chân vào dòng người xếp hàng đợi đến lượt.

Bà Trần Thị H. (SN 1977, xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức) tiếp chuyện: "Bứt nhanh rồi vào xếp hàng con ơi. Đông lắm! Năm nay rút kinh nghiệm, cô đi từ 5 giờ sáng xếp hàng đến giờ mới xem được đó. Mọi năm đi trễ, có khi qua ngày khác lên lại mới xem được".

Rồi bà H. cho biết, năm nào cũng vậy, vừa ra Tết là bà cùng với hai người chị "rủ" nhau đi xem bói. Chỉ hy vọng xem "thầy" nói năm mới có điều lành đưa đến, điều dữ tống khứ xa phương đi nơi khác để gia đình phòng tránh. Dù có xa bao nhiêu nhưng hễ nghe ở đâu có "thầy" hay, phán đúng là bà lại tìm tới.

Năm nay, bà đã đi 3 người thầy, thầy Q. là người thứ 4 bà tìm đến. "Coi mấy người rồi mà người thì nói năm nay nhà mình có hạn, người thì nói nhà mình năm nay tốt, không sao cả nên cô đi xem thêm coi có gì khác không để mà phòng tránh. Lường trước vẫn hơn con ạ" - bà H. cười ngượng.

Tọa lạc ngay trước căn "biệt phủ", ông Q. dành riêng một căn phòng để hành nghề. Căn phòng nhỏ chưa đầy 20 mét vuông, có một nơi để thờ tự, một bộ bàn ghế cho ông ngồi "xem quẻ" còn lại mọi không gian đều kín mít người.

Khách của ông Q. đủ thành phần từ công chức Nhà nước, mấy chị "sồn sồn" làm ăn buôn bán cho đến cả các em học sinh. Người đứng tuổi hỏi xem vận hạn, làm ăn ra sao, những người trẻ hơn thì xem duyên số, tình yêu, công danh, sự nghiệp, học sinh thì xem... chuyện học, thi cử.

Mãi gần 3 tiếng sau mới đến lượt chị T. Ông Q. chỉ kịp liếc mắt vào nhành lá rồi hỏi "muốn xem gì?". "Xem công việc thầy ạ". "Tuổi gì". "Dạ Tuổi Ngọ. 1990". Nghe xong, "thầy" Q. liền phán: "Ngọ hợp Tuất, công việc tốt, chỉ có hơi vướng với duyên đồng nghiệp thôi. Không sao. Để thầy cho con cái lộc, cất vào ví mà mần ăn". "Còn muốn hỏi gì nữa không?" - ông Q. giục. Một số vấn đề về tình duyên, sức khỏe được nhanh chóng phán.

Lộc mà ông Q. nói chỉ là một tờ giấy vàng mã, viết vài chữ đỏ, xếp lại làm 8 lần, ông Q. niệm vài câu "thần chú" nhưng người xem phải giữ cẩn thận, nguyên vẹn một năm. Hết năm, thì xuống trả lại cho ông. Như thế thì sẽ làm ăn khấm khá.

Hết lượt mình, chị T. nhanh chóng rút ra 50 nghìn đồng tiến tới bàn thờ bỏ vào trong chiếc lư đã được dựng sẵn. Người tiếp theo nhanh chóng tiến vào vị trí để nghe thầy phán những câu nói về số mệnh.

Rời khỏi căn phòng hành nghề của ông Q, tôi hỏi chị T: "Thầy xem đúng không chị". Chị cười: "Đúng chứ". Mặc dù không biết những điều trong tương lai diễn ra như thế nào nhưng những "tín đồ" vẫn cứ đặt lòng tin vào những câu phán không ai xác định được.

Từ nhà ông Q. nhìn sang hướng đối diện. Trên dưới nhà ông còn có hai nơi hành nghề xem bói khác. Dù không khang trang như nhà ông nhưng nhìn vào hai khoảng sân nhà vẫn chật cứng người chen chúc.

Ảnh minh hoạ.

Hạn, duyên âm... phải "giải"

Trời gần trưa, tôi tiếp tục đóng vai một người đi xem bói tìm đến nhà "cô" H., điện thờ nguy nga, người đi xem bói đã bắt đầu thưa dần. "Cô" H. tuổi chỉ mới ngoài 30 nhưng khi lên đồng, dù những em gái nhỏ tuổi hay những quý cô đã quá nửa đời người vẫn xưng cô, gọi dạ.

Trong bộ trang phục áo lam phật tử, "cô" H. ngồi xếp chân trên ghế, niệm vài câu thần chú, xoa xoa bàn tay đỏ hoe rồi gọi từng người vào xem. Khéo léo nắm bắt tâm lý của khách xem, "cô" H. chỉ nói những điều chung chung, tốt đẹp trong năm mới.

Người mong công danh thì "năm nay công việc tốt, cẩn thận vạ miệng" hay "công việc tốt, chỉ có kiêng cữ với đồng nghiệp nữ... Để cô cho cái lộc". Người cần xem vận hạn thì "năm nay không có hạn sát thân nhưng phải chú ý những tháng... xuống đây cô làm cho cái lễ giải cho thì không sao cả". Còn đa số những bạn nữ cầu duyên thì "cô có duyên âm. Phải cắt mới có chồng được"...

Chị Trà Thị Thu P. (trú thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) cho biết, cứ đến đầu năm là chị lại đi xem bói: "Đi xem riết thành thói quen rồi em à. Nếu mà không đi chị không thấy yên tâm chút nào. Dù sao có kiêng có lành. Mình cẩn thận đi xem để giải hạn cũng không mất gì nhiều mà còn bớt suy nghĩ, lo lắng. Lại còn được cô cho cái lộc về để làm ăn buôn bán may mắn cả năm".

Cách nói chung chung, nắm bắt tâm lý của từng người đã khiến không ít khách hàng tin theo răm rắp. Ai cũng hài lòng và rút hầu bao mong cô cho bùa giải, cúng giải hạn hay cắt tiền duyên... Không chỉ mất thời gian, việc xem bói vô tội vạ của nhiều người đã làm họ vừa mất công sức, tiền bạc và còn ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc, sức khỏe.

Đơn cử như trường hợp của bà Huỳnh Thị C., một người hoàn toàn tin vào tâm linh. Hễ có người mách ở đâu có "thầy" hay bà đều dừng mọi công việc, dù xa cách mấy cũng phải tìm tới xem cho bằng được.

Một lần sau khi đi xem bói, bà được "thầy" phán chồng bà sắp tới sẽ "ham của lạ", đem hết tiền của đi cho người phụ nữ này. Nếu không làm phép sớm chồng bà sẽ bỏ bà, lấy hết gia tài, tán gia bại sản. Bà mất ăn, mất ngủ và liên tục làm các lễ cúng giải hạn tốn hàng chục triệu đồng.

Còn chị Nguyễn Thị Lệ G. (SN 1992, trú xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình) cho biết: "Năm nào em cũng đi xem bói, họ cứ nói có "duyên âm" hoài, em không tin. Nhưng mà tình duyên lận đận quá, cứ cãi nhau, chia tay, chắc phải xuống cho cô giải thôi chị ơi, nhưng mà tiền nhiều quá, không biết hết không nữa".

Theo lời một số "khách quen" cho biết, muốn cắt duyên âm thì phải được cô H. làm lễ giải vài lần thì mới hết. Mỗi lần hết khoảng 5 triệu. Đơn giản là cúng bái, và "bài thuốc đặc biệt" do cô H. làm ra. "Ở đây là rẻ rồi đấy.

Nhiều nơi họ còn đòi giải hạn 15 triệu. Không biết có hết không nữa. Mà làm còn hơn không. Không làm cứ ám mãi con mình biết bao giờ mới có chồng được" - bà Nguyễn Như Tr. (SN 1962, trú xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức) nói thêm.

Tôi theo chân chị G. tiếp tục tìm đến nhà bà Nguyễn Thị M. (Bình Nguyên, Thăng Bình) chuyên hành nghề bói bài để lân la hỏi chuyện giải duyên âm. Bà này xóc một bộ bài đã được lựa sẵn chỉ có những con bài từ 7 tới xì cho chị G. xốc bài rồi rút. Bà này lại tiếp tục phán chị G. có duyên âm phải giải.

Khi hỏi về cách giải, bà này nói chị G. xuống dưới nhà mua hai chai nước lọc loại lớn, lên thắp hương "các bậc thánh nhân" rồi để hai chai nước này lên khấn. Sau đó mang về nhà uống dần. Tuy nhiên, cách này chỉ làm dừng tạm thời duyên âm, muốn hết thì phải xuống bà làm lễ. Khi nào làm lễ thì chi cho bà 7 triệu đồng, bà sẽ mua giúp các lễ vật cúng bái.

Không thì chị G. sẽ không bao giờ lấy chồng được

"Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", tuy nhiên phải thờ, kiêng như thế nào cho có văn hoá, tránh những hậu quả tiêu cực không đáng có với bản thân, gia đình của chính mình.

Không khó để mọi người phân biệt được những lời phán đoán mù mờ, không căn cứ và phản khoa học cũng như ranh giới giữa thú vui lấy may với chuyện mê tín dị đoan. Thế nhưng, vẫn có không ít người bị dẫn dụ bởi những lời nói hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học, để phải rơi vào cái bẫy cũ mèm: Bị móc túi và chuốc lấy muộn phiền không đáng có.

Linh An

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nan-boi-ra-ma-quet-nha-ra-rac-dau-nam-khien-nhieu-nguoi-tien-mat-tat-mang-a222056.html