+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo: Số trẻ mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma tăng cao

    (ĐS&PL) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận các bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma pneumoniaem. Một số ca biến chứng viêm phổi nặng phải thở oxy và một số ca bị viêm phổi thùy kháng thuốc.

    Báo Công ân Nhân dân đưa tin, ThS.BS Đỗ Hoàng Hải - Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời gian gần đây, Trung tâm liên tục tiếp nhận các bệnh nhi mắc viêm phổi do Mycoplasma pneumoniae (M.pneumoniae).

    Tỷ lệ mắc viêm phổi do Mycoplasma pneumoniae đang chiếm 30-40% số bệnh nhân viêm phổi phải nhập viện điều trị tại Trung tâm Nhi khoa. Bác sĩ cảnh báo, một số ca nhập viện muộn đã có biến chứng viêm phổi nặng phải thở oxy và một số ca bị viêm phổi thùy kháng thuốc. Đây là một dạng viêm phổi nguy hiểm đối với trẻ em.

    canh bao tre mac viem phoi do vi khuan mycoplasma tang cao 2
    Có đến 30-40% số trẻ đang điều trị tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai mắc M.pneumoniae. Ảnh: Vietnamnet

    Viêm phổi do Mycoplasma gây ra bởi vi khuẩn Mycoplasma pneumonia. Loại viêm phổi này còn được gọi là viêm phổi không điển hình vì các triệu chứng khác với các triệu chứng viêm phổi do vi khuẩn thông thường khác.

    Nhiễm trùng Mycoplasma pneumoniae phổ biến nhất ở trẻ em thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học, nhưng cũng có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Những trẻ sống và học tập trong môi trường đông đúc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

    Theo Vietnamnet, trẻ mắc viêm phổi do Mycoplasma pneumoniae thường có những dấu hiệu sau: Có thể sốt nhẹ sau đó tiến triển thành sốt cao hơn và ho dai dẳng. Thời gian ủ bệnh từ 2-3 tuần. Khởi đầu, trẻ có thể có những triệu chứng ở đường hô hấp trên như ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt nhẹ.

    Sau đó, bệnh có thể tiến triển hoặc gây biến chứng viêm phổi dẫn đến tình trạng sốt cao, ho kéo dài liên tục, khó thở. Một số trẻ lớn có thể khởi phát cơn hen cấp tính hoặc xuất hiện thêm các triệu chứng khác không điển hình như đau đầu.

    Mycoplasma pneumonia có khả năng “đào hang” giữa các lông mao trong biểu mô đường hô hấp, cuối cùng gây bong tróc các biểu mô đường hô hấp. Vi khuẩn này cũng có thể gây ra các bệnh ngoài phổi và nhiễm trùng đường hô hấp như xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch, viêm gan cấp tính, thiếu máu tan máu tự miễn, viêm khớp và viêm tủy cắt ngang.

    canh bao tre mac viem phoi do vi khuan mycoplasma tang cao 1
    Viêm phổi do Mycoplasma gây ra bởi vi khuẩn Mycoplasma pneumonia. Ảnh: CAND.

    Vi khuẩn lây truyền từ người này sang người khác qua các giọt nhỏ trong không khí - điều này chỉ xảy ra khi tiếp xúc gần. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh, cách hiệu quả nhất là nên đeo khẩu trang.

    Các biến chứng nghiêm trọng thường không phổ biến, nhưng có thể dẫn đến trẻ phải nhập viện và đôi khi tử vong. Các biến chứng bao gồm: Viêm phổi nặng, khởi phát đợt cấp của hen phế quản, viêm não, thiếu máu tan máu, suy thận, hội chứng Stevens-Johnson…

    VTV News cho biết, bệnh do vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh và có thể lây lan rộng ra cộng đồng. Vì vậy nên đi khám bệnh ngay khi có những triệu chứng bất thường như sốt, mệt mỏi, ho dai dẳng tại các cơ sở y tế uy tín.

    Về phòng ngừa lây nhiễm, hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh Mycoplasma. Bệnh nhân cần được tư vấn về phòng chống nhiễm trùng và lây nhiễm khi có dịch. Bệnh nhân bị nhiễm Mycoplasma pneumoniae nên được áp dụng biện pháp phòng ngừa giọt bắn trong toàn bộ thời gian mắc bệnh.

    Như Quỳnh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-tre-mac-viem-phoi-do-vi-khuan-mycoplasma-tang-cao-a582907.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan