Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vẫn chậm tiến độ


Thứ 6, 09/06/2023 | 13:47


Cùng sự kiện

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt cùng với cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 3 dự án thành phần cao tốc đường bộ Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) được đầu tư theo hình thức PPP. Tuy nhiên, trong khi 2 dự án còn lại đang băng băng về đích thì dự án Diễn Châu – Bãi Vọt lại đang bị “lụt” tiến độ.

Ì ạch về đích

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6 (PMU6 - Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (DN dự án) yêu cầu khẩn trương thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1.

Theo Bộ GTVT, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 5/2024. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, giá trị sản lượng dự tính đến đầu tháng 5 chỉ đạt khoảng 34% giá trị hợp đồng, chậm 1,56% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm 12,41% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).

Tin trong nước - Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vẫn chậm tiến độ
Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi vọt.

Để bảo đảm mốc thời gian hoàn thành, Bộ GTVT yêu cầu DN dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương, huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tài chính cho dự án. Chỉ đạo bổ sung các mũi thi công làm tăng ca để bù lại các khối lượng đã bị chậm, đặc biệt phải có giải pháp khả thi, hiệu quả đối với các hạng mục là đường găng của dự án như hạng mục xử lý nền đất yếu, thi công hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2…

Bộ GTVT cũng yêu cầu doanh nghiệp dự án phải kiểm soát tiến độ thực hiện hàng tuần, hàng tháng đối với từng gói thầu, từng nhà thầu, từng mũi thi công, kịp thời xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ theo đúng quy định của hợp đồng; đồng thời, chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu xử lý ngay các vấn đề kỹ thuật phát sinh tại hiện trường, kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công, tuân thủ đúng các yêu cầu kỹ thuật của dự án, tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.

Ban Quản lý dự án 6 cần khẩn trương phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc mặt bằng; tăng cường nhân sự, bám sát hiện trường, tổ chức họp giao ban thường xuyên với doanh nghiệp dự án, các đơn vị liên quan để kiểm soát tiến độ, chất lượng, kịp thời giải quyết các tồn tại.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 6 cũng cần phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) rà soát, đánh giá toàn bộ kế hoạch, tiến độ chi tiết của dự án trong hợp đồng BOT, đối chiếu với kế hoạch tiến độ thực tế và quy định, tham mưu Bộ GTVT các giải pháp xử lý, tuân thủ đúng quy định của hợp đồng BOT.

“Nhà đầu tư và DN dự án phải chỉ đạo các nhà thầu thi công không được chủ quan, lơ là, tập trung nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục theo đúng kế hoạch tiến độ đã được DN dự án chấp thuận”, Bộ GTVT yêu cầu.

Tăng tốc thi công

Trao đổi với PV ĐS&PL, ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, trong những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 rất nhiều mũi thi công trên tuyến cao tốc làm việc 3 ca/ngày. Do thời tiết nắng nóng nên cán bộ kỹ sư, công nhân thường xuyên làm việc vào ban đêm.

Đặc biệt, với hầm Thần Vũ, người lao động làm việc 24/24h, đào hầm xuyên đêm. Lãnh đạo DN dự án cho biết hiện các Nhà thầu đã huy động 4 máy khoan tại hiện trường và các thiết bị như máy đào, máy phun vữa đáp ứng triển khai thi công 4 mũi.

Theo ông Việt, dự kiến đến tháng 11/2023 sẽ thông hầm. Tuy nhiên, công tác thi công phụ thuộc nhiều vào địa chất và máy móc thiết bị. Sau khi thông hầm còn thi công vỏ hầm và kết cấu đường trong hầm. Do đó, DN dự án yêu cầu nhà thầu phải chủ động máy móc, bố trí máy khoan dự phòng và triển khai ngay sản xuất ván khuôn vỏ hầm, phía Nam Công ty Hoà Hiệp phải có kế hoạch triển khai sớm mặt cầu Thần Vũ 1 để có vị trí lắp dựng ván khuôn vỏ hầm.

Tin trong nước - Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vẫn chậm tiến độ (Hình 2).
Lãnh đạo DA dự án cho biết, do thời tiết nắng nóng nên cán bộ kỹ sư, công nhân thường xuyên làm việc vào ban đêm.

Một thách thức lớn của dự án là toàn tuyến có khoảng 20km cần xử lý nền đất yếu. Hiện tại các nhà thầu đang nỗ lực thi công, xử lý.

“Tính đến ngày báo cáo sau khi điều chỉnh tiến độ lần 3, toàn dự án đã huy động 96/102 mũi thi công, tổng giá trị Nhà thầu thực hiện được là 3.371,2/3.611,3 tỷ đồng (đạt 93,3% kế hoạch) và đạt 39,2% giá trị Hợp đồng (chậm 2,8% theo tiến độ điều chỉnh lần 3)”, ông Việt thông tin.

Ông Việt cho biết, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân. Trước tiên là vướng mắc về mặt bằng, một số mặt bằng còn lại đang vướng mắc chưa giải phóng được như công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện cao, trung, hạ thế, một số vị trí đã bàn giao nhưng khi nhà thầu vào triển khai thì vẫn gặp vướng mắc. Đặc biệt, một số vị trí vướng đường điện cao thế chưa di dời mà tại đó có xử lý nền đất yếu nếu không di dời sớm sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác xử lý nền đất yếu, gia tải, chờ lún dẫn đến chậm tiến độ.

Vướng mắc tiếp theo là tại vị trí khớp nối với dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi hiện nay chưa được duyệt thiết kế, chưa đủ thủ tục triển khai . Tại giao cắt này nền đường có thiết kế xử lý đất yếu, đến nay vẫn chưa thể thi công, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ rất cao.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của biến động giá cả nhiên liệu, vật liệu xây dựng cũng như các mỏ vật liệu chưa đáp ứng nhu cầu về trữ lượng, công suất khai thác và giá bán khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

“Thời gian tới, các Nhà thầu tiếp tục huy động thêm các mũi thi công , tăng cường thêm thiết bị, máy móc tại các mũi thi công hiện có, tổ chức thi công tăng ca, thêm giờ và đặc biệt phải bổ sung ngay các mũi thi công đắp nền đường đối với các vị trí có xử lý nền đất yếu (đây được coi là đường găng quan trọng quyết định việc hoàn thành tiến độ chung của toàn dự án) và mũi thi công cầu lớn”, ông Việt nhấn mạnh.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài hơn 49km, nằm ở địa phận hai tỉnh Nghệ An 44,4km và Hà Tĩnh 4,9km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách nhà nước. Công trình được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nguyễn Lâm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cao-toc-dien-chau-bai-vot-van-cham-tien-do-a578282.html