+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo nguy cơ sốt rét “nhập khẩu” từ châu Phi

    ĐS&PL Người dân về nước từ vùng dịch tễ có sốt rét cần được khám sáng lọc, điều tra và xét nghiệm, bên cạnh đó phải khai báo y tế với cơ quan chức năng, đi khám ngay khi có biểu hiện sốt.

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến dẫn thông tin từ Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Bạch mai cho biết đơn vị này đang điều trị cho hai bệnh nhân sốt rét sau khi trở về nước từ Angola.

    Trường hợp đầu tiên là N.Đ.T (38 tuổi, quê Hà Tĩnh), từ Angola về nước được 1 tuần. Trước đó, người bệnh làm việc và sinh sống ở Angola 12 năm. 5 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân bị sốt cao, rét run, kèm đau đầu nhiều khi sốt. Tình trạng sốt tập trung chủ yếu vào buổi chiều, ngày thường có 2 cơn sốt, kèm tiểu buốt, đại tiện phân lỏng.

    Bệnh nhân đã đến cơ sở y tế gần nhà thăm khám nhưng không phát hiện ra bệnh nên tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra trong tình trạng nặng. Người bệnh sau đó đươc chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Bạch Mai. Sau khi khai thác yếu tố dịch tễ bệnh nhân có đi Angola về kết hợp xét nghiệm máu, các bác sĩ phát hiện ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum trong máu.

    Trường hợp thứ hai là sản phụ H. (32 tuổi, quê Hà Nội, mang thai tháng thứ 6). Sản phụ đi lao động tại Angola được 8 năm, từng bị sốt rét vào năm 2021, vừa về nước được 1 tuần. Cách thời điểm nhập viện 3 ngày, sản phụ xuất hiện sốt cao, rét run thành cơn, chủ yếu sốt về chiều tối.

    Sau cơn sốt, sản phụ vã mồ hôi nhiều, kèm nôn, buồn nôn, đau đầu nên đến phòng khám tư kiểm tra, sau đó được đưa vào Viện Sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng Trung ương làm xét nghiệm và chẩn đoán là sốt rét.

    Vì có thai, kèm bệnh lý hạ tiểu cầu cần theo dõi, sản phụ đươc chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đời – Bệnh viện Bạch Mai - nơi có nhiều chuyên khoa cùng phối hợp để có thể theo dõi và điều trị.

    canh bao nguy co sot ret nhap khau tu chau phi
    Các bác sĩ thăm khám cho người bệnh đang điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời PGS.TS Đỗ Duy Cường – Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai cho biết những năm vừa qua, bệnh sốt rét ở Việt Nam được kiểm soát khá thành công nhờ có chương trình chống sốt rét hiệu quả tại các địa phương, đầy đủ thuốc sốt rét để điều trị. Tỷ lệ mắc và tử vong do sốt rét giảm nhiều, chỉ còn ở một số tỉnh tại Tây Nguyên và phía Nam.

    Tuy nhiên, gần đây, các bác sĩ ghi nhận nhiều bệnh nhân sốt rét do đi từ Châu Phi về, nên được gọi là sốt rét “nhập khẩu”. Nguyên nhân là do giao thương, đi lại nhiều, sau một thời gian dịch bệnh, việc khôi phục lại các đường bay cho người Việt Nam đi lao động, công tác tại Châu Phi, đặc biệt là Angola trở về nước gia tăng.

    Bệnh nhân T. và sản phụ H. bị sốt ngay sau khi về Việt Nam nhưng y tế ở địa phương không phát hiện ra, không để ý yếu tố dịch tễ là đi từ châu Phi về nên dễ bỏ sót. Các triệu chứng sốt rét không điển hình rầm rộ, dễ gây nhầm với các bệnh khác như cảm cúm, COVID-19, sốt xuất huyết, nhiễm trùng tiết niệu…

    Từ đây, PGS Đỗ Duy Cường khuyến cáo người dân trở về nước từ vùng dịch tễ có sốt rét cần được khám sàng lọc, điều tra dịch tễ và xét nghiệm ngay xem trong máu có ký sinh trùng sốt rét hay không. Bên cạnh đó, người dân cần khai báo y tế với cơ quan chức năng. Khi có biểu hiện sốt cần đi khám ngay để tránh nhầm lẫn và bỏ sót.

    “Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp sốt rét trở thành ác tính với triệu chứng sốt cao liên tục, có thể đi vào hôn mê sau 3-5 ngày, nguy hiểm đến tính mạng. Kèm theo hôn mê là suy đa phủ tạng (gan, thận, phổi,..) hoặc thiếu máu, co giật, hạ đường huyết.

    Tuy nhiên nếu được điều trị kịp thời, đúng thuốc và thuốc tốt thì các chức năng sẽ dần hồi phục. Các thuốc sốt rét hiện nay có sẵn (Artesunate, Arterakin) được bộ y tế cung cấp theo chương trình”, PGS Cường chia sẻ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nguy-co-sot-ret-nhap-khau-tu-chau-phi-a539559.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan