Cảnh báo những mối nguy hiểm rình rập trẻ em ngày Tết


Chủ nhật, 22/01/2023 | 15:00


Cùng sự kiện

Trong những ngày cận Tết, Bệnh viện Nhi Trung ương liên tiếp tiếp nhận nhiều bệnh nhi bị tai nạn, ngộ độc.

Liên tiếp bệnh nhi bị tai nạn, ngộ độc

Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin, nhiều trẻ em đến khoa Cấp cứu và Chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê do tai nạn, thương tích, ngộ độc hóa chất.

Một trường hợp trong số đó là bé G.H (3 tuổi). Bệnh nhi chui vào gầm bàn gấp ở nhà ông bà chơi, trong lúc vui đùa sơ ý khiến ngực của bé bị kẹp giữa hai chân bàn gây ra chẹn vào ngực, không thở được. Khi người bà phát hiện, bệnh nhi đã tím tái. Gia đình đưa bệnh nhi đến trung tâm y tế huyện để sơ cứu rồi chuyển đến bệnh viện tuyến tỉnh.

Ở bệnh viện tỉnh, bệnh nhi trong tình trạng suy hô hấp, tím tái, mạch bắt yếu, huyết áp thấp, hôn mê. Sau khi được sơ cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, bệnh nhi ở trong tình trạng suy hô hấp phải hỗ trợ thở bằng bóp bóng qua nội khí quản, hôn mê, huyết áp thấp.

Bệnh nhi được hỗ trợ hô hấp, sử dụng thuốc trợ tim đảm bảo huyết áp ổn định tình trạng nguy hiểm ban đầu sau đó được đưa về khoa Điều trị tích cực Nội khoa để thở máy và chăm sóc đặc biệt.

Một bệnh nhi 3 tuổi khác nhập viện do bị trâu nhà hàng xóm húc vào đầu trong lúc bé chạy đuổi theo trâu. Sau khi bị trâu húc, bệnh nhi bị chảy nhiều máu và được gia đình đưa đi bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu.

Qua kiểm tra, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhi bị lõm xương sọ và một phần tổ chức não bị lộ ra ngoài. Ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong đêm ngày 18/1. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương xác định trẻ bị vết thương sọ não do trâu húc, được băng cầm máu và làm các xét nghiệm cấp, chuyển bệnh nhi phẫu thuật ngay sau khi bệnh nhi nhập viện khoảng 3 tiếng.

Tương tự, bé L.A (10 tuổi, trú tại Nghệ An) cũng rơi vào tình trạng nguy kịch tính mạng. Được biết, bố mẹ đi làm ăn xa, trẻ sống cùng ông nội. Trưa ngày 18/1, bệnh nhi cùng 2 bé khác chơi trong vườn, thấy có ống nước màu đỏ nên bẻ ra uống.

Sau khoảng 30 phút, bệnh nhi thấy buồn nôn, lơ mơ, co giật. Trẻ được đưa đến bệnh viện huyện sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm chẩn đoán, xác định bệnh nhi bị ngộ độc thuốc diệt chuột, được chuyển điều trị tại khoa Điều trị tích cực Nội khoa. Vì không có biện pháp điều trị đặc hiệu ngộ độc thuốc diệt chuột, bệnh nhi tử vong sau gần 1 ngày vào viện dù đã được hỗ trợ tích cực chức năng các cơ quan.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cảnh báo những mối nguy hiểm rình rập trẻ em ngày Tết
Rất nhiều mối nguy hiểm rình rập trẻ trong ngày Tết nếu cha mẹ không lưu tâm đến con. Ảnh minh họa: Báo Giao Thông

Theo bác sĩ CKII Nguyễn Tân Hùng – Phó trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 4-5 ca tai nạn thương tích ở trẻ với rất nhiều hình thái như chảy máu, vết thương ngoài da, bong gân, gãy xương, chấn thương các tạng, đuối nước, bỏng, ngộ độc, hóc dị vật...

Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, số ca nhập viện vì tai nạn thương tích đều tăng cao hơn. Nguy cơ tai nạn thương tích ở trẻ tăng cao trong dịp Tết là vì bản thân trẻ hiếu động, chưa có phản xạ bảo vệ bản thân hoặc trẻ vị thành niên đang ở gia đoạn thích thể hiện cái tôi cá nhân.

Đặc biệt, những trẻ sống ở thành phố, dịp tết về đón tết cùng gia đình ở các vùng nông thôn với môi trường mới nhiều điều lạ nhưng cũng có nhiều nguy cơ hơn như ao, hồ, cây cối... Trong khi đó, người lớn nhiều khi vì bận rộn mà lơ là, không giám sát chặt chẽ, khiến trẻ gặp phải nhiều tình huống đáng tiếc gây nguy hại sức khỏe, tính mạng.

Cảnh báo các mối nguy hiểm rình rập trẻ em ngày Tết

Báo Giao Thông dẫn lời bác sĩ Nguyễn Tân Hùng cho hay, nếu cha mẹ không lưu tâm đến trẻ thì có rất nhiều mối nguy hiểm rình rập bé trong ngày Tết.

Cụ thể, trẻ có thể bị ngộ độc thực ăn do những ngày Tết, thói quen ăn uống, nếp sinh hoạt thường ngày của trẻ thường bị xáo trộn đột ngột, dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa. Thức ăn ngày Tết thường được các gia đình để dài ngày và chứa nhiều mỡ, đạm dẫn đến nhiều trẻ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn.

Nhiều trẻ có nguy cơ bị bỏng. Trẻ chạy nhảy không quan sát dễ dẫn đến bỏng lửa hay làm đổ nước sôi hoặc té ngã vào nồi nước. Bên cạnh đó, trẻ cũng dễ té ngã, gặp các tai nạn sinh hoạt trong gia đình, hóc dị vật, ngộ độc hóa chất, pháo nổ, điện giật, đuối nước, gia súc, gia cầm cắn hoặc bị tai nạn giao thông.

Hàng năm, số bệnh nhi bị chấn thương, thậm chí tử vong do tai nạn nhập viện vào dịp Tết không ít, do cha mẹ bận rộn không kiểm soát, để trẻ tự do điều khiển phương tiện, chở 3 chở 4, không đội mũ bảo hiểm, hoặc đi bộ, chạy chơi ngoài đường thiếu quan sát.

Bác sĩ Nguyễn Tân Hùng cảnh báo, với những nguy cơ tai nạn thương tích trên, trường hợp nhẹ có thể chữa khỏi, còn trường hợp nặng sẽ bị tàn tật suốt đời hoặc tử vong. Cha mẹ và người chăm sóc đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ.

Để hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra, cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ chơi gần các ổ cắm điện, bóng điện. Các ổ cắm điện phải dùng dụng cụ che chắn kỹ lưỡng.

Lưu ý, để các loại thuốc, hóa chất xa tầm tay của trẻ, không nên đựng hóa chất, xăng, dầu, thuốc trong vỏ chai đựng nước uống nhằm tránh nhầm lẫn. Thuốc diệt chuột có hình dáng bên ngoài khá giống với một số loại thạch và nước uống cho trẻ em, vậy nên nếu gia đình có dự trữ thuốc diệt gián chuột thì nên cất giữ cẩn thận.

Với các thuốc điều trị bệnh mạn tính của người trong gia đình như thuốc chống trầm cảm, thuốc tim mạch, cần cất giữ cẩn thận như đặt trong hộp riêng, có khóa.

Cha mẹ chú ý quan sát trẻ ăn uống, nhất là khi trẻ ăn các loại hạt lạc, hạt dưa, hạt bí ngày Tết, hướng dẫn con ăn chậm, nhai kỹ, không nên bắt ép con ăn khi đang khóc, không để con cười đùa trong lúc đang ăn uống. Đồng thời, sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chế biến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nhung-moi-nguy-hiem-rinh-rap-tre-em-ngay-tet-a564072.html