+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo nguy cơ dịch chồng dịch trong mùa Đông Xuân

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc cảnh báo nguy cơ dịch chồng dịch trong mùa Đông Xuân.

    Cảnh báo nguy cơ dịch chồng dịch trong mùa Đông Xuân.


    Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc cảnh báo nguy cơ dịch chồng dịch trong mùa Đông Xuân.


    Theo đó khí hậu mùa Đông Xuân rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát triển, nguy cơ dịch bệnh bùng phát rất lớn nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống.

    h1
    Khí hậu mùa Đông Xuân rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát triển.


    Các địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch như giám sát phát hiện sớm, xét nghiệm nhanh, cách ly kịp thời, điều trị hiệu quả,... gắn với thực hiện tốt việc khôi phục, phát triển kinh tế xã hội.


    Bộ Y tế lưu ý các địa phương chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn cụ thể, chi tiết, khả thi và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bao phủ vaccine cho người dân; nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở để ứng phó thường xuyên, kịp thời;


    Yêu cầu các địa phương đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết. Đối với các bệnh dịch có vaccine phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà, khẩn trương triển khai công tác tiêm chủng, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt ít nhất 95% theo quy mô xã, phường.


    Bình Dương: Cảnh báo người đã tiêm vắc xin vẫn có thể mắc COVID-19.


    Tối 24-11, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cảnh báo số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng vẫn còn diễn biến phức tạp, với hơn 80% số ca F0 mới phải nhập viện là người đã tiêm vắc xin từ 1 đến 2 mũi, trong đó nhiều trường hợp tử vong.
    Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Hồng Chương cho biết số ca chưa tiêm vắc xin dễ bị mắc COVID-19 và diễn tiến nặng, dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn so với người đã tiêm vắc xin.

    h2
    Theo ngành y tế Bình Dương, trong số các ca bệnh mới, có khoảng 5-10% số người hiện chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19.


    Cụ thể, với người đã tiêm vắc xin đầy đủ, rủi ro nhập viện giảm xuống còn dưới 30%; người chưa tiêm có tỉ lệ nhập viện trên 70%. Cùng với đó, số người chưa tiêm vắc xin bị tử vong chiếm đến 75% trong số các ca bệnh nặng.
    Theo đó, ngành y tế yêu cầu những người chưa tiêm vắc xin đến ngay các trung tâm y tế huyện, thị xã để được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.


    Kẹo cao su "bẫy" virus có thể là vũ khí mới chống Covid-19.


    Một loại kẹo cao su có thể được sử dụng để hạn chế tải lượng virus SARS-CoV-2 trong nước bọt, giúp ngăn chặn việc phát tán mầm bệnh.


    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania, Mỹ đã thử nghiệm kẹo cao su chứa một loại protein có thể "bẫy" virus SARS-CoV-2, nhằm hạn chế tải lượng virus trong nước bọt và giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh khi người bệnh nói chuyện, thở hoặc ho.

    h3
    Theo các nhà nghiên cứu, việc sử dụng kẹo cao su để giảm tải lượng virus trong nước bọt sẽ làm tăng thêm lợi ích của vaccine.


    Loại kẹo cao su đặc biệt này chứa các bản sao của protein ACE2 được tìm thấy trên bề mặt của các tế bào và được virus sử dụng như một "cửa ngõ" để xâm nhập vào tế bào và lây nhiễm cho chúng.


    Theo kết quả của nhóm nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecular Therapy, tải lượng virus trong các mẫu nước bọt đã giảm hơn 95%.


    Theo các nhà nghiên cứu, việc sử dụng kẹo cao su để giảm tải lượng virus trong nước bọt sẽ làm tăng thêm lợi ích của vaccine và loại kẹo này đặc biệt hữu ích ở những quốc gia chưa có nguồn vaccine có sẵn và giá rẻ.

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nguy-co-dich-chong-dich-trong-mua-dong-xuan-a520306.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.