+Aa-
    Zalo

    Cấp cứu thành công sản phụ mắc COVID-19, suy hô hấp, tiền sản giật, rối loạn đông máu

    • DSPL
    ĐS&PL Các bác sĩ tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã cấp cứu thành công cho một sản phụ mắc COVID-19 nguy kịch.

    Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương chiều 26/6 cho biết, đơn vị đã mổ cấp cứu thành công một nữ bệnh nhân COVID-19 nguy kịch, đang mang thai tuần 35, cứu sống cả mẹ và con.

    Bệnh nhân là chị L. T. K (33 tuổi ở địa chỉ Si Pa Phìn, Nậm Pồ, Điện Biên) từng hiếm muộn, nỗ lực suốt 11 năm qua mới có thể mang thai. Chị K không may tiếp xúc F0, được cách ly ngày 4/5 và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 hôm 13/5.

    Đến ngày 19/5, bệnh tình chị K chuyển biến nặng, sốt cao, tức ngực, khó thở nhiều, được bệnh viện tuyến dưới chuyển cấp cứu đến bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

    Chị K sau đó được hội chẩn các chuyên khoa Hồi sức cấp cứu, Sản khoa, Ngoại khoa, các bác sĩ tiên lượng nguy kịch với cả mẹ và con do bệnh nhân suy hô hấp cấp tính, tổn thương phổi nặng nề, thai 35 tuần.

    Sản phụ này còn bị phù 2 chi dưới nhiều, phải theo dõi tình trạng tiền sản giật; cộng thêm có rối loạn nặng nề về đông máu.

    Chưa hết, bệnh nhân còn có rối loạn nặng nề về đông máu, các bác sĩ nhận định đây là ca bệnh hết sức phức tạp, cần hội chẩn thêm chuyên khoa Huyết học để dùng thuốc chống đông máu phù hợp...

    cap cuu thanh cong san phu mac covid 19 suy ho hap tien san giat roi loan dong mau 01
    Chị K từng trong tình trạng nguy kịch nay đã bình phục sức khoẻ. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Sau 3 ngày điều trị tích cực, nhận thấy tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân nặng dần lên, nguy cơ suy thai do mẹ thiếu oxy, các bác sĩ đã tổ chức hội chẩn chỉ định mổ cấp cứu lấy con vào ngày 21/5.

    Cháu bé 35 tuần tuổi nặng 2,6kg đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm hân hoan của tập thể y bác sĩ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Cháu bé được chăm sóc theo dõi tại khoa Nhi của bệnh viện.

    Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau khi mẹ tròn con vuông, tình trạng chị K lại chuyển biến nặng, các bác sĩ đã quyết định cho bệnh nhân thở máy kỹ thuật cao bảo vệ phổi, lọc máu hấp phụ cytokines, kiểm soát nguyên nhân toan chuyển hóa, duy trì an thần giảm đau để bệnh nhân thở theo máy hàm hạn chế tổn thương phổi, duy trì thuốc chống đông máu theo mục tiêu điều trị, theo dõi đánh giá thường xuyên để điều chỉnh kịp thời các biện pháp điều trị.

    Sau 21 ngày thở máy liên tục và 9 lần lọc máu, kết hợp các biện pháp điều trị và chăm sóc tích cực chuyên sâu, bệnh nhân đã có những tiến triển tốt. Bệnh nhân được chuyển thở máy theo chế độ tự thở một phần. Đến ngày 13/6, bệnh nhân được bỏ máy thở thành công.

    Đến ngày 26/6, bệnh nhân ổn định, hoàn toàn khỏe mạnh, được xuất viện và được sở Y tế Điện Biên điều xe xuống đón.

    Trước đó, con của sản phụ, sau một thời gian được chăm sóc tại khoa Nhi đã đảm bảo sức khoẻ, kết quả xét nghiệm không bị nhiễm COVID-19 từ mẹ và đã được về với gia đình.

    Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. cho biết từ đầu mùa dịch thứ 4 đến nay, các bác sĩ tại đây đã tiếp nhận điều trị 59 ca bệnh rất nặng, đến nay đã có 17 bệnh nhân ra viện.

    "Mỗi trường hợp bệnh nhân ra viện có hoàn cảnh khác nhau nhưng khi chứng kiến họ khỏe mạnh, ra viện, tập thể các bác sĩ điều dưỡng chúng tôi rất vui mừng. Đó như một món quà dành cho nhân viên y tế đã nỗ lực cứu sống bệnh nhân trong suốt thời gian qua...", bác sĩ Phúc chia sẻ.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-cuu-thanh-cong-san-phu-mac-covid-19-suy-ho-hap-tien-san-giat-roi-loan-dong-mau-a505114.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan