+Aa-
    Zalo

    Cặp chị em song sinh ở Thanh Hóa mồ côi cha, cùng đậu trường chuyên với điểm "khủng"

    • DSPL
    ĐS&PL Trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, hai chị em Ngô Thảo Phương và Ngô Thảo Liên (SN 2007) cùng thi đậu vào lớp 10 trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) với số điểm cao.

    Trong đó, Thảo Phương đạt tổng điểm 40,7 (tổ hợp 4 môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh, Hóa học), Ngô Thảo Liên cũng xuất sắc đạt được 38,55 điểm. Cả 2 đều nằm trong top 10 thí sinh điểm cao của lớp chuyên Hóa.

    cap chi em song sinh o thanh hoa mo coi cha cung dau truong chuyen voi diem khung 2
    Thảo Phương và Thảo Liên quyết tâm sẽ giành được học bổng của nhà trường để đỡ đần chi phí học tập cho mẹ - Ảnh: Đại đoànkết

    Phương và Liên sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đi làm công nhân. Thương bố mẹ, từ nhỏ, hai chị em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Ngoài giờ học trên lớp, về nhà hai chị em cố gắng làm hết các bài tập thầy cô giao, rồi tìm thêm bài tập trên mạng để học.

    Chị Lê Thị Hà (SN 1983, mẹ của hai chị em Phương, Liên), ở phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa kể, vợ chồng chị có 3 con, ngoài hai chị em Phương, Liên, còn có một cháu trai.

    Năm 2020, chồng chị mắc bệnh ung thư phổi qua đời, để lại chị và 3 người con đang trong độ tuổi ăn học.

    “Lúc bố mất, 4 mẹ con như suy sụp. Vốn tự lập từ nhỏ và hiểu được mọi chuyện trong gia đình nên cháu Phương và Liên đã cùng mẹ gánh vác việc nhà, trông em thay mẹ, còn lại thời gian hai chị em dành hết cho việc học tập”, chị Hà chia sẻ với VietNamNet.

    Suốt 4 năm theo học tại Trường THCS Nguyễn Du, hai em đều đều đạt thành tích cao, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm lớp 9 vừa qua, hai chị em đều đạt giải Nhì HSG cấp tỉnh môn Hóa học.

    Trong kỳ thi vào lớp 10, cả Phương và Liên đã rất nỗ lực. Sau mọi cố gắng, hai em đã trở thành học sinh chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Lam Sơn.

    Chia sẻ về bí quyết học tập để có thành tích tốt như bây giờ, cả Phương và Liên đều cho rằng, ở trên lớp các em chăm chú nghe giảng và cố gắng làm hết bài tập về nhà. Câu nào khó các em trao đổi với nhau, làm đi làm lại cho thuần thục.

    "Chị Phương học tốt hơn, nên có chỗ nào không hiểu em sẽ hỏi chị đều giải đáp tận tình. Bản thân em cũng không muốn thua chị nên em cũng phải chăm chỉ học tập", Dân Việt dẫn lời Thảo Liên bày tỏ.

    Nhận xét về hai con, bà Hà cho biết: Có lẽ vì có tuổi thơ vất vả khiến hai chị em có những suy nghĩ chín chắn trước tuổi. Cả Phương và Liên đều rất thương mẹ, chủ động, tự giác trong học tập mà không cần ai nhắc nhở.

    "Tôi nhớ nhất cái ngày hai đứa được nhận bằng khen và tiền thưởng giải HSG cấp tỉnh. Lúc đấy được tổng cộng 7,4 triệu, hai đứa gói ghém lại trong một phong bì rồi nhét vào tay mẹ. Chị lớn bảo, đây là số tiền hai chị em có, mẹ hãy cất đi để dùng cho sinh hoạt trong gia đình. Nghe con nói như vậy, tôi rất xúc động".

    Nói về dự định trong tương lai, hai chị em Phương và Liên đều bày tỏ quyết tâm sẽ giành được học bổng của trường để đỡ đần phần nào các khoản chi phí cho mẹ. Riêng Thảo Phương, em còn ước mơ sau này sẽ đậu trường Đại học Y Hà Nội, trở thành bác sĩ để giúp đỡ những người bị bệnh như bố.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-chi-em-song-sinh-o-thanh-hoa-mo-coi-cha-cung-dau-truong-chuyen-voi-diem-khung-a542751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan