+Aa-
    Zalo

    Cao thủ cờ vua nước Anh, 15 tuổi đã đỗ ĐH Oxford giờ ra sao?

    (ĐS&PL) - Từng được cả thế giới biết đến khi trở thành sinh viên trẻ tuổi nhất ĐH Oxford danh giá, John Nunn được xem như một thiên tài trong lĩnh vực toán học và cờ vua.

    Được cả thế giới tung hô

    John Nunn sinh ngày 25/4/1955 tại Putney Heath, phía Tây Nam London (Anh) được biết đến là một trong những tác giả, kiện tướng cờ vua nổi tiếng thế giới.

    Từ khi lên 3 tuổi, John Nunn được cha phát hiện ra tài năng đặc biệt. Cậu bé khi ấy có thể ghi nhớ số trang của tất cả cuốn sách trên giá. Khi lên 4 tuổi John được cha dạy chơi cờ vua và lên 7 tuổi, cậu bé đã đánh bại cha mình.

    Lên 9 tuổi, John giành chức vô địch cờ vua lần đầu tiên trong đời. Năm 10 tuổi, John đã làm được toán O-level ở mức 12 (dành cho học sinh từ 14-16 tuổi) và toán A-levels ở mức 14 (dành cho học sinh trong độ tuổi từ 16-18). Ở độ tuổi 12, John trở thành nhà vô địch cờ vua lứa tuổi U14 của Anh.

    Thiên tài cờ vua nước Anh. Ảnh: Science

    Thiên tài cờ vua nước Anh. Ảnh: Science

    Khi vừa bước sang tuổi 15, John Nunn khiến báo chí tốn không ít giấy mực vì trở thành sinh viên trẻ nhất của ĐH Oxford tính tới thời điểm đó.

    Năm 18 tuổi, John tốt nghiệp Oxford và nhận bằng Tiến sĩ Triết học vào năm 1978. Sau đó, ông ở lại trường dạy học trước khi trở thành tay chơi cờ vua chuyên nghiệp vào năm 1981.

    Trong suốt quá trình học tập và làm việc của mình, John Nunn giành được vô số giải thưởng tầm cỡ. Không chỉ chơi cờ, ông còn viết sách về đề tài này với ít nhất 1.200 cuốn đã được xuất bản.

    Ám ảnh danh xưng thiên tài

    Gặt hái nhiều thành công từ khi còn rất trẻ, John Nunn luôn là cái tên được báo chí săn đón. Với những cống hiến của mình cho Toán học và cờ vua, ông được gọi bằng nhiều danh xưng như thiên tài, thần đồng nước Anh.

    Ít ai biết rằng, John Nunn cảm thấy không thoải mái, thậm chí ngột ngạt và khó chịu. John Nunn từng lên tiếng thừa nhận bản thân bị ám ảnh bởi sự nổi tiếng.

    Quyết định tạm ngưng thi đấu khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp của John khiến nhiều người tiếc nuối. Ảnh: Chess.com

    Quyết định tạm ngưng thi đấu khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp của John khiến nhiều người tiếc nuối. Ảnh: Chess.com

    Theo chia sẻ của "thần đồng nước Anh", ngay từ khi mới lên đại học, ông đã rơi vào trạng thái lạc lõng vì trở thành sinh viên khi còn quá trẻ. Ông khó hoà hợp với những người bạn nhiều tuổi hơn tại trường. Đó là quãng thời gian khó khăn với chàng trai 16 tuổi.

    Không nhận lời mời tham gia các sự kiện xa hoa, John Nunn thường dành thời gian chơi trong vườn, đọc sách, làm toán hoặc chơi cờ vua. Ông luôn hướng mình tới cuộc sống giản dị để tránh áp lực từ những hào quang xung quanh thành tích.

    Khi đang ở trên đỉnh cao của danh vọng và sự nổi tiếng, năm 1995, anh kết hôn với Petra Fink - vận động viên cờ vua người Đức và lựa chọn sống cuộc đời giản dị. Từ năm 1997, John tập trung viết sách thay vì tham gia các giải đấu liên quan đến cờ vua.

    Quyết định tạm ngưng thi đấu khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp của John khiến nhiều người tiếc nuối. Mặc những lời phán xét rằng lựa chọn hiện tại không xứng đáng với khả năng bản thân có, John Nunn khẳng định: “Tôi cảm thấy may mắn và hạnh phúc vì mình có cuộc sống bình thường”.

    Bất ngờ đến năm 2022, sau nhiều thập kỷ vắng bóng khỏi đấu trường cờ vua chuyên nghiệp, John Nunn bất ngờ tái xuất và gặt hái thành công vang dội. Ông tham dự chuỗi giải đấu dành cho các kỳ thủ kỳ cựu và liên tiếp giành huy chương vàng, đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của một trong những nhà vô địch cờ vua xuất sắc nhất nước Anh.

    Điểm nhấn trong chuỗi thành công của Nunn là chức vô địch World Senior Chess Championship 2022. Ở tuổi 67, Nunn đã vượt qua 152 kỳ thủ mạnh đến từ khắp nơi trên thế giới để lên ngôi vô địch, khẳng định đẳng cấp và tài năng vượt trội của mình.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan