+Aa-
    Zalo

    Cấp phép dự án nước ngoài ở đèo Hải Vân: Phải cân nhắc thận trọng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hải Vân là một trong những khu vực có tầm quan trọng chiến lược về quân sự. Không thể vì kinh tế mà cho những doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ở vị trí “yết hầu” của quân sự.

    (ĐSPL) - Mấy ngày qua, dư luận cả nước đang đổ dồn sự quan tâm về việc tỉnh Thừa Thiên- Huế cấp phép cho một công ty của Hồng Kông (Trung Quốc) xây dựng dự án khu Du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế nằm ở khu vực đèo Hải Vân. Sau khi thông tin này được đưa ra, lãnh đạo TP. Đà Nẵng và không ít chuyên gia đã không đồng tình.

    Trao đổi với PV, nhiều vị tướng quân đội khẳng định, Hải Vân là một trong những khu vực có tầm quan trọng chiến lược về quân sự. Không thể vì kinh tế mà cho những doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ở vị trí “yết hầu” của quân sự. 

    (bgiay)Xung quanh việc cấp phép dự án nước ngoài tại khu vực trọn

    Dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế tại Cửa Khẻm (vùng khoanh tròn) của đèo Hải Vân đang gây nhiều tranh cãi (ảnh Internet).

    Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, nguyên ĐBQH:Chia cắt Hải Vân là chia cắt đất nước?

    Về dự án của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) trên đèo Hải Vân, tôi cho rằng, vị trí mà dự án của công ty nước ngoài đang có ý định khai thác chính là điểm cao, điểm chốt chặn hết sức quan trọng trong chiến lược quốc phòng hiện nay. Nếu để ai đó làm chủ được điểm cao này đồng nghĩa với việc Đà Nẵng và quân khu IV bị uy hiếp. Nguy hiểm hơn, bị “mất” đèo Hải Vân thì không chỉ uy hiếp an ninh quốc phòng của cả hai khu vực trên mà gần như chia cắt đôi đất nước. Chính vì thế, để một dự án nghỉ dưỡng của một nhà đầu tư nước ngoài vào khu vực trọng yếu này là điều không thể chấp nhận được. 

    Tôi khẳng định, đèo Hải Vân là điểm cực kỳ quan trọng về chiến lược liên quan đến quân khu V và quân khu IV. Lúc tôi đang làm Tư lệnh Quân khu IV thì Quân khu V có yêu cầu được làm chủ đỉnh Bạch Mã, tức là đỉnh nhô ra của Hải Vân (nơi tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cấp phép đầu tư cho một công ty đến từ Hồng Kông). Quân khu V đưa ra lý do, phải giữ được đỉnh Bạch Mã thì mới giữ được đèo Hải Vân và có giữ được đèo Hải Vân thì mới giữ được Đà Nẵng.

    Tuy nhiên, với cương vị là Tư lệnh của Quân khu IV lúc bấy giờ, tôi cho rằng, Bạch Mã là khu vực an ninh quốc phòng quan trọng không riêng gì với Đà Nẵng với Thừa Thiên - Huế mà còn cả khu vực Nam Quân khu IV. Chính vì thế, để bảo vệ đèo Bạch Mã, cần cả hai quân khu đứng ra bảo vệ. Bộ Quốc phòng cũng khẳng định rằng, điểm cao ở đèo Bạch Mã là vị trí quan trọng nên hai quân khu cần thiết phải đầu tư để giữ vững. Bên cạnh đó, điểm cao mà cả Quân khu IV và Quân khu V đều xác định là một vị trí quan trọng nhất của vùng quốc phòng trọng yếu chính là mũi nhô ra hiện nay tỉnh Thừa Thiên - Huế đang cho công ty đến từ Hồng Kông cấp phép để xây dựng khu điều dưỡng. Đây không phải là chuyện chơi mà là một vấn đề hệ trọng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, cần được cân nhắc kỹ.

    Theo tôi, không chỉ đèo Hải Vân mà khu đèo Ngang cũng cần thiết phải có cách nhìn tổng thể, toàn diện, lâu dài... Với tư cách là nguyên Tư lệnh Quân khu IV, tôi hoàn toàn không đồng tình với tình hình quốc phòng an ninh ở khu vực này. Đèo Ngang nhìn qua đảo Hải Nam nếu như kéo đường thẳng thì xem như vịnh Bắc Bộ bị cắt. Nếu đã làm chủ được đèo Ngang rồi, nay làm chủ được đèo Hải Vân nữa sẽ tạo ra một lát cắt thứ hai. Làm kinh tế phải phải nghiên cứu kỹ. Đừng vì lợi ích kinh tế trước mắt mà làm mất sự bảo đảm an ninh quốc gia.

    Trong binh pháp xưa, lợi dụng việc làm kinh tế để tính đến mục tiêu quốc phòng là điều có từ lâu. Chính vì thế, chúng ta phải cảnh giác không thể xem thường.

    Một dự án ở vị trí “yết hầu” phải được bàn bạc kỹ lưỡng ở cấp quốc gia

    (bgiay)Xung quanh việc cấp phép dự án nước ngoài tại khu vực trọn
    Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Cương.

    Thời gian qua, tôi biết rằng, dư luận hết sức quan tâm đến câu chuyện tranh cãi giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế về dự án khu nghĩ dưỡng trên đèo Bạch Mã. Trong khi phía Đà Nẵng cho rằng, để dự án này triển khai sẽ ảnh hưởng lớn vấn đề an ninh quốc phòng của Đà Nẵng thì tỉnh Thừa Thiên-Huế lại phủ định điều đó. Họ cho rằng, việc để một doanh nghiệp nước ngoài làm dự án ở đây là điều vô hại. Theo tôi, trong việc giải quyết vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng thì Chính phủ cần thiết phải đưa ra ý kiến. Chúng ta không nên để địa phương muốn làm gì cũng được. Một dự án nằm ở vị trí “yết hầu”, chốt chặn an ninh quốc phòng phải được bàn bạc kỹ lưỡng ở cấp quốc gia và dứt khoát phải có vai trò của Chính phủ.

    Tôi được biết, trong Cương lĩnh của Đảng năm 1991 và Cương lĩnh năm 2011, một trong những luận điểm cơ bản nhất đó là “kết hợp chặt chẽ vấn đề kinh tế với an ninh quốc phòng, quốc phòng an ninh với kinh tế trong các quy hoạch trong chiến lược, quy hoạch phát triển vùng và lãnh thổ”. Do đó, việc tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, không ảnh hưởng gì, mà Đà Nẵng bảo ảnh hưởng thì cần thiết phải được xem xét ở cấp cao hơn.

    Hiện nay đang có một thực trạng, các địa phương cấp giấy phép đầu tư rất dễ dãi. Tuy nhiên, đúng ra việc liên quan đến an ninh quốc phòng thì bộ Quốc phòng và bộ Công an phải trực tiếp có ý kiến chỉ đạo. Do đó, việc Thừa thiên - Huế hay bất cứ địa phương nào khác tùy tiện cấp phép cho các dự án phát triển kinh tế ở những địa bàn có ảnh hưởng quan trọng đến an ninh quốc phòng là không ổn.

    Nếu chỉ là chuyện chưa thống nhất về phân định ranh giới giữa hai địa phương thì chỉ là chuyện trong nhà, không phải là chuyện lớn. Ai giữ chỗ đó cũng được hết. Nhưng câu chuyện ở đây là câu chuyện chủ quyền, câu chuyện an ninh, quốc phòng của quốc gia có nguy cơ bị đe dọa. Nếu cho rằng, đây chỉ là chuyện tranh chấp giữa hai địa phương sẽ không giải quyết được vấn đề, mà còn khiến nhiều người có cái nhìn sai lệch.

    Dự án mà tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa cấp phép cho dự án khu Du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở khu vực Cửa Khẻm - mũi vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân. Dự kiến khoảng 200 ha đất được giao cho công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên - Huế từ tháng 10/2013) thời hạn 50 năm. Đánh giá dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh này đã đầu tư 50 tỉ đồng mở con đường 5km vào Cửa Khẻm.

    Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu V: Cương quyết kiến nghị bộ Quốc phòng tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ dừng dự án

    Theo tôi được biết, vị trí làm dự án World Shine - Huế có thể bao quát, phong tỏa toàn bộ vùng trời và cảng quân sự Đà Nẵng nên có tầm ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới khả năng phòng thủ của thành phố này. Dự án chỉ cách vịnh Đà Nẵng 50km và ai chiếm được khu vực đó thì coi như sẽ khống chế toàn bộ Đà Nẵng. Quân khu V đã có văn bản gửi bộ Quốc phòng nêu quan điểm: Dù đất đó của Đà Nẵng hay Thừa Thiên-Huế thì đều không thể bố trí dự án kinh tế có yếu tố nước ngoài. Bởi đây là vị trí có giá trị rất lớn về quân sự, quốc phòng đối với TP. Đà Nẵng và cả Thừa Thiên- Huế, đặc biệt là đối với vịnh Đà Nẵng. Trong các cuộc chiến tranh trước đây, khu vực đó đã cho thấy tầm ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc phòng của cả miền Trung. Do vậy, chúng tôi cương quyết kiến nghị bộ Quốc phòng tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng dự án.

    Bên cạnh đó, theo quy định của Chính phủ thì đó là đất loại 1, muốn xây dựng công trình gì đều phải được bộ Quốc phòng thẩm định. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã cấm không được liên doanh, liên kết có yếu tố nước ngoài để phát triển kinh tế trên đất loại 1. Quy định của Thủ tướng Chính phủ rất rõ ràng về việc này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cap-phep-du-an-nuoc-ngoai-o-deo-hai-van-phai-can-nhac-than-trong-a71085.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan