+Aa-
    Zalo

    Cảnh giác với tình trạng ngộ độc thuốc tê khi nhổ răng khôn! Đâu là giải pháp nhổ răng khôn an toàn hiện nay?

    • DSPL
    ĐS&PL Trong nha khoa, chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì với kỹ thuật nhổ răng khôn truyền thống. Bác sĩ nha khoa sẽ gây tê vùng răng hàm và khí cụ để lôi chiếc răng...

    Thực trạng ngộ độc thuốc tê khi nhổ răng khôn

    Trong nha khoa, chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì với kỹ thuật nhổ răng khôn truyền thống. Bác sĩ nha khoa sẽ gây tê vùng răng hàm và khí cụ để lôi chiếc răng “cứng đầu” ra khỏi hàm bằng một lực tác động mạnh. Đây hẳn là cơn ác mộng của rất nhiều người. Tuy nhiên chưa cần nói tới kỹ thuật nhổ răng khôn tại nhiều cơ sở nha khoa kém chất lượng là đúng hay sai, hãy cùng nói về quy trình sử dụng thuốc gây tê và thực trạng ngộ độc thuốc tê khi nhổ răng khôn hiện nay.

    Lượng thuốc tê đưa vào cơ thể cần được tính toán cân nhắc kĩ lưỡng

    Thuốc tê là một loại thuốc dùng để ức chế tạm thời dẫn truyền thần kinh, có hồi phục. Đây là một trong những loại thuốc thiết yếu được dùng rất rộng rãi trong y khoa như phẫu thuật, can thiệp từ nhỏ đến lớn. Trong Nha khoa, thuốc tế được sử dụng phổ biến nhất trong các ca nhổ răng khôn (hay còn gọi là răng số 8).

    Xét về mặt tích cực, thuốc tê nếu được sử dụng đủ liều và đúng quy trình sẽ giúp bệnh nhân trải qua quá trình điều trị một cách dễ dàng, không đau nhức. Hầu hết trường hợp dùng thuốc tê đều an toàn nếu như kỹ thuật viên tôn trọng các nguyên tắc an toàn như liều sử dụng, phương pháp gây tê, yếu tố cơ địa của từng người bệnh...

    Tuy nhiên, khi đưa thuốc tê vào cơ thể, một phần thuốc được hấp thu vào mạch máu. Nồng độ thuốc tê trong máu đạt đến một ngưỡng nhất định sẽ gây ra biểu hiện trên lâm sàng gọi là ngộ độc thuốc tê toàn thân. Điều này đã xảy ra tại các cơ sở nha khoa chui, nha khoa kém chất lượng được báo chí đưa tin gần đây.

    Cụ thể, mới đây, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) đã cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê khi đi nhổ răng số 8 tại một phòng khám răng. Khi đến phòng khám nhổ răng bệnh nhân đã được tiêm thuốc tê Lidocain. Sau khi nhổ răng số 8 xong, bệnh nhân xuất hiện run giật toàn thân và được đưa vào viện trong tình trạng kích thích, da nổi vân tím toàn thân, co giật toàn thân, khó thở, thở nhanh 30 lần/ phút.

    Một bệnh nhân 28 tuổi khác tại Phú Thọ sau khi được tiêm thuốc tê để nhổ răng khôn cũng đã gặp phải tình trạng đau đầu, tức ngực, khó thở, ý thức giảm dần... Nữ bệnh nhân được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ). Các bác sĩ cho biết, tại phòng cấp cứu, bệnh nhân lơ mơ, phản ứng rất chậm, tim nhịp rời rạc, mạch dao động rất thấp 35-45l một phút, huyết áp 110/70 mmHg.

    Trên đây là những biểu hiện cơ bản của tình trạng sốc phản vệ do ngộ độc thuốc tê gây ra. Với những phòng khám kém chất lượng, đội ngũ y bác sĩ thiếu chuyên môn, kinh nghiệm đi cùng cơ sở vật chất nghèo nàn, việc đưa thuốc tê vào cơ thể bệnh nhân thường được xử lý hết sức sơ sài dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Không chỉ vậy, với những điều kiện nha khoa kể trên, ca nhổ răng khôn có thể gây ra những tai biến khó lường như: áp se lợi do sót chân răng, chảy máu, ê nhức kéo dài… 

    Gây tê trong nha khoa cần được thực hiện bởi nha sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm

    Trước tình trạng này, ThS.Bs.Nguyễn Tuấn Dương – bác sĩ nha khoa trên 15 năm kinh nghiệm xử lý các ca nhổ răng khôn phức tạp  tại nha khoa Smile One cho biết:” Ngộ độc thuốc tế là một biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng người bệnh. Vì vậy, bệnh nhân trước khi nhổ răng khôn nên có sự cân nhắc lựa chọn nha khoa uy tín để tránh những hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra”.

    Vậy với những hậu quả nguy hiểm đến tình mạng kể trên do sốc thuốc tê gây ra, đâu là giải pháp giúp chúng ta nhổ răng khôn an toàn, hiệu quả?

    Quy trình gây tê an toàn và công nghệ nhổ răng khôn không đau bằng máy siêu âm Piezotome 

    Quy trình nhổ răng khôn tiêu chuẩn tại Nha khoa Smile One

    Tại Nha khoa Smile One và các nha khoa uy tín, chất lượng hiện nay, quy trình gây tê được thực hiện và tuân thủ một cách nghiêm ngặt từ liều lượng thuốc, kỹ thuật gây tê cho đến thời gian gây tê. Không chỉ vậy, trước khi gây tê, bệnh nhân cũng được kiểm tra tiền sử bệnh lý, huyết áp tim mạch trước khi tiến hành nhổ răng khôn. Điều này là vô cùng cần thiết giúp hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra do thuốc tê. Hơn nữa, quy trình chuẩn cũng giúp bệnh nhân có một tâm lý thoải mái, dễ chịu trước khi tiến hành nhổ răng khôn.

    Ngoài quy trình gây tê chuẩn Nha khoa, Smile One còn trang bị cơ sở vật chất tiên tiến và công nghệ nhổ răng khôn không đau hiện đại nhất hiện nay – Máy nhổ răng siêu âm Piezotome. Cách thức hoạt động của máy siêu âm Piezotome là sự biến điệu cho phép tần số của các bước sóng siêu âm thay đổi liên tục, mang đến sự êm dịu trong suốt quá trình phẫu thuật, giúp tái tạo tế bào một cách tối ưu, giảm đau hiệu quả sau khi nhổ răng, hỗ trợ quá trình lành thương nhanh chóng.

    Máy nhổ răng siêu âm Piezotome

    Các bước sóng siêu âm Piezotome sắc bén chuyển động linh hoạt với tần số chọn lọc từ 28-36 Khz, tác động làm mềm các mô cứng nhưng không làm tổn thương các mô mềm. Với tần số được chọn lọc này, các bác sĩ sẽ đưa đầu máy siêu âm đi vòng quanh chân răng một cách nhẹ nhàng, lúc này các dây chằng xung quanh răng sẽ tự động bứt rời. Chân răng và lợi sẽ được tách biệt với nhau giúp cho việc lấy chiếc răng nhổ ra khỏi hàm trở nên dễ dàng hơn.

    Sau khi nhổ răng bằng máy siêu âm, bệnh nhân sẽ nhanh chóng ăn uống, sinh hoạt bình thường, ít kiêng cữ hơn so với nhổ răng bình thường. Với máy siêu âm Piezotome, việc nhổ răng được thực hiện nhanh chóng, chỉ khoảng 15-20 phút. Với các trường hợp nhổ răng khôn thì có thể lâu hơn một chút chứ không kéo dài nhiều giờ đồng hồ như trước kia.

    ThS.Bs.Dương đang thực hiện một ca nhổ răng khôn bằng máy siêu âm Piezotome

    Mặc dù vậy, dù công nghệ, cơ sở vật chất có hiện đại tiên tiến thế nào đi chăng nữa chuyên môn của người bác sĩ mới chính là điều quan trọng nhất tạo nên một ca nhổ răng khôn thành công. ThS.Bs.Nguyễn Tuấn Dương giám đốc Nha khoa Smile One hơn ai hết là người thấu hiểu rõ nhất điều này.

    Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Dương nổi tiếng trong ngành Nha khoa với thâm niên hơn 15 năm điều trị phục hình răng, nhổ răng khôn các ca phức tạp. Anh đã đạt hàng loạt chứng nhận trong và ngoài nước và là thành viên các hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ và Quốc tế như: ADA, IOCI. Anh cho rằng: “Để có được ca nhổ răng khôn thành công, tránh các biến chứng nguy hiểm không đáng có, bác sĩ cần liên tục trau dồi kiến thức, kĩ năng, luôn tỉ mỉ kĩ lượng và phải đặt cái tâm của mình trong từng ca điều trị”.

    Bs.Dương đồng hành cũng bệnh nhân vượt qua cơn ác mộng răng khôn

    Như vậy có thể thấy, tính chuyên môn của đội ngũ bác sĩ kết hợp cùng quy trình gây tê tiêu chuẩn và công nghệ siêu âm hiện đại chính là giải pháp hoàn hảo giúp bạn loại bỏ chiếc răng khôn một cách dễ dàng, nhanh chóng, không đau nhức, không biến chứng.

    Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có sự cảnh giác cần thiết đối với thực trạng gây tê sai kỹ thuật khi nhổ răng khôn tại các phòng khám nha khoa kém chất lượng. Đồng thời, trang bị kiến thức cho mình về quy trình gây tê chuẩn và tìm ra được lựa chọn tối ưu khi muốn loại bỏ chiếc răng khôn cứng đầu.

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-giac-voi-tinh-trang-ngo-doc-thuoc-te-khi-nho-rang-khon-dau-la-giai-phap-nho-rang-khon-an-toan-hien-nay-a305650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan