Cảnh giác với xu hướng chăm sóc da trên mạng xã hội


Thứ 6, 31/03/2023 | 15:07


Cùng sự kiện

Việc chăm sóc da theo các video trên các nền tảng mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo nên cẩn trọng với những kiểu làm đẹp chưa được kiểm chứng đó.

Theo Insider, các nền tảng như TikTok và YouTube tràn ngập các bài đăng được trả phí để quảng cáo về sản phẩm và thật khó để biết những mặt hàng chăm sóc da đắt tiền nào thực sự mang đến sự thay đổi như review.

Dưới đây là một số cảnh báo người dùng nên cẩn trọng với các xu hướng chăm sóc da trên Tiktok:

Thận trọng với những sản phẩm lợi ích tức thì

Joshua Zeichner, phó giáo sư Da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai, New York, chia sẻ: "Tôi thận trọng khi nhìn thấy các sản phẩm quảng cáo là cho thấy hiệu quả ngay lập tức sau khi sử dụng. Các sản phẩm chăm sóc da phải mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để phát huy tác dụng".

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cảnh giác với xu hướng chăm sóc da trên mạng xã hội
Thận trọng với những sản phẩm lợi ích tức thì.

Retinol (được làm từ vitamin A) kê theo toa hay các buổi điều trị da mặt mất nhiều thời gian để tạo sự khác biệt. Vì vậy, theo Zeichner, không có loại huyết thanh nào cho tác dụng đột phá nhanh chóng.

Tránh sử dụng những sản phẩm có thành phần lạ

Người dùng lướt TikTok hoặc Instagram về chủ đề chăm sóc da có thể dẫn đến quá tải thông tin.

Đồng thời nó khiến người xem hoang mang giữa những lời khuyên trái ngược nhau về cách điều trị tình trạng mụn, dưỡng ẩm cho da, chống lão hóa.

“Tôi khuyến khích bệnh nhân tập trung vào việc các hoạt chất dưỡng da có phù hợp với họ hay không”, tiến sĩ Ivy Lee, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận hành nghề tại Los Angeles, chia sẻ.

Ví dụ, người có làn da khô nên dùng sản phẩm dưỡng ẩm chứa axit hyaluronic vào mùa đông.

Hoài nghi về giá thành sản phẩm

Theo các chuyên gia sản phẩm chất lượng cao chưa chắc đã đắt tiền và ngược lại.Giá thành sản phẩm chỉ bắt nguồn từ thành phần của chúng.

Tuy nhiên, việc định giá bán lại phụ thuộc vào chi phí hộp đựng, thử nghiệm, sản xuất.

Vì vậy, các loại kem dưỡng ẩm hiệu quả, đơn giản đôi khi đến từ các nhà thuốc địa phương. Một số sản phẩm được bác sĩ da liễu khuyên dùng có thành phần rất lành tính và đơn giản.

Đơn giản hóa quy trình dưỡng da

Nhiều người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội thường chia sẻ về quá trình chăm sóc da lên tới 12 bước của mình. Tuy nhiên các bác sĩ da liễu khẳng định rằng, quy trình này có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cảnh giác với xu hướng chăm sóc da trên mạng xã hội (Hình 2).
Việc sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc da có thể gây mụn hoặc kích ứng.

"Việc sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc da có thể gây mụn hoặc kích ứng ngoài ra mọi người nên chăm sóc da chậm rãi, thận trọng, lưu ý theo dõi khi bắt đầu kết hợp các sản phẩm mới trong quy trình hàng ngày. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các sản phẩm chứa retinoids hoặc axit tẩy tế bào chết, dễ gây kích ứng hoặc mẩn đỏ", bác sĩ Lee cho biết.

Nên cảnh giác với các sản phẩm DIY

Phó giáo sư Zeichner và tiến sĩ Lee đều cảnh báo về các sản phẩm chăm sóc da kiểu DIY (do it yourself - tự làm tại nhà). "Không phải cái gì tự nhiên cũng an toàn hoặc hiệu quả tốt hơn những sản phẩm chăm sóc da truyền thống", phó giáo sư Zeichner nói.

Nhiều người hiện nay thường xuyên xem các video quảng cáo về các sản phẩm làm đẹp tại nhà như: Bộ dụng cụ lăn kim, phương pháp tẩy da chế và lột da tại nhà,... Tuy nhiên các bác sĩ khuyên rằng mọi người nên liên hệ trước với bác sĩ da liễu khi sử dụng các sản phẩm đó.

Như Quỳnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-giac-voi-xu-huong-cham-soc-da-tren-mang-xa-hoi-a570662.html