+Aa-
    Zalo

    Cao huyết áp, căn bệnh phổ biến của xã hội hiện đại

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Các nhà nghiên cứu cho biết số người mắc bệnh cao huyết áp trên thế giới đã tăng gần gấp đôi trong vòng 4 thập kỉ qua.

    (ĐSPL) – Các nhà nghiên cứu cho biết số người mắc bệnh cao huyết áp trên thế giới đã tăng gần gấp đôi trong vòng 4 thập kỉ qua.

    Nơi có số lượng người mắc bệnh cao huyết áp tăng nhanh nhất là châu Phi và Nam Á. Giáo sư Majid Ezzati đến từ trường Cao Đẳng Hoàng Gia London nói: "Cao huyết áp là yếu tố gây nguy cơ hàng đầu cho sự đột quỵ và bệnh tim, những chứng bệnh đã giết chết khoảng 7,5 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm. Tính trên toàn cầu, huyết áp cao không còn là vấn đề của thế giới phương Tây hay các nước giàu có, mà là vấn đề của người dân các quốc gia nghèo đói nhất."

    Khu vực có nhiều người mắc cao huyết áp nhất nằm ở Nam Á và Châu Phi.

    Từ năm 1975 đến năm 2015, số người trưởng thành bị cao huyết áp đã tăng từ 594 triệu đến trên 1,1 tỷ đồng, theo tổng kết do tạp chí y khoa The Lancet công bố. Nghiên cứu cho thấy, trong khi các nước có thu nhập cao như Australia, Canada, Đức và Nhật Bản đã thực hiện được sự "suy giảm" đầy ấn tượng về tỷ lệ người cao huyết áp thì tại những nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình vùng cận Sahara của Châu Phi, Nam Á và một số quốc đảo ở Thái Bình Dương lại có sự gia tăng lớn về số lượng người mắc bệnh này.

    Năm 2015, hơn một nửa số người trưởng thành bị cao huyết áp – khoảng 590 triệu người - đang sinh sống ở các khu vực phía Đông, Đông Nam và Nam châu Á. Trong số đó, 226 triệu người ở Trung Quốc và 199 triệu tại Ấn Độ. Khoảng 1/3 phụ nữ ở hầu hết các quốc gia Tây Phi bị cao huyết áp.

    Cao huyết áp cũng vẫn là một "vấn đề sức khỏe nghiêm trọng" tại một số quốc gia ở Trung và Đông Âu, nơi có hơn 1/3 đàn ông đang chung sống với căn bệnh này.

    Những người bị cao huyết áp – hay còn được gọi là tăng huyết áp - có nguy cơ cao mắc bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận và chứng mất trí. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), huyết áp được xem là cao khi nó tăng từ 140/90 trở lên.

    GS. Ezzati nói rằng nếu không ban hành "các chính sách hiệu quả" cho phép những người nghèo cải thiện chế độ ăn uống của họ, đặc biệt bằng cách giảm lượng muối và ổn định giá cả cho trái cây và rau quả, thì đến năm 2025 mục tiêu giảm các ca mắc bệnh cao huyết áp xuống 25% của WHO sẽ "không đạt được."

    Trái lại, tính đến năm 2015, những nước như Canada, Úc, Anh, Hoa Kỳ, Peru, Hàn Quốc và Singapore lại có tỷ lệ người trưởng thành mắc bệnh cao huyết áp thấp nhất thế giới, chỉ khoảng 1/8 phụ nữ và 1/5 đàn ông.

    MINH MINH(Theo NST)

    Xem thêm video:

    [mecloud]x8ktOy0mpE[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cao-huyet-ap-can-benh-pho-bien-cua-xa-hoi-hien-dai-a170859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan