Cảnh sát truy bắt nghi phạm vụ nổ bom tại Thái Lan


Thứ 4, 19/08/2015 | 02:56


Qua việc xem lại hệ thống camera giám sát hiện trường vụ đánh bom Bangkok, cảnh sát đã phát hiện và đang truy lùng một người đàn ông tình nghi là thủ phạm.

(ĐSPL) - Sáng ngày 18/8, cảnh sát Thái Lan cho biết, thông qua việc xem lại hệ thống camera giám sát hiện trường vụ đánh bom Bangkok, cảnh sát đã phát hiện và đang truy lùng một người đàn ông tình nghi là thủ phạm.

(Nhấn F5 để tiếp tục cập nhật) 

22:30: 

Hình ảnh ngôi đền Erawan sau khi hiện trường vụ nổ bom đã được dọn dẹp. (Ảnh: Reuters)

22:15: Trao đổi với tờ London Evening Standard, ông Peter Crip, Hiệu trưởng Trường Luật BPP, cho biết: "Tất cả mọi người ở Đại học BPP hết sức đau buồn khi biết tin một sinh viên của trường chúng tôi, em Vivian Chan Wing Yan, đã qua đời tại Bangkok hôm qua.

"Chúng tôi rất chia sẻ với gia đình của em Vivian và chúng tôi hiện đang cố gắng hết sức để hỗ trợ gia đình bằng mọi cách có thể".


Trên trang Facebook của trường, Vivian được miêu tả là "cô gái trẻ đẹp rạng rỡ và là một sinh viên luật đầy tiềm năng".

21: 45: Tròn 24 tiếng kể từ khi vụ nổ bom xảy ra. Hiện trường vụ nổ bom đẫm máu vẫn đang được dọn dẹp để các hoạt động sớm trở lại bình thường.

21:05: 

[mecloud]I4uIX5YOqa[/mecloud]

Đoạn video do camera an ninh ghi lại cho thấy hình ảnh về người đàn ông hiện đang bị cảnh sát Thái truy lùng liên quan tới vụ đánh bom Đền Erawan.

Trong đoạn video này, nghi phạm mặc áo phông vàng, đeo một ba lô trên lưng nhưng ông ta đã bỏ lại ba lô trên ghế rồi bình tĩnh bỏ đi.

21:00: 

Người dân thắp nến tưởng niệm 20 nạn nhân tại khu vực gần đền Erawan 24 giờ sau vụ đánh bom hôm 17/8. Ảnh: Twitter

20: 45: Jimmy Barnes, người Australia, thủ lĩnh ban nhạc rock Cold Chisel, cũng thoát nạn trong thảm kịch. Ca sĩ này đang trên đường đi ăn tối cùng gia đình thì quả bom gần nơi họ di chuyển phát nổ.

20:40:

Diễn viên Bollywood Genelia D'souza và chồng Ritesh Deshmukh đang ở trong trung tâm thương mại gần đền Erawan thì vụ đánh bom xảy ra. Cặp đôi may mắn thoát chết và bày tỏ sự thương tiếc tới những nạn nhân thiệt mạng. Deshmukh từng xuất hiện trong nhiều bộ phim thành công của điện ảnh Ấn Độ. Ảnh: AP

20:26:

Các chuyên gia kiểm tra những mảnh vỡ tại hiện trường. "Quả bom được kích nổ nhằm mục đích giết càng nhiều người càng tốt vào thời điểm ngôi đền đông đúc khoảng 6 -7 giờ chiều", phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan Prawut Thavornsiri nói về vụ nổ. Nhà chức trách cho biết số người thiệt mạng hiện dừng ở con số 20 nạn nhân, Channel News Asia đưa tin. Ảnh: Reuters

20:10: Cunningham, một nhân viên y tế đã chứng kiến vụ tấn công, cho rằng quả bom nổ tại trung tâm Bangkok ngày 17/8 "được thiết kế để gây tương vong nhiều nhất" và "thực sự không giống bom mà các nhóm chính trị ở Thái hay sử dụng". Cảnh sát trưởng lực lượng cảnh sát quốc gia Somyot Poompanmuong nhận định kẻ khủng bố dùng bom ống được bọc trong mảnh vải trắng để thực hiện kế hoạch, CNN đưa tin. 

20:02: Phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan, ông Prawut Thavorn, cho biết nghi can mặc áo phông vàng đã đi bộ vào ngôi đền với ba lô sau lưng. Nhưng sau đó, y đặt nó dưới ghế dài trong đền rồi vội vã rời khỏi hiện trường bằng xe ôm. Theo ông Prawul, vụ nổ xảy ra 3 phút sau đó. "Một điều khá rõ rằng hắn chính là thủ phạm trong vụ này", ông nói với kênh truyền hình địa phương Channel 3 và nhấn mạnh rằng, cảnh sát đang cố gắng theo dõi người lái xe ôm.

19:57:


Trong một diễn biến khác, sáng 18/8, lực lượng an ninh Campuchia, nước láng giềng của Thái Lan, phát hiện một quả bom được cài ở khu vực đền Angkor Wat. Sau khi nhận thông báo, nhân viên tại Trung tâm Hoạt động Bom mìn Campuchia (CMAC) lập tức đến hiện trường để tháo dỡ bom. Giới chức Campuchia cho biết hiện họ tập trung truy tìm một người đàn ông bí ẩn bị tình nghi mang bom đến đặt tại đền.

19: 45: Ngoại trưởng Anh Philip Hammond xác nhận rằng trong số ít nhất 20 người thiệt mạng trong vụ đánh bom tối 17/8 ở Bangkok có một công dân Anh. "Một công dân Anh đang sống tại Hong Kong (Trung Quốc) đã tử vong. Nhân viên Đại sứ quán Anh ở Bangkok đang hỗ trợ gia đình của nạn nhân", ông Hammon nói.

Bộ Ngoại giao Malaysia vừa xác nhận thông tin về hai công dân nước này thiệt mạng trong vụ đánh bom chấn động Bangkok: Lee Tze Siang và con gái Lee Jing Xuan. Như vậy, 4 người Malaysia đã tử vong trong thảm kịch ngày 17/8, theo Channel News Asia.

19: 23: Hãng hàng không Singapore Airlines, Jetstar Asia, Tigerair, Scoot sẽ miễn phí cho hành khách muốn đổi chuyến xuất phát và đến Bangkok sau vụ tấn công. Các hãng xác nhận các hành trình đến thủ đô Thái vẫn hoạt động bình thường, theo Channel News Asia.

18:29: Theo chuyên gia Pavin Chachavalpongpun (Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Đại học Kyoto), vụ đánh bom là sự thất bại của cơ quan tình báo Thái Lan. "An ninh ở Bangkok khá lỏng lẻo, chính quyền dường như cho rằng một vụ tấn công đẫm máu như vậy sẽ không thể xảy ra ở đất nước sùng bái đạo Phật", ông Pavin nói.

18:27: Sansern Kaewkamnerd, Phó phát ngôn viên chính phủ, công bố danh sách quốc tịch của 20 nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom đêm 17/8 gồm: Thái Lan (5 người), Malaysia (2 người), Trung Quốc (4 người, 2 người từ Hong Kong), Singapore (một người). Còn 8 nạn nhân chưa rõ quốc tịch. Trước đó, đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan khẳng định không người Việt nào thiệt mạng sau vụ tấn công.

18:20: Hãng hàng không Thai Airways ngày 18/8 thông báo họ sẽ không tính phí thay đổi lịch trình bay nếu du khách muốn đổi ngày đến Thái Lan do lo ngại về vụ đánh bom.

18:17: Phỏng đoán về sự liên quan của người Duy Ngô Nhĩ một phần do ngôi đền Erawan là địa điểm rất thu hút du khách Trung Quốc. Giám đốc cảnh sát quốc gia Somyot Pumpunmuang khẳng dịnh đây là một trong những hướng điều tra, theo báo Bangkok Post.


18:12: Dư luận Thái Lan đang xôn xao về tin đồn rằng thủ phạm đánh bom có thể liên quan đến việc Thái Lan buộc hồi hương hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ trở về Trung Quốc. Một quan chức cảnh sát Thái nói với BBC rằng "chúng tôi không loại trừ khả năng này".

17:35: CNN dẫn lời cảnh sát trưởng Thái Lan Somyot Poompanmoung cho biết, giới chức Thái Lan vẫn chưa xác định được danh tính của hung thủ và hắn là công dân Thái hay người nước ngoài.

17:20:

Các thợ lặn đã vớt được mảnh vỡ của quả bom ở vụ nổ thứ 2. Cảnh sát cho biết, mảnh bom này tương tự như ở vụ nổ đầu tiên.

17:10:

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cam kết rằng Chính phủ sẽ "xúc tiến các nỗ lực điều tra để tìm ra thủ phạm và để chúng đối diện với luật pháp".

17:00: Một tài khoản có tên Richard Barrow viết trên Twitter của BBC cho biết, tính tới thời điểm hiện tại chỉ 2 vụ nổ xảy ra tại Bangkok. Thông tin về vụ nổ thứ 3 tại Bang Khae không được xác nhận. Ảnh từ vụ nổ là ảnh cũ và lấy từ sự cố từ thành phố khác.

Đồng quan điểm này, trang tin Thairarh của Thái Lan cũng xác nhận vụ nổ thứ 3 không có thật. Hình ảnh lan truyền trên các trang mạng chỉ là một vụ cháy ở Klang Plaza hồi tháng 2.

16:23: Vụ nổ thứ ba vừa xảy ra ở Bangkok trong chưa đầy 24 giờ.

Hãng tin AFP cho biết, một thiết bị nổ được ném gần một ga tàu ở thủ đô của Thái Lan. Sự việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi một quả bom nhỏ được ném từ cây cầu bắc qua sông Chao Phraya xuống khu vực cầu tàu phía dưới.

16:13: Trả lời BBC ngày 18/8, ông Trần Mạnh Hùng, Bí thư Thứ nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok, cho biết: "Trước mắt căn cứ tình hình hiện nay và qua liên lạc với các cơ quan sở tại thì chúng tôi có khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến khu vực xảy ra vụ đánh bom."

"Trong những ngày tới, đại sứ quán sẽ tiếp tục liên lạc các cơ quan sở tại, cụ thể là Bộ Ngoại giao Thái Lan, và nếu có diễn biến gì mới thì sẽ kịp thời đưa ra thông cáo với bà con."

Cũng theo ông Hùng, từ sau khi xảy ra vụ việc thì người du lịch bên này và thân nhân trong nước liên tục gọi đến đường dây nóng của đại sứ quán. Mọi người rất lo lắng. Các đoàn du lịch cũng rất lo lắng vì việc này ảnh hưởng đến các đoàn khách đang có mặt ở Thái Lan của họ, cũng như những đoàn khách trong tương lai.

16: 05: Bangkok Post dẫn thông tin từ giám đốc Cơ quan Bảo vệ Tự do và Quyền lợi, ông Narat Sawetnant, cho biết các nạn nhân trong vụ nổ bên ngoài đền Erawan có quyền đòi bồi thường.

Theo ông, 4 đội thuộc Cơ quan Bảo vệ Tự do và Quyền lợi cam kết sẽ gặp thân nhân những người thiệt mạng hoặc bị thương sau vụ việc và chấp nhận yêu cầu đền bù theo luật năm 2001 về việc bồi thường nạn nhân của các hành vi phạm tội.

16:00: Theo AFP, nhiều quốc gia châu Á vừa ra khuyến cáo công dân nước mình du lịch Thái Lan sau vụ nổ tối 17/8.

15:45:

Nhà chức trách đang tiếp tục dọn dẹp bên trong ngôi đền. Người dân và khách du lịch chưa được phép vào bên trong. Ảnh: Channel News Asia

15:35: Ông Somyot Poompanmuang, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Thái Lan, xác nhận trên kênh Thai PBS rằng, một người đàn ông xuất hiện trên màn hình do camera an ninh ghi lại tại hiện trường vụ nổ “là nghi phạm thực sự của vụ đánh bom”.

Trang web Khaosod dẫn lời phát ngôn viên Prawuth Thawornsiri của cảnh sát Thái Lan cho biết, người đàn ông mặc áo sơ mi vàng chính là nghi phạm của vụ tấn công.

15:27:

Hình ảnh nghi phạm trong vụ đánh bom (áo vàng) bên ngoài ngôi đền Erawan lọt vào camera an ninh. Ảnh: Telegraph

15:25:

Thợ lặn chuẩn bị kiểm tra dưới nước sau khi lựu đạn lăn xuống khu vực cầu cảng Sathorn trong vụ nổ thứ hai tại Bangkok trong chưa đầy 24 giờ. Ảnh: Twitter

15:18: Truyền thông địa phương cho biết, một vật thể đã được ném từ trên cầu và rơi xuống nước trước khi phát nổ. Vật gây nổ có thể là lựu đạn, vị trí rơi nằm gần bãi đậu xe ở bến tàu. Lực va chạm khiến nó lăn xuống nước và phát nổ sau đó. Cảnh sát đã đóng đường Sathorn dẫn từ bến tàu tới ga tàu Taksin.

[mecloud]fOGFFHnwuz[/mecloud]

15:05: CCTV ghi lại hình ảnh vụ nổ bom ở Bangkok xảy ra vào khoảng 13h20 (giờ địa phương) tại một địa điểm gần cầu Sathorn, nơi khách du lịch thường xuyên lui tới. Đây là vụ đánh bom thứ hai tại đất nước này chỉ trong vòng 24 giờ.


15:01: Tại vị trí xảy ra vụ nổ ở trung tâm kinh doanh của thành phố Bangkok, cảnh sát đã tìm thấy quả bom thứ ba và đang tiếp tục rà soát phá bom mìn. (Xem chi tiết) 

14:53: Cảnh sát vẫn phong tỏa khu vực nằm trong bán kính khoảng 30-40 mét tính từ tâm vụ nổ.

Tuy nhiên các hoạt động ở những khu vực lân cận vẫn diễn ra bình thường, dù vắng khách du lịch hơn hẳn so với thường ngày.


14:40: Cảnh sát cho hay một thiết bị nổ nhỏ nghi là lựu đạn vừa được ném từ một cây cầu bắc qua sông Chao Phraya ở trung tâm Bangkok. Tuy nhiên, vụ việc không gây ra thương vong, theo Bangkok Post. Cảnh sát đã được điều động tới hiện trường.

14:23: Điểm giao thông nơi vụ đánh bom xảy ra đã hoạt động trở lại, 17 giờ sau vụ tấn công. Nhà chức trách cho biết, kẻ chủ mưu đã dùng bom ống để gây thương vong cho nạn nhân.

Theo giới chức Thái Lan, trong số người thiệt mạng sau vụ nổ bom, có 2 người Trung Quốc, 2 người Hong Kong, 2 người Malaysia, 1 người Singapore, 1 người Indonesia và 5 công dân nước sở tại. Những người thiệt mạng khác chưa được xác định, AFP đưa tin.

Người đàn ông được cho là nghi phạm đánh bom đền Erawan ở Bangkok.

14:15: Tin từ BBC, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok xác nhận chỉ có một người Việt Nam duy nhất bị thương trong vụ đánh bom trước đền Erawan, Bangkok.

Anh Mai Văn Trường, sinh năm 1990, từ Thanh Hóa, "bị sức ép của bom nên đã bị tụ máu tại mắt và dập xương chân", thông cáo nói.

Hiện anhTrường "đang được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa chính quyền thành phố Bangkok và người nhà chăm sóc. Chúng tôi sẽ theo dõi sát, tiếp tục hỗ trợ anh Mai Văn Trường."


13:19: Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan nói các nhà điều tra "đã thu thập bằng chứng từ các máy quay CCTV".

"Chúng tôi cũng đã theo dõi từ các nguồn khác. Hiện đã rõ hơn kẻ tấn công là ai, nhưng tôi chưa thể tiết lộ điều đó vào lúc này".

13:10: Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy, một người đàn ông ngồi trên chiếc ghế dài trong khuôn viên đền Erawan. Anh ta để chiếc balo ra sau ghế rồi nhanh chóng rời đi, kênh truyền hình địa phương The Nation đưa tin.

12:50: Phóng viên BBC tại Bangkok, Jonathan Head, cho biết cảnh sát đang truy lùng một người đàn ông được máy CCTV ghi hình bước vào đền Erawan với một túi màu đen.Người đàn ông được cho là nghi phạm đánh bom đền Erawan ở Bangkok.

"Họ nói khi ông này bước ra khỏi đền thì không còn xách túi nữa", phóng viên của chúng tôi cho biết.

[mecloud]uq9lgWdFF8[/mecloud]

12:41: Một nhân viên an ninh dùng kính soi gầm các xe đi qua khu vực


Các nhà điều tra đã nghiên cứu video từ 15 camera đặt gần hiện trường vụ nổ và phát hiện đối tượng khả nghi.

Trong khi đó, trên mạng xã hội ở Thái Lan đang lan truyền rất nhanh bức ảnh một người đàn ông được cho là nghi phạm vụ đánh bom ở đền Erawan. Một số nhà báo Thái Lan cũng bắt đầu đề cập đến nghi phạm này.

Hình ảnh được cho là của nghi phạm vụ nổ bom tại Thái Lan được lan truyền trên mạng xã hội.

Theo Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha, người này có thể thuộc một nhóm chống chính phủ có trụ sở ở Đông Bắc Thái Lan. 

Trước đó, có thông tin nghi phạm vụ nổ bom là một người Ả Rập. (Xem chi tiết)

[mecloud]iO2FRXdFp8[/mecloud]

12:01: Các công nhân vệ sinh bắt đầu dọn dẹp khu vực hiện trường vụ đánh bom trước đền Erawan.

Cảnh sát vẫn phong tỏa khu vực nằm trong bán kính khoảng 30-40 mét tính từ tâm vụ nổ.

Tuy nhiên các hoạt động ở những khu vực lân cận vẫn diễn ra bình thường, dù vắng khách du lịch hơn hẳn so với thường ngày.


Vụ đánh bom tối 17/8 tại Bangkok tính đến thời điểm này đã làm 20 người chết và 125 người bị thương. Trong đó, có một người Việt bị thương là anh Trương Mai Văn. Anh Văn, hiện đang nằm tại tầng 1 trong khu vực cấp cứu của bệnh viện Trung tâm Bangkok.

Trao đổi qua điện thoại với Zing, ông Nguyễn Tất Thành, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, hiện chưa có thông tin về người Việt thiệt mạng trong các vụ nổ tại Thái Lan.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành cũng có hay, ngay sau khi có thông tin về các vụ nổ bom, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã thực hiện các biện pháp bảo vệ công dân Việt Nam tại đây. Cụ thể, cán bộ đại sứ quán đã tới các bệnh viện, liên hệ với cảnh sát Thái Lan để kịp thời hỗ trợ khi có thông tin công dân Việt Nam bị nạn.

"Khi công dân Việt Nam bị nạn có thể liên hệ với Đại sứ quán để kịp thời được hỗ trợ, bảo vệ. Các số điện thoại nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan để người dân có thể liên hệ là 0066-2-251-7202 hoặc 0066-2-251-5838", Đại sứ Thành nói.

AN LÊ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-truy-bat-nghi-pham-vu-no-bom-tai-thai-lan-a106775.html