+Aa-
    Zalo

    Cảnh sát Thái Lan công bố động cơ các vụ đánh bom Bangkok

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Ngày 28/9, cảnh sát Thái Lan cho biết các vụ đánh bom tại thủ đô Bangkok có động cơ chính trị vì một trong hai nghi phạm từng liên quan đến vụ đánh bom năm 2010.

    (ĐSPL) – Ngày 28/9, cảnh sát Thái Lan cho biết các vụ đánh bom tại thủ đô Bangkok hồi tháng trước có động cơ chính trị vì một trong hai nghi phạm từng liên quan đến vụ đánh bom Nonthaburi năm 2010.

    Cảnh sát phát biểu tại cuộc họp báo được phát trên truyền hình, công bố động cơ các vụ đánh bom tại đền Erawan hôm 17/8. Ảnh: Bangkok Post. 

    Theo tin tức từ TTXVN, chính quyền Thái Lan cho biết động cơ của hai vụ đánh bom tại thủ đô Bangkok hồi tháng trước là nhằm trả đũa chiến dịch trấn áp của chính phủ nước này nhằm vào các băng nhóm buôn người.

    Phát biểu tại cuộc họp báo được phát trên truyền hình, người phát ngôn Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) Winthai Suwaree cho biết giới chức Thái Lan không loại trừ bất kỳ khả năng nào, song hiện vẫn chưa có cơ sở chắc chắn về các động cơ khác ngoài động cơ nói trên.

    Ngày 26/9, nghi phạm Mohammed (áo vàng) trong buổi tái hiện lại vụ đánh bom tại đền Erawan (17/8) là kẻ đánh bom chính.

    Tướng Somyot Poompunmuang nói đây là tội phạm hợp đồng, khi những thủ phạm được thuê cũng có mục đích trả thù, làm lợi cho cả hai phía. Ông cũng nói thêm rằng vụ nổ tại Samarn Metta cũng có yếu tố chính trị.

    Kết thúc thực nghiệm điều tra, nghi phạm Yusufu Mieraili, (áo xanh) người đã kích nổ bom đền Erawan, nhanh chóng được lực lượng Cảnh sát áp giải về nơi giam giữ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng. Ảnh: Bangkok Post.

    Theo ông Winthai, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ Adem Karadak và Mieraili Yusufu vì bị tình nghi là thủ phạm đặt thuốc nổ tại ngã tư Ratchaprasong sát điện thờ Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok ngày 17/8 và tại bến tàu Sathorn ngày 18/8.

    Vào tháng 10/2010, sau khi phe áo đỏ thất thế, một vụ nổ đã xảy ra tại Samarn Metta khiến 4 người chết. Vào tháng 3/2014, hai người đàn ông trên một chiếc xe bị nổ tung tại quận Min Buri. 

    Sau khi móc nối các vụ nổ trong năm 2010 và 2014 và xem xét bằng chứng, phía điều tra kết luận Odd Prayoonwong, một trong hai nghi phạm người Thái có liên quan tới vụ nổ năm 2014 tại Min Buri. Odd cũng từng có tiền án và đóng vai trò cung cấp vật liệu cho những kẻ đánh bom và băng nhóm của tên này cũng tham gia vụ Samarn Metta. 

    Adem Karadak và Mieraili Yusufu đã thú nhận thực hiện tội ác và được đưa tới hiện trường ngày 26/9 để dựng lại vụ án. Theo ông Winthai, việc dựng lại hiện trường tại các khu vực liên quan phù hợp với bằng chứng và kết quả điều tra của cảnh sát.

    Hai nghi phạm đối mặt với nhiều tội danh, trong đó có tham gia một vụ sát hại có chủ ý, tàng trữ vũ khí và thuốc nổ phi pháp. Ông Winthai khẳng định các nhà điều tra đang nỗ lực để đưa những tòng phạm khác ra xét xử.

    Khu vực đền Erawan sau vụ đánh bom hôm 17/8. Ảnh: Reuters


    Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 28/9 cho biết nước này ủng hộ Thái Lan trong nỗ lực bắt giữ những kẻ chịu trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom ở thủ đô Bangkok tháng trước.

    Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Hồng Lỗi nói: “Trung Quốc đang theo dõi sát sao tiến trình điều tra vụ đánh bom ở Bangkok và giữ liên lạc với cảnh sát Thái Lan.”

    Theo ông, bất cứ ai gây ra vụ đánh bom này đều sẽ phải bị trừng phạt đích đáng theo luật pháp và Bắc Kinh sẵn sàng phối hợp với cộng đồng quốc tế để chống lại các tội ác kiểu này.

    Vụ đánh bom tại đền Erawan ngày 17/8 đã làm 20 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương, trong khi vụ nổ hôm 18/8 tại bến tàu Sathorn không gây thương vong.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]YOIkc3WhVo[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-thai-lan-cong-bo-dong-co-cac-vu-danh-bom-bangkok-a112617.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.