+Aa-
    Zalo

    Cấp cứu người đàn ông bị suy thận cấp sau khi ăn nấm mua ở chợ

    (ĐS&PL) - Sau 4 tiếng ăn nấm màu đỏ được mua ở chợ, người đàn ông 37 tuổi (Lạng Sơn) bất ngờ bị đau bụng, đại tiện phân lỏng nhiều lần, mệt mỏi phải nhập viện sau đó.

    Theo Vietnamnet, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn vừa qua đã tiếp nhận một nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng quanh rốn, nôn, tiêu chảy.

    Được biết, trước đó bệnh nhận có ăn cơm cùng với một loại nấm màu đỏ, mua ngoài chợ. Sau ăn khoảng 4 giờ, người bệnh đau bụng, đại tiện phân lỏng nhiều lần, mệt mỏi nên vào viện.

    Tại bệnh viện các bác sĩ nhanh chóng kiểm tra và xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân. Qua kết quả  xét nghiệm cho thấy người bệnh dấu hiệu rối loạn điện giải, toan chuyển hóa, suy thận cấp, có dấu hiệu tổn thương tế bào gan. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi ngộ độc nấm, suy thận cấp và được điều trị truyền dịch tích cực, than hoạt đa liều, bù điện giải. Ngày 23/6, sức khỏe người bệnh ổn định, ra viện. 

    cap cuu nguoi dan ong bi suy than cap sau khi an nam mua o cho1
    Loại nấm mà người đàn ông đã ăn phải. Ảnh: Vietnamnet

    Qua hình ảnh người bệnh cung cấp, các bác sĩ nghĩ nhiều đến khả năng người bệnh ăn phải nấm xốp Russula có độc. Loại nấm này có hình dáng gần giống với nấm chẹo đỏ - một loại nấm có thể ăn được, vì vậy người dân rất dễ nhầm lẫn.

    Đây là ca bệnh thứ 2 tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc bị ngộ độc nấm mua ở ngoài chợ.

    Lạng Sơn là tỉnh miền núi, có nhiều loại nấm phát triển, rất khó phân biệt giữa các loại nấm. Trong khi đó, các loại nấm rừng là loại thực phẩm có nguy cơ cao gây ngộ độc.

    Người ăn phải nấm độc thường có biểu hiện như: Đau bụng, buồn nôn, choáng váng. Các trường hợp nặng thường bị khó thở, nôn mửa, tiêu chảy, dần dẫn tới tình trạng suy thận, suy gan cấp, có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời.

    Để không xảy ra ngộ độc nấm, người dân cần phân biệt các loại nấm và cách nhận biết nấm độc, sử dụng nấm có nguồn gốc rõ ràng.

    Nếu không biết cách phân biệt các loại nấm hoặc không biết rõ nguồn gốc thì không nên sử dụng. Khi ăn phải nấm độc và thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra, thông tin từ Dân Trí.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-cuu-nguoi-dan-ong-bi-suy-than-cap-sau-khi-an-nam-mua-o-cho-a580046.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan