+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo: Phát hiện loại ma túy khiến người dùng trải nghiệm điểm cận tử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra sự tương đồng giữa những người có trải nghiệm cận tử và những người sử dụng ma túy gây ảo giác mang tên DMT.

    Các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra sự tương đồng giữa những người có trải nghiệm cận tử và những người sử dụng ma túy gây ảo giác mang tên DMT.

    Các nhà khoa học Anh đã tìm ra sự liên hệ giữa trải nghiệm cận tử và ma túy gây ảo giác. - Ảnh: Express

    Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Hoàng gia London đã đưa ra kết luận rằng trải nghiệm cận kề cái chết xảy ra bởi sự thay đổi vật lý trong bộ não. DMT là một trong những chất thức thần có tác dụng mạnh nhất.

    DMT được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ của bộ lạc ở Nam và Trung Mỹ. Các du khách lui tới đây cũng được cho sử dụng DMT khi tham gia vào buổi lễ. Những người dùng loại ma túy gây ảo giác này nói mình như “thoát xác”, du hành đến một thế giới khác.

    Bác sĩ Robin Carhart-Harris, người đứng đầu nghiên cứu nói: “Những phát hiện này rất quan trọng bởi chúng ta biết rằng trải nghiệm cận tử xảy ra bởi sự thay đổi trong bộ não, chứ không phải thế lực siêu nhiên nào”.

    “DMT là công cụ hiệu quả để chúng tôi tìm hiểu và biết rõ hơn tâm lý học và sinh học của con người khi chết”, ông Carhart-Harris cho biết.

    Các nhà khoa học Anh cũng khẳng định, có những sự khác biệt cơ bản về trải nghiệm cận tử với những người sử dụng DMT. Ví dụ như những người dùng DMT cảm thấy “bước vào thế giới khác”, còn những người có trải nghiệm cận tử thực sự cảm thấy “mình đến một nơi không thể quay trở về”.

    DMT gây ra ảo giác cực mạnh. - Ảnh: memegen.com

    DMT không chỉ đặc biệt bởi sức mạnh của nó, mà còn bởi hiệu ứng của DMT tới cơ thể chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn hơn nhiều so với các loại thuốc gây ảo giác khác như LSD và psilocybin. Tác động của LSD lên thần kinh kéo dài từ 8 đến 12 giờ, trong khi DMT chỉ có tác dụng từ 5 đến 15 phút.

    Mặc dù thời gian tác động ngắn ngủi, nhưng không thể đánh giá thấp thứ biệt dược này, vì người sử dụng sẽ có cảm giác như họ trải qua nhiều giờ, nhiều ngày tháng, thậm chí nhiều năm sống trong ảo giác.

    Trong cơn ảo giác, họ thấy như đang đi trong một đường hầm đầy màu sắc và những hình hình học vô tận. Người sử dụng sẽ cảm nhận như đi vào vũ trụ với khung cảnh tuyệt vời, với những sắc màu không thể lý giải và những hình khối hình học đáng nhớ. Trong vũ trụ đó, hầu hết những người sử dụng đều cho rằng họ đang trò chuyện với Chúa Trời hoặc các vị thần linh.

    DMT, hay còn được gọi là N-N-Dimethyltrytamine, tồn tại trong tự nhiên, nhưng lần đầu tiên được tổng hợp trong phòng thí nghiệm vào năm 1930 nhờ nhà hóa học người Anh Richard Manske. Tuy nhiên, tới năm 1956, tác động của hóa chất này lên con người mới được phát hiện khi nhà hóa học Hungaria Stephen Szara chiết xuất DMT từ cây mimosa và tiêm vào cơ thể mình.

    DMT được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ của bộ lạc ở Nam và Trung Mỹ. - Ảnh: RT

    Ngoài DMT, còn rất nhiều loại chất thức thần khác trên thế giới, tiêu biểu là Salvia, Ayahuasca. Trong số này, Salvia là một loại lá cây được sử dụng bằng cách hút hoặc nhai và tác dụng của nó được mô tả là loại dược thảo có thể “áp đảo các giác quan” hay “một khói có thể gặp được chúa”.

    Khác với Salvia, chất “thức thần” mang tên Ayahuasca được sử dụng dưới dạng uống. Nó được điều chế bằng cách pha trộn nhiều loại thảo dược có chứa các hoạt chất gây ảo giác để tạo ra một loại chất cực kỳ đặc biệt. Tuy nhiên có chất thức thần có tác dụng mạnh nhất vẫn là DMT.

    Theo Medical News, việc lạm dụng các chất gây ảo giác có thể dẫn tới những hậu quả hết sức nghiêm trọng cả về thể xác lẫn tinh thần. Các chất gây ảo giác là những chất khi đưa vào cơ thể, người sử dụng bị tác động mạnh trên hệ thần kinh trung ương. Người sử dụng sẽ rơi vào trạng thái không còn liên hệ với thế giới bên ngoài nhưng lại có cảm tưởng ảo giác là thật. Đây là một vấn đề rất nguy hiểm có thể dẫn đến việc người sử dụng chất gây ảo giác có thể tự sát hoặc giết người.

    Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tất cả các chất gây ảo giác đều bị nghiêm cấm sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, không ít người trong giới trẻ có thể dễ dàng đặt mua các “chất thức thần” trên một số trang bán hàng “độc” online trên mạng Internet, thủ tục thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế để có thể trải nghiệm cảm giác của mình.

    Các cơ quan chức năng luôn cố gắng đưa ra những biện pháp hữu hiệu nhằm để ngăn chặn tình trạng này. 


    NGUYỄN QUỲNH
    (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-phat-hien-loai-ma-tuy-khien-nguoi-dung-trai-nghiem-diem-can-tu-a240554.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan