+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo những tai nạn dễ gặp trong mùa mưa bão

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong những ngày này, nhiều người không khỏi lo ngại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 2 – bão Thần Sấm. Sau đây là những tai nạn mọi người nên lưu ý trong mùa bão.

    (ĐSPL) – Trong những ngày này, nhiều người không khỏi lo ngại bởi những ảnh hưởng của cơn bão số 2 – bão Thần Sấm. Sau đây là một số tai nạn mọi người nên lưu ý trong mùa mưa bão.

    Cảnh báo tai nạn điện trong mùa mưa bão

    Theo tin tức từ báo Quảng Ninh, hàng năm mỗi khi mưa bão về thường kéo theo những tai nạn thương tâm về điện. Trong khi đó, theo cảnh báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn, có thể năm nay sẽ là năm có nhiều cơn bão lớn và nhiều siêu bão nhất. Chính vì vậy, việc nâng cao ý thức sử dụng điện, phòng ngừa tai nạn điện trong mùa mưa bão đang trở nên cấp bách và cần được sự quan tâm của toàn thể xã hội.

    Theo ông Lê Đông, Trưởng phòng Năng lượng, Sở Công Thương, những năm vừa qua, do tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều công trình xây dựng vi phạm các khoảng cách an toàn đối với lưới điện trung áp, cao áp như: Xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, biển quảng cáo nằm sát dây dẫn điện, trồng cây cối trong hoặc gần hành lang an toàn lưới điện, các phương tiện hoạt động gần lưới điện cao áp... trên địa bàn toàn tỉnh còn diễn ra khá phổ biến.

     Công ty Điện lực Quảng Ninh khắc phục sự cố đổ cột điện tại huyện Đông Triều do cơn bão số 14 (Hải Yến) năm 2013 gây ra.

    Trong năm 2013, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã thống kê được gần 900 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Điều đáng nói là bên cạnh những thiệt hại lớn về kinh tế thì việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện còn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, đe doạ tới tính mạng và tài sản của người dân, nhất là trong mùa mưa bão. Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy, một số sự cố về điện trong mùa mưa bão thường gặp nhiều nhất là cây đổ gây đứt dây dẫn điện, gió bão cuốn các biển quảng cáo, mái tôn vào dây dẫn điện. Nếu người dân sơ ý đi vào nơi có lưới điện bị sự cố sẽ rất dễ bị tai nạn điện giật. Mặt khác khi nước dâng gây ngập thiết bị điện thì có thể làm rò điện ra môi trường xung quanh.

    Để đảm bảo an toàn cho người và các thiết bị điện trong gia đình thì mọi người cần phải rút tất cả các thiết bị điện ra khỏi ổ cắm, gỡ ăng-ten ra khỏi ti vi... khi có mưa bão.

    Tai nạn sông nước

    Đuối nước là tai nạn thường xảy ra cho các trẻ em, thậm chí cho cả người lớn, nhất là những người sống gần sông, ngòi, hồ đập... Mùa mưa bão thường làm cho nước sông, suối, ao, hồ dâng cao, chảy xiết, làm thay đổi dòng chảy bình thường nên người qua lại các khu vực này rất dễ bị tai nạn.

    Để phòng chống đuối nước cần lưu ý không đi qua các khu vực ngập nước, chảy xiết; trong mùa mưa bão nếu phải vượt qua các khu vực ngập nước phải có phao cứu sinh, đi nhiều người (để tương trợ nhau lúc cần thiết).

    Cây đổ, sét đánh

    Trong trận mưa bão ngày 4/6 vừa qua, một cây xà cừ cổ thụ có đường kính 2m bất ngờ bật gốc đổ đè ngang hàng ghế đầu chiếc xe taxi của hãng Group tại đường Hùng Vương, quận Ba Đình, Hà Nội. Cây đổ khiến tài xế tử vong ngay tại chỗ, 2 khách ngồi ghế sau thoát chết trong gang tấc. Chỉ tính riêng trong tối 4/6, ở Hà Nội có hơn 155 cây xanh gây ra sự cố trên các tuyến đường, trong đó có 119 trường hợp cây đổ, 36 trường hợp cành gẫy gây ảnh hưởng đến giao thông, sinh hoạt của người dân.

     Cây đổ khiến lái xe taxi thiệt mạng tối 4/6 trên đường Hùng Vương (nguồn: TPO).

    Trước đó vào tháng 8/2013 cũng đã có một người tử vong do đâm phải cây đổ ngang giữa đường ở phố Bà Triệu. Tháng 8/1012, một cây xà cừ trên phố Lò Đúc cũng đã bật gốc và đè trúng taxi gây ra cái chết thương tâm cho tài xế.

    Cây xanh đổ sập đang là mối nguy hiểm đe dọa người dân khi mùa mưa bão đang đến gần. Thực tế cho thấy sau mỗi trận mưa dông kéo theo rất nhiều cây đổ và thiệt hại về người và của.

    Để hạn chế tai nạn do cây đổ gây ra, mọi người nên hạn chế ra đường lúc mưa bão, hoặc nếu phải ra ngoài thì không trú mưa dưới những gốc cây to.

    Ngoài ra, bạn cũng nên đề phòng khi trời mưa bão sấm chớp, tuyệt đối không nên ra đường, hoặc trú mưa dưới góc cây dễ bị sét đánh; không mang theo những vật dẫn điện bên người như dụng cụ bằng đồ sắt…

    Tránh tai nạn khác như sập hố ga, trẻ tắm mưa gặp tai nạn

    Hôm 12/7 vừa qua, một em nhỏ tắm mưa trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh, TP.HCM, bị xe du lịch tông chết tại chỗ.

    Theo thông tin ban đầu, lúc 14 giờ chiều 12/7, nhiều người nhìn thấy một em bé đang tắm mưa bị xe du lịch 7 chỗ mang biển số 51A-462.95 tông trúng. Cú tông mạnh khiến em bé này chết tại chỗ.

    Để tránh tai nạn thương tâm như trên, các bậc phụ huynh nên nhắc nhở, dặn dò con em cẩn thận hơn trong mùa mưa bão như hiện nay.

    Ngoài ra, tình trạng hố ga mất nắp hiện này cũng đang là mối quan nguy hiểm rình rập khi mùa mưa bão về.

    Đường phố ngập trắng nước, người tham gia giao thông không biết đâu là đường, đâu là hố ga để tránh.

    Sau những trận mưa rào, nhiều tuyến phố Hà Nội thường úng ngập khiến các chủ phương tiện khá vất vả khi lưu thông trên đường. Đáng lo ngại hơn cả là khi lòng đường ngập nước, đã có không ít vụ sập hố ga mất nắp xảy ra, dẫn tới người tham gia giao thông thiệt mạng.

    Vào những ngày mùa mưa bão về, mối lo này càng được nhân lên bởi khi đường phố ngập trắng nước, người tham gia giao thông không biết đâu là đường, đâu là hố ga để tránh.

    Có lẽ để tránh được những nguy hiểm đang rình dập trên, biện pháp an toàn nhất là mọi người nên hạn chế ra đường trong mùa mưa bão ngập lụt này.

    Minh Khôi (TH)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nhung-tai-nan-de-gap-trong-mua-mua-bao-a41852.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan