+Aa-
    Zalo

    Cảnh sát biển Trung Quốc đuổi ngư dân ở Bãi Cỏ Mây

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc liên tục xua đuổi ngư dân Philippines và Việt Nam ở xung quanh Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.
    (ĐSPL) - Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc liên tục chặn và xua đuổi tàu cá của ngư dân Philippines và Việt Nam ở xung quanh Bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.
    Hãng tin AP dẫn lời một quan chức hàng hải Philippines ngày 22/4 cho biết như trên và nói thêm trước đây, tàu Trung Quốc chỉ ngăn chặn các tàu tiếp tế quân sự.
    Cảnh sát biển Trung Quốc đuổi ngư dân ở Bãi Cỏ Mây

    Tàu cảnh Cảnh sát biển Trung Quốc phong tỏa Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

    Trung úy thủy quân lục chiến Mike Pelotera cho biết ông và binh lính dưới quyền đã nhìn thấy ngư dân bị tàu Trung Quốc  "bắt nạt " bên ngoài Bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam)  ít nhất 8 lần từ tháng 12/2013 đến tháng 3/2014, khi đơn vị thủy quân lục chiến Philippines đồn trú của ông được thay thế bằng một đơn vị mới.
    Trung úy Pelotera cho biết ông đã quay video cảnh tàu Trung Quốc truy đuổi “một cách nguy hiểm” một  thuyền đánh cá Việt Nam vỏ gỗ gần Bãi Cỏ Mây.
    Trung Quốc từng phong tỏa tàu thuyền đánh cá ở nhiều khu vực tranh chấp khác ở Biển Đông, nhưng đây là báo cáo quân sự đầu tiên nói về hoạt động phong tỏa tương tự ở Bãi Cỏ Mây.
    Trong những tháng gần đây, tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã cố tìm cách ngăn chặn tàu thuyền cung cấp thực phẩm cho đơn vị thủy quân lục chiến Philippines đồn trú trên một tàu đổ bộ mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây.
    Trung úy thủy quân lục chiến Mike Pelotera cho biết:  "Trái tim chúng tôi nhức nhối, khi nhìn thấy  đồng bào của mình  bị bắt nạt và bị xua đuổi… Nhưng chúng tôi kiềm chế  tối đa và muốn tranh chấp này được giải quyết một cách hòa bình”.
    Rạn san hô Bãi Cỏ Mây dài 8 km này vốn là một khu vực có nhiều cá và được cho là có các mỏ dầu khí ở dưới đáy biển.
    Philippines cũng phản đối tàu Trung Quốc sử dụng vòi rồng để xua đuổi  ngư dân Philippines khỏi bãi cạn Scarborough ở phía bắc của quần đảo Trường Sa hồi tháng Giêng năm nay.
    Tranh chấp lãnh thổ là một vấn đề gai góc trong chuyến công du Châu Á hiện thời của Tổng thống Mỹ Barack Obama - đến các nước  đều có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Philippines.
    Bộtrưởng Quốc phòng Chuck Hagel và các quan chức khác của Mỹ từng cảnh báo Trung Quốc chớ có sử dụng vũ lực, nhưng lại không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp biển đảo hiện nay ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-bien-trung-quoc-duoi-ngu-dan-o-bai-co-may-a30536.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan